Nguyên tắc vàng cho những người sử dụng xe điện

Trang bị những kiến thức về xe điện sẽ giúp người sử dụng vận hành phương tiện an toàn hơn, tránh được nguy cơ hư hỏng không đáng có.

Xe điện ngày nay là một trong những phương tiện giao thông phổ biến, được ưa chuộng bởi sự nhanh chóng, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

Vận hành và sử dụng xe đạp điện rất đơn giản và dễ dàng, nhưngn người sử dụng cần nắm vững những quy tắc an toàn, cách vận hành dưới đây để làm chủ xe điện cũng như giữ sự an toàn cho chính bản thân và gia đình mỗi khi tham gia giao thông.

Định kỳ bảo dưỡng

Những yếu tố liên quan đến việc di chuyển trên đường phố và thói quen sử dụng của người dùng cũng đều ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể của xe điện. Vì thế, để giữ cho phương tiện này luôn trong tình trạng tốt và kéo thời gian sử dụng, người dùng hãy quan tâm đến việc bảo dưỡng xe điện định kỳ. Thông thường bạn cần kiểm tra lần đầu sau 1 tháng sử dụng, những lần tiếp theo sẽ cách nhau 3 tháng. 

Xe điện đã trở thành phương tiện được nhiều người yêu thích sử dụng. (Ảnh minh họa: Chí Hiếu)

Xe điện đã trở thành phương tiện được nhiều người yêu thích sử dụng. (Ảnh minh họa: Chí Hiếu)

Không tự sửa chữa, độ chế

Khi xe điện có dấu hiệu bất thường trong quá trình sử dụng, người dùng không nên tự ý tháo rời các bộ phận nguyên bản như động cơ, bộ sạc, bộ điều khiển, ắc-quy của xe nếu chưa có kinh nghiệm sửa chữa, kiến thức về dòng xe điện này.

Trong thời gian bảo hành sản phẩm, người dùng càng không nên tự ý sửa chữa tại nhà, thay vào đó hãy đến trung tâm chăm sóc khách hàng hoặc đại lý của hãng xe điện mà bạn mua, để nhờ họ kiểm tra giúp.

Tuyệt đối không tự ý điều chỉnh mức công suất của xe, độ chế các loại đèn, còi, loa không phải chính hãng của nhà sản xuất vào xe. Hành động này không những dễ gây quá tải cho bộ phận lưu trữ điện năng, mà còn dễ chạm chập, mất an toàn.

Hạn chế đi xe điện trong thời tiết cực đoan

Nếu thời tiết quá xấu như mưa lớn, giông bão người sử dụng nên hạn chế đi xe điện, vì hiệu quả phanh sẽ bị giảm (do quá trình phanh dài hơn) và dễ gây trơn trượt. Đồng thời bạn cũng cần phải giảm tốc độ di chuyển và hãy nhớ bật đèn pha (vào ban đêm).

Nắng nóng bất thường hay mưa lớn đều là những hình thái thời tiết không tốt cho quá trình vận hành xe điện. (Ảnh: Chí Hiếu)

Nắng nóng bất thường hay mưa lớn đều là những hình thái thời tiết không tốt cho quá trình vận hành xe điện. (Ảnh: Chí Hiếu)

Trong thời tiết nắng nóng bất thường, nhiệt độ mặt đường có thể lên cao, nhiều dòng xe điện có khối pin hoặc ắc-quy đặt thấp dưới sàn xe, vị trí tiếp xúc gần với mặt đất khiến nhiệt độ của khu vực này tăng lên nhanh chóng, gây giảm tuổi thọ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Sạc cho xe đúng cách

Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày hoặc ít nhất một lần trong tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát.

Chỉ sử dụng bộ phận nạp điện cùng công suất với loại xe đang sử dụng, tương thích với công suất của bình ắc quy hay dễ hiểu hơn là bộ sạc đi kèm theo xe với sự chỉ định của nhà sản xuất.

Tránh không cho nước hay bất kỳ một dung dịch nào thấm vào trong bộ phận nạp điện.

Chấp hành luật giao thông

Người điều khiển xe điện khi ra ngoài đường cần có mũ bảo hiểm giúp bảo vệ đầu khỏi chấn thương khi xảy ra tai nạn. Những loại mũ bảo hiểm đạt chuẩn bắt buộc phải có tem hợp quy CR (QCVN). Khi sử dụng mũ đạt chuẩn, người dùng sẽ cảm nhận được bề ngoài mũ rất chắc chắn, từng đường nét trên mũ sắc sảo, độ hoàn thiện cao. Bên cạnh đó, mũ đạt chuẩn sẽ có đầy đủ thông tin sản xuất, lớp chữ in rõ ràng và không gây khó chịu cho da khi đội.

Cùng với đó những quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông như chỉ được đèo số lượng người theo đúng quy định, đăng ký của xe; chấp hành tín hiệu đèn giao thông; không sử dụng rượu bia, chất kích thích...

https://vtcnews.vn/nguyen-tac-vang-cho-nhung-nguoi-su-dung-xe-dien-ar883952.html

HỒNG NHUNG / VTC News