Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa để hoàn trả lòng đường, vỉa hè, tuy nhiên hàng loạt tuyến đường vẫn đang bị đào xới để thi công. Chính điều này đã gây ùn tắc giao thông , khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Mặt đường trên phố Tây Sơn bị cào xới ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân, dễ gây tai nạn (ảnh chụp ngày 8.1). Ảnh: T.Vương

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 3 tháng cuối năm 2019, đơn vị đã cấp 75 giấy phép cho các đơn vị thi công lát lại vỉa hè, dải phân cách, lắp đặt đường dây cáp đi nổi, hạ ngầm cáp viễn thông trên các tuyến phố. Các danh mục công trình cải tạo, sửa chữa bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn thành phố được sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ năm 2019. 

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 8.1, hiện vẫn còn nhiều tuyến phố bị đào xới, sửa chữa như Thái Hà, Tây Sơn, Kim Mã, Thi Sách... khiến việc di chuyển, sinh hoạt của người dân đang gặp nhiều khó khăn.

Tình trạng "đào xới" vỉa hè trên phố Thi Sách. Ảnh: P.Đông

Cụ thể, tại đường Thái Hà, toàn bộ gạch lát cũ được bóc gỡ, thay thế bằng loại gạch mới, việc thi công lại rất chậm chạp nên đã đẩy người đi bộ phải đi xuống lòng đường. Vào giờ cao điểm thì cũng khiến tuyến đường ách tắc kéo dài.

Còn tại đường Tây Sơn, mặt đường bị cào xới, việc thi công kéo dài đã làm cho đoạn đường nham nhở như "tấm áo vá". Thậm chí có nhiều phương tiện giao thông qua đây do đường gồ ghề đã té ngã. 

Phần vỉa hè của đường Thái Hà cũng biến thành “đại công trường“. Ảnh: P.Đông

Theo người dân, việc trải lại thảm đường, lát đá lại khiến vỉa hè và lòng đường khang trang hơn. Tuy nhiên, các đơn vị thi công nên làm gọn gàng từng đoạn đường chứ không nên "bày" dọc cả tuyến phố. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa cần cân đối lại thời gian thi công trong năm chứ không nhất thiết phải "chạy đua giải ngân" cuối năm.

“Sáng nào đi làm cũng bị tắc ở điểm này (Thái Hà), có hôm trễ cả giờ làm. Đã vào đây rồi thì không đi lối nào khác được vì đường đang sửa chữa”, anh Vũ Văn Trình, người làm việc trên đường Huỳnh Thúc Kháng bức xúc.

Đường Thái Hà ngày 8.1.

Có thể thấy, chính việc thi công kéo dài, vật liệu phế thải không thu dọn kịp đã gây khó khăn trong việc đi lại của người dân vào dịp cuối năm, khi nhu cầu đi lại tăng cao đột biến. Do vậy, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn trả mặt đường trước ngày 10.1.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Giang – Phó Giám đốc ban Quản lý duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, vào dịp cuối năm, đơn vị ưu tiên duy tu những tuyến đường, dự án trọng điểm. 

Theo ông Giang, do việc duy tu các tuyến đường phải hoàn thành theo đúng tiến độ quy định nên đơn vị đã yêu cầu các nhà thầu huy động 200% nhân lực. Ngoài ra cũng cần tăng cường thiết bị, máy móc để rút ngắn thời gian duy tu, sửa chữa vỉa hè, lòng đường trên địa bàn thành phố.

Việc chậm hoàn trả mặt đường ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân. Ảnh: T.Vương

"Ngày 18.4.2019 đơn vị mới nhận được Quyết định số 1866/QĐ-UBND về việc thực hiện các công trình cải tạo, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội. Việc sửa chữa, cải tạo này được sử dụng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội năm 2019. Ngay sau đó, đơn vị đã tiến hành đấu thầu tại các dự án và có văn bản xin ý kiến của TP. Hà Nội và đến thời điểm đầu tháng 11 cơ bản các dự án mới được khởi công" - ông Giang cho hay.

Lý giải về việc thời gian thi công kéo dài, ông Nguyễn Đức Giang cho biết, mặc dù thời gian thi công bắt đầu từ 22h tối đến 5h sáng hôm sau. Tuy nhiên, thời điểm 22-23h tối nhiều tuyến phố vẫn đông người qua lại, và 4-5h sáng đã xuất hiện nhiều phương tiện giao thông khiến tiến độ làm việc của công nhân bị chậm lại.


Phạm Đông - Vương Trần

Đào đường trúng bom phát nổ, nhiều nhà dân bị hư hỏng

Trong lúc đào đường, xe máy xúc đào trúng quả bom, phát nổ khiến 1 người bị thương, nhiều nhà dân xung quanh bị hư ...

Công nhân phát hiện hầm đạn pháo khi đào đường

5 quả đạn pháo 155 ly cùng hơn 20 kg vật liệu nổ được tỉnh Lâm Đồng đưa lên khỏi mặt đất, xử lý an ...

Bổ nhiệm lãnh đạo đường sắt: Không 'thần tốc' nhưng chưa đúng

Việc bổ nhiệm ông Lê Trung Hiếu và ông Đỗ Việt Hải giữ chức Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội ...

 

 

 

https://laodong.vn/giao-thong/nguoi-dan-am-anh-diep-khuc-dao-duong-lam-via-he-ngay-cuoi-nam-777419.ldo

laodong.vn