Ông Tập bác bỏ 'cuộc chiến nền văn minh' giữa Mỹ và Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng không có cái gọi là xung đột giữa các nền văn minh như tuyên bố của một quan chức cấp cao Mỹ đưa ra.

ong tap bac bo cuoc chien nen van minh giua my va trung quoc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Xinhua.

"Lối tư duy rằng chủng tộc và văn hóa của mình vượt trội, đồng thời khăng khăng sẽ cải tạo, thậm chí thay thế các nền văn minh khác là sự ngu ngốc trong nhận thức và thảm họa trong thực tế", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại các nền văn minh châu Á tổ chức ở Bắc Kinh.

Ông Tập bác bỏ cái gọi là "xung đột giữa các nền văn minh khác nhau", kêu gọi các bên cần tôn trọng giá trị của mọi nền văn minh trên thế giới. Dù không đề cập tới Mỹ, tuyên bố này của Chủ tịch Trung Quốc được coi là sự đáp trả nhận định hồi tháng trước của Kiron Skinner, cục trưởng Cục Hoạch định Chính sách Bộ Ngoại giao Mỹ.

Skinner hồi tháng 4 phát biểu trong một diễn đàn an ninh rằng cuộc cạnh tranh giữa Mỹ với Trung Quốc là "cuộc chiến với một nền văn minh thực sự khác biệt và một hệ tư tưởng khác biệt". Ông còn gọi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh quyền lực không phải là người da trắng đầu tiên của Mỹ".

Tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm các cuộc đàm phán thương mại giữa Bắc Kinh và Washington đang rơi vào bế tắc. Mỹ đột ngột nâng thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc hồi đầu tháng và đe dọa đánh thuế 25% với hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại. Trung Quốc hôm 13/5 trả đũa bằng việc thông báo nâng thuế với gần 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/6.

ong tap bac bo cuoc chien nen van minh giua my va trung quoc TT Trump bất ngờ đổi giọng sau lá thư "tốt đẹp" từ ông Tập

Nói với phóng viên hôm 9/5, ông Trump cho biết "có thể" đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc trong tuần này và ...

ong tap bac bo cuoc chien nen van minh giua my va trung quoc Chuyện tình từ phòng tập thể hình của Công chúa kế vị Thụy Điển và phu quân

Nhiều ý kiến phản đối Victoria kết hôn với Daniel vì anh là thường dân, nhưng Công chúa khẳng định xuất thân không phải yếu ...

Mai Lâm (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net