Phe đối lập kêu gọi Interpol bắt giữ Thống tướng Min Aung Hlaing

Nhóm Chính phủ Thống nhất quốc gia Myanmar kêu gọi Interpol phối hợp với cảnh sát Indonesia bắt giữ Thống tướng Min Aung Hlaing khi ông tới Jakarta dự họp ASEAN.

Tuyên bố trên được nhóm Chính phủ Thống nhất Quốc gia Myanmar (NUG) đăng trên trang Facebook của mình.

NUG gồm những nghị sĩ của chính phủ dân sự trước chính biến, thành viên các nhóm thiểu số và những nhân vật trong phong trào biểu tình phản đối chính quyền quân sự.

Hôm 21/4, người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun xác nhận Thống tướng Min Aung Hlaing - lãnh đạo chính quyền quân sự nước này sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào cuối tuần này.

Phe đối lập kêu gọi Interpol bắt giữ Thống tướng Min Aung Hlaing - 1
Thống tướng Min Aung Hlaing. (Ảnh: Reuters)

Đây cũng là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Min Aung Hlaing kể từ sau vụ đảo chính hôm 11/2.

Tuần trước, NUG yêu cầu các lãnh đạo ASEAN mời nước này đến dự cuộc họp khu vực về khủng hoảng ở Myanmar và không công nhận chính quyền quân sự.

Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN sẽ nhóm họp tại thủ đô Jakarta của Indonesia vào ngày 24/4 tới nhằm thảo luận về các nỗ lực xây dựng cộng đồng, quan hệ đối ngoại và các vấn đề khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng tại Myanmar.

Hội nghị lần này cũng không có sự tham dự của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Myanmar rơi vào khủng hoảng kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2 khi quân đội cướp chính quyền từ tay chính phủ được bầu của bà Aung San Suu Kyi. Các cuộc biểu tình xảy ra trên diện rộng, liên tiếp tại quốc gia Đông Nam Á này khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP) cho biết, 738 người thiệt mạng và 3.300 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Myanmar.

Mỹ giáng đòn trừng phạt con của Thống tướng Min Aung Hlaing Mỹ giáng đòn trừng phạt con của Thống tướng Min Aung Hlaing

Hôm 10/3, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 2 con của nhà lãnh đạo quân đội Myanmar Min Aung Hlaing ...

Tổng tư lệnh quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính ở Myanmar là ai? Tổng tư lệnh quân đội lãnh đạo cuộc đảo chính ở Myanmar là ai?

Hôm 1/2, chính biến xảy ra ở Myanmar, nhiều người quan tâm đến danh tính của Tổng tư lệnh quân đội đã lãnh đạo cuộc ...

/ vtc.vn