Căng thắng Mỹ - Trung về Đài Loan sẽ làm bùng nổ chiến tranh?

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Thái Anh Văn lần đầu tiên xác nhận Mỹ đã cử người đến giúp huấn luyện lực lượng phòng vệ Đài Loan, đồng thời khẳng định bà tin rằng hòn đảo sẽ được Washington bảo vệ.

"Tôi có niềm tin" rằng các lực lượng Mỹ sẽ giúp bảo vệ Đài Loan, bà Thái nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN ngày 27/10.

Bà cho biết thêm rằng Washington đã cử người đến giúp huấn luyện lực lượng phòng vệ Đài Loan. Điều này đã được một quan chức Lầu Năm Góc xác nhận với AFP vào đầu tháng này.

Hôm 7/10, một bài báo độc quyền của Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết khoảng 20 thành viên của lực lượng đặc nhiệm đang huấn luyện cho các đơn vị trong lục quân Đài Loan. Trong khi đó, thủy quân lục chiến Mỹ đang làm việc với các lực lượng hải quân địa phương để huấn luyện điều khiển các loại thuyền nhỏ. Bà Thái nói với CNN: “Chúng tôi có nhiều hợp tác với Mỹ nhằm tăng cường khả năng phòng vệ của mình”.

Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan
Tổng thống Thái Anh Văn của Đài Loan

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng bà hy vọng Trung Quốc đại lục và Đài Loan có thể "chung sống hòa bình".

Phát biểu của bà Thái được đưa ra khi căng thẳng giữa Trung Quốc đại lục và đảo Đài Loan liên tục leo thang trong những tuần gần đây, khi Bắc Kinh thường xuyên đưa máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của đảo này.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã lên tiếng chỉ trích các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan là "cưỡng bức" và là "mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định".

"Chúng tôi vô cùng lo ngại trước các hành động... cưỡng ép của Trung Quốc", ông Biden phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) được tổ chức trực tuyến hôm 27/10, cho rằng những hành động này "đe dọa hòa bình và ổn định khu vực". Ông Biden cũng tái khảng định cam kết "vững chắc" của Mỹ đối với Đài Loan

Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây liên quan đến vấn đề Đài Loan. Bắc Kinh liên tục gia tăng sức ép quân sự, điều máy bay với số lượng nhiều kỷ lục áp sát hòn đảo này. Chưa hết, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực sát Đài Loan.

Căng thẳng Trung Mỹ gia tăng do căng thẳng Đài Loan
Căng thẳng Trung Mỹ gia tăng do căng thẳng Đài Loan

Tổng thống Joe Biden đã tái khẳng định Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan nếu hòn đảo bị tấn công. Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng nhấn mạnh chính quyền Biden không thay đổi chính sách với Đài Loan.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các quan chức Mỹ và Đài Loan đã có cuộc họp trực tuyến vào ngày trước đó để thảo luận về việc "hỗ trợ cho khả năng tham gia của Đài Loan một cách có ý nghĩa tại Liên hợp quốc".

Hôm 22/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân kêu gọi Mỹ hành động cẩn trọng trong vấn đề Đài Loan, tránh “gửi tín hiệu sai lầm” đến những lực lượng đòi độc lập, nhấn mạnh sẽ “không có chỗ cho sự thỏa hiệp” trong các vấn đề lợi ích cốt lõi liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Phóng viên (t/h)

Ông Biden chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn ở eo biển Đài Loan Ông Biden chỉ trích Trung Quốc gây bất ổn ở eo biển Đài Loan
U23 Việt Nam thắng U23 Đài Loan, VFF thưởng nóng 300 triệu đồng U23 Việt Nam thắng U23 Đài Loan, VFF thưởng nóng 300 triệu đồng
Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả Mỹ hỗ trợ Đài Loan tham gia Liên hợp quốc, Trung Quốc đáp trả

/ Nghề nghiệp & Cuộc sống