Mỹ thực thi án tử cuối cùng dưới thời Trump

Chính phủ Mỹ thực thi án tử hình liên bang lần thứ 13 và cũng là cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Cục Nhà tù Liên bang Mỹ cho biết tử tù Dustin Higgs, 48 tuổi, đã được tiêm thuốc độc trong nhà tù liên bang ở Terre Haute, bang Indiana, và chết rạng sáng 16/1. Án tử của Higgs được thực hiện sau phán quyết của Tòa án Tối cao đêm hôm trước.

Higgs bị kết án tử hình năm 2001 vì bắt cóc và giết ba phụ nữ trong khu bảo tồn động vật hoang dã liên bang ở bang Maryland trước đó 5 năm. Willis Haynes, đồng phạm của Higgs, thú nhận đã bắn những người phụ nữ xấu số và bị kết án chung thân trong một phiên tòa riêng biệt.

5656 fb cap doidustin higgs marylan 8755 2628 1610789320
Dustin Higgs trong nhà tù liên bang ở Terre Haute, Indiana, hồi năm 2015. Ảnh: AP.

Higgs tỏ ra bình tĩnh và thách thức trong phòng thi hành án khi được nói những lời cuối cùng. "Tôi chỉ muốn nói mình vô tội. Tôi không ra lệnh cho các vụ sát hại", Higgs nói.

Một số người thân của nạn nhân cũng tham gia phiên tòa phán quyết thi hành án tử cho Higgs. "Khi này ngày qua đi, cái chết của anh chẳng thể đem em gái tôi và những người khác trở về. Đây là hậu quả cho những hành động của anh", chị gái của một nạn nhân cho biết.

Shawn Nolan, luật sư của Higgs, đã phản đối án tử dành cho thân chủ. "Chính phủ đã thi hành 13 án tử bằng cách xử tử Dustin Higgs, một người da màu chưa từng sát hại ai, vào đúng ngày sinh nhật của Martin Luther King", Nolan nói.

Chính phủ Mỹ xử tử 10 người trong năm 2020, gấp ba lần con số trong vòng 60 năm trước đó. Đây là lần đầu tiên chính quyền liên bang tiến hành nhiều vụ xử tử hơn toàn bộ các bang ở Mỹ cộng lại. Trước nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, chỉ có ba người bị chính phủ liên bang tuyên án tử kể từ năm 1963.

Án tử hình Higgs được thực hiện chỉ vài ngày trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Ông đã cam kết sẽ xóa bỏ án tử hình.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden Ông Trump rời Washington ngay trước lễ nhậm chức của ông Biden
Thượng viện Mỹ lên lộ trình kép: Luận tội Trump và thông qua nội các của Biden Thượng viện Mỹ lên lộ trình kép: Luận tội Trump và thông qua nội các của Biden
Ông Trump lên kế hoạch xa xỉ, bắn 21 phát đại bác ngày Biden nhậm chức Ông Trump lên kế hoạch xa xỉ, bắn 21 phát đại bác ngày Biden nhậm chức

/ vnexpress.net