Người dân thế giới đua nhau đăng ký gửi tên lên sao Hỏa

Hơn ba triệu người đã đăng ký với NASA để có cơ hội gửi tên lên sao Hỏa trong dự án thăm dò Hành tinh Đỏ năm 2020.

nguoi dan the gioi dua nhau dang ky gui ten len sao hoa

Vé lên tàu vũ trụ trong chuyến bay tới sao Hỏa. Ảnh: NASA.

Dù phải mất nhiều năm nữa con người mới có thể đặt chân lên sao Hỏa, nhưng Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã cung cấp cơ hội cho con người gửi tên lên hành tinh Đỏ trong dự án Mars 2020 từ nay tới 30/9.

Người đăng ký cần cung cấp tên, mã bưu chính, địa chỉ email. NASA sẽ gửi lại một thẻ lên tàu vũ trụ là lưu niệm và điểm thưởng "khách bay thường xuyên". Tính đến sáng ngày 24/5 đã có hơn ba triệu người đăng ký.

NASA sẽ dùng chùm tia điện tử khắc tên lên một con chip silicon những ký tự nhỏ hơn một phần nghìn chiều rộng sợi tóc (75 nanometer). Hơn một triệu tên có thể viết lên con chip kích thước bằng đồng xu. Chip sẽ gắn dưới một tấm kính của tàu thăm dò.

Tàu thăm dò là một robot khoa học nặng hơn 1.000 kg, sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của vi khuẩn, đặc trưng khí hậu và địa chất của hành tinh, thu thập mẫu để trở về Trái Đất và mở đường cho con ngươi khám phá Hành tinh Đỏ. Tàu vũ trụ đưa robot lên sao Hỏa dự kiến phóng vào tháng 7/2020 và hạ cánh vào tháng 2/2021.

"Khi chúng tôi sẵn sàng khởi động sứ mệnh sao Hỏa lịch sử này, chúng tôi muốn ai cũng có thể chia sẻ hành trình khám phá", Thomas Zurbuchen, phó quản trị dự án nói. "Đây là thời gian NASA tràn đầy hứng khởi, vì chúng tôi bắt đầu hành trình này để trả lời những câu hỏi sâu sắc về hành tinh láng giềng của chúng ta, thậm chí là nguồn gốc sự sống".

nguoi dan the gioi dua nhau dang ky gui ten len sao hoa Giới trẻ đua nhau đăng ký gửi tên lên sao Hỏa với NASA: Bao nhiêu cơ hội?

Từ ngày hôm qua đến nay, hàng ngàn bạn trẻ tại Việt Nam đã đăng ký vé gửi tên lên sao Hỏa theo hành trình ...

nguoi dan the gioi dua nhau dang ky gui ten len sao hoa Sao Hoa ngữ khổ sở vì bệnh tật và trầm cảm sau khi sinh con

Nhiều nghệ sĩ Hoa ngữ có những khó khăn khó quên khi làm mẹ. Nữ ca sĩ Ella không thể kiểm soát được việc đi ...

Hồng Hạnh (Theo NASA)

/ VnExpress