- Hà Nội dừng thi công đào lòng đường, vỉa hè từ ngày 16/1/2024
- Tránh thất thoát thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT cho phép TP Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Hà Nội sẽ làm rõ các địa phương gia tăng TNGT
Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 ngày 24/4, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong quý I, trên địa bàn TP xảy ra 385 vụ TNGT, làm chết 175 người và 313 người bị thương.
So với cùng kỳ năm 2023, tăng 106 vụ (tăng 37,99%), tăng 16 người chết (tăng 10,06%), tăng 130 người bị thương (tăng 71,04%).
Lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 81.074 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 162 tỷ đồng; tạm giữ 11.415 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 6.553 trường hợp, tước tem kiểm định và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 11 xe tải.
3 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT TP Hà Nội đã tập trung xử lý 2/33 điểm ùn tắc, xử lý 2/5 điểm đen về TNGT; tổ chức rà soát 234 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT; xử lý 38/72 vị trí cổng trường có nguy cơ mất ATGT liên quan đến hạ tầng giao thông trong tổng số 154 vị trí cần xử lý.
Hà Nội kiến nghị tiếp tục được phép sử dụng lòng đường, vỉa hè và gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện |
Nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian tới, ông Thường cho biết, UBND TP Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp; yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để TNGT tăng trên địa bàn.
Đối với các địa bàn tăng TNGT, khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT.
Phân biệt rõ các loại hình vận tải, tránh lách luật
Theo ông Thường, tình trạng xe dù, bến cóc, xe trá hình tuyến cố định hiện diễn biến phức tạp, từ đó, kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để lách luật; bổ sung loại hình vận tải mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với tình hình TTATGT, đảm bảo không thất thu thuế và quyền lợi hợp pháp của hành khách.
Cùng đó, cho phép TP Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Theo ông Thường hiện nay, phương tiện cá nhân trên địa bàn tăng nhanh, năm 2023, trên địa bàn thành phố có 6.000 ô tô mới được đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh thành phố phải đạt 4% /diện tích đất đô thị nhưng hiện nay mới chỉ đạt 0,6%.
Trong khi đó, tình hình đầu tư chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nên không thể ngay lập tức có hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019, Nghị định 123/2021 để xử lý triệt để các hành vi vi phạm về sử dụng ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải; tổ chức, cá nhân vi phạm về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như thu hồi Giấy phép kinh doanh có thời hạn.