Mỹ và đồng minh có nhượng bộ khi Trung Quốc thể hiện quan điểm cứng rắn với tình hình Đài Loan?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thêm một lần khẳng định lập trường của Trung Quốc về tình trạng Đài Loan trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thêm một lần khẳng định lập trường của Trung Quốc về tình trạng Đài Loan trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy.

Trong thông cáo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng trên trang web hôm 30/10, trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Italy, Ngoại trưởng Vương Nghị cáo buộc Mỹ "phá hoại hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

"Đài Loan không có tình trạng nào khác theo luật quốc tế ngoài việc là một phần của Trung Quốc", ông Vương cho hay.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

"Lịch sử và sự thật pháp lý của nguyên tắc "Một Trung Quốc" là không thể thay đổi và tiến trình của 1,4 tỷ dân số Trung Quốc nhằm thúc đẩy sự thống nhất hòa bình đất nước là không thể ngăn cản", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30/10.

Ông Vương khẳng định, theo luật pháp quốc tế, Đài Loan không có tình trạng nào khác ngoài việc là một phần của Trung Quốc. Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo các quốc gia "cố tình" thúc đẩy công khai về vấn đề Đài Loan sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Đây là phản ứng đầu tiên của Ngoại trưởng Trung Quốc sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đầu tuần này kêu gọi đưa đảo Đài Loan vào các tổ chức của Liên Hợp Quốc. Ông Vương tuyên bố câu hỏi về sự tham gia của đảo Đài Loan tại Liên Hợp Quốc đã được giải quyết 50 năm trước, khi Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết 2758 đưa Trung Quốc vào cơ quan này, thay cho vị trí trước đó do chính quyền Đài Loan nắm giữ.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Căng thẳng gia tăng những tuần gần đây khi quân đội Trung Quốc tổ chức nhiều cuộc diễn tập với khí tài tối tân quanh đảo Đài Loan, đồng thời cho nhiều đợt máy bay quân sự áp sát hòn đảo. Trong 4 ngày đầu tiên của tháng 10, gần 150 máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, khiến lực lượng phòng vệ hòn đảo phải điều động máy bay chiến đấu và triển khai tên lửa để cảnh báo và theo dõi. Đây là số lượng máy bay kỷ lục được Trung Quốc triển khai áp sát Đài Loan. Không quân Trung Quốc đã thực hiện hơn 500 đợt đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo trong 9 tháng đầu năm nay. Con số này gần gấp đôi tổng số hơn 300 đợt hồi năm ngoái.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Blinken

Trung Quốc hôm 30/10 cũng cảnh báo các quan chức Lithuania và châu Âu không nên phá vỡ quan hệ với Trung Quốc, khi cho phép mở văn phòng đại diện của Đài Loan.

Trung Quốc hồi tháng 8 đã triệu hồi đại sứ tại Lithuania, đồng thời đề nghị nước này cũng triệu hồi đại sứ tại Bắc Kinh về nước để phản đối việc Lithuania cho phép Đài Loan mở văn phòng đại diện.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" các cuộc tiếp xúc chính thức giữa các nước có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc và chính quyền Đài Loan.

Phóng viên (t/h)

Trung Quốc cảnh báo Mỹ và đồng minh trả giá vì Đài Loan Trung Quốc cảnh báo Mỹ và đồng minh trả giá vì Đài Loan
Căng thắng Mỹ - Trung về Đài Loan sẽ làm bùng nổ chiến tranh? Căng thắng Mỹ - Trung về Đài Loan sẽ làm bùng nổ chiến tranh?

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống