Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020

Tuyển Việt Nam bước vào trận quyết đấu với Thái Lan cùng nhiệm vụ phải lật ngược thế cờ để tiếp tục hành trình bảo vệ ngai vàng AFF Cup 2020.

Cách biệt thua 2 bàn ở trận lượt đi mang tới thử thách lớn cho tuyển Việt Nam ở trận lượt về. Thắng Thái Lan với cách biệt 2 bàn chưa bao giờ là vấn đề đơn giản. Lần gần nhất tuyển Việt Nam hạ Thái Lan với cách biệt 2 bàn trở lên đã diễn ra từ 23 năm trước.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đã chinh phục nhiều đỉnh cao mới, mà 90 phút trên sân vận động quốc gia Singapore ở trận lượt về có thể chứng kiến Quang Hải cùng đồng đội tiếp tục làm nên lịch sử.

Thế chân tường

Những tiếng còi méo của trọng tài khiến tuyển Việt Nam bị từ chối ít nhất 1 bàn thắng trong trận bán kết lượt đi. Dù vậy, nhìn sòng phẳng về mặt chuyên môn, dễ thấy tuyển Thái Lan đã trình diễn thứ bóng đá ở đẳng cấp cao hơn hẳn.

HLV Alexandre Polking cho thấy sự cao tay khi dàn thế trận tấn công với áp lực dồn dập trên toàn mặt sân, đồng thời biết chọn thời điểm để tung đòn khiến hàng thủ Việt Nam tê liệt.

Tuyển Thái Lan không chỉ tấn công sắc sảo nhờ khả năng hoán đổi của 5 tiền vệ Chanathip Songkrasin, Thanawat Seungchitthawon, Sarach Yooyen, Phitiwat Sukjitthammakul và Supachok Sarachat, mà còn chống phản công cực tốt. Hàng tiền vệ tuyển Việt Nam bị "nhấn chìm" trong hiệp 1, dẫn đến tê liệt trong tấn công và sụp đổ trong phòng ngự.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020 - 1
Tuyển Việt Nam thua thiệt trước Thái Lan ở trận lượt đi.

Tuy nhiên, tuyển Việt Nam không hề chịu trận. Những thay đổi kịp thời của HLV Park Hang Seo trong hiệp 2 như tung Đức Chinh, Tiến Linh vào sân hay đẩy cao đội hình khoét sâu hai biên đã tạo ra khác biệt. Tuyển Việt Nam dồn ép Thái Lan, liên tục ra đòn và chỉ có may mắn mới giúp "Voi chiến" sạch lưới.

Cách tuyển Việt Nam gây áp lực dồn dập trong những phút cuối là lời gợi ý cho thầy trò Park Hang Seo ở trận này. Cách biệt 2 bàn không dễ san lấp, nhưng nếu có bàn mở tỷ số, Việt Nam có thể làm nên chuyện. Quang Hải cùng đồng đội cần 1 bàn để tạo bàn đạp tâm lý.

Thực tế cho thấy ở vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam từng vùng lên ghi 2 bàn chớp nhoáng vào lưới đối thủ. 2 bàn trong 9 phút trước UAE, hay 2 bàn trong 10 phút vào lưới Trung Quốc cho thấy khả năng bùng nổ của các tiền đạo.

"0-2 không phải tỷ số bất khả thi để san bằng, chúng tôi chắc chắn không sợ đối thủ", Xuân Trường chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia Phan Anh Tú khẳng định: "Tỷ số 2-0 không an toàn, bởi nếu đội bị dẫn tìm được 1 bàn gỡ, thế trận có thể lệch đi theo chiều hướng khác".

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020 - 2
Văn Đức bỏ lỡ cơ hội ghi bàn ở cự ly gần.

Vấn đề là tuyển Việt Nam phải tìm được nút thắt là bàn mở tỷ số, bên cạnh việc giữ mành lưới để không thủng lưới thêm. Nhiệm vụ trận này rất khó khăn, nhưng cũng là thước đo kiểm chứng bản lĩnh của tuyển Việt Nam.

Quyết chiến

"Mai sẽ là một trận đấu đẹp, không chỉ vậy, đó còn là một cuộc chiến. Trận Việt Nam với Thái Lan sẽ là một cuộc chiến đẹp và không hối hận", HLV Park Hang Seo nhấn mạnh trước trận.

Cuộc chiến mà nhà cầm quân người Hàn Quốc đề cập không chỉ diễn ra trên sân, mà còn là cuộc đua thực thụ giữa hai nền bóng đá mà AFF Cup 2020 có thể đánh dấu bước ngoặt. Thái Lan đã thực sự trở lại, nhưng Việt Nam chắc chắn không để thầy trò Mano Polking đạt được mục đích.

Tuyển Việt Nam sẽ chơi với tinh thần cao nhất, ở tình thế ngặt nghèo và khó khăn nhất khi đã bị dồn vào thế chân tường. Suốt 4 năm HLV Park Hang Seo cùng học trò "vượt vũ môn", không ít lần tuyển Việt Nam bị rơi vào nghịch cảnh. Dù có chiến thắng hay không, tuyển Việt Nam đều thể hiện tinh thần chiến đấu bền bỉ và kiên cường.

Nhận định bóng đá Việt Nam vs Thái Lan, bán kết lượt về AFF Cup 2020 - 3
Tuyển Việt Nam cần chơi quyết tâm và đoàn kết.

Những trận đấu đầy nỗ lực trước Nhật Bản, Australia, Ả Rập Xê Út,... ở vòng loại thứ ba World Cup là minh chứng. "Các đối thủ có thể thắng Việt Nam, nhưng chắc chắn phải thắng 'trầy da tróc vẩy', chứ nhất định không thắng dễ", BLV Vũ Quang Huy phân tích.

Bên cạnh yếu tố chiến thuật, vốn bất định và liên tục thay đổi tùy theo hoàn cảnh, tinh thần khía cạnh là then chốt để tuyển Việt Nam tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm. Cầu thủ Thái Lan có kỹ thuật và trình độ chơi bóng nhỉnh hơn, nhưng với nguồn năng lượng lớn hơn, chạy nhiều hơn và chơi quyết tâm hơn, tuyển Việt Nam có thể làm nên chuyện.

Các cầu thủ sẽ chơi với hơn 100% khả năng cùng quyết tâm để bấu víu đến cùng tấm vé vào chơi trận chung kết. Tuyển Việt Nam có thể chia tay AFF Cup (hoặc không) sau tối nay, nhưng một trận đấu mãn nhãn với Thái Lan để có thua cũng phải đẹp, để không ân hận,... là mục tiêu lớn nhất, cũng là điều người hâm mộ muốn chứng kiến trong cuộc thư hùng quyết định này.

Đội hình dự kiến

Việt Nam: Nguyên Mạnh; Ngọc Hải, Thành Chung, Tiến Dũng; Văn Thanh, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Tấn Tài; Quang Hải, Tiến Linh, Văn Đức.

Thái Lan: Chatchai; Narubadin, Kritsada, Bihr, Theerathon; Yooyen, Thanawat, Phitiwat, Songkrasin; Supachok, Dangda.

Tuyển Việt Nam trước thử thách Thái Lan: Hãy cháy hết mình như Singapore Tuyển Việt Nam trước thử thách Thái Lan: Hãy cháy hết mình như Singapore

Đội tuyển Singapore đã dừng bước tại bán kết AFF Cup 2020 nhưng họ đã rời giải với thế ngẩng cao đầu sau khi cháy ...

HLV Park Hang Seo ví trận Việt Nam vs Thái Lan như "chiến tranh" HLV Park Hang Seo ví trận Việt Nam vs Thái Lan như "chiến tranh"

HLV Park Hang Seo tuyên bố đội tuyển Việt Nam sẽ đưa Thái Lan vào một cuộc chiến ở trận lượt về.

/ vtc.vn