Làm gì khi tiêm vaccine COVID-19 nhưng không có thông tin?

Nhiều trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi từ lâu nhưng vẫn không được cập nhật, không có mã QR trên Sổ sức khỏe điện tử trong mục Chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID.

Tuần qua, nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia triển khai tính năng "Phản ánh thông tin" trên nền tảng web, để người dùng bị thiếu hoặc sai Chứng nhận tiêm chủng có thể gửi yêu cầu điều chỉnh.

Tuy nhiên, nhiều người dân chưa thể tìm được địa điểm tiêm của mình vì không có trong danh sách.

Để biết thông tin tiêm vaccine Covid-19 của mình đã được cập nhật trên hệ thống hay chưa, người dân cần cài đặt ứng dụng (app) Sổ sức khỏe điện tử trên điện thoại thông minh. Sau đó điền các nội dung theo yêu cầu để đăng ký tài khoản. Khi có tài khoản, bạn chạm vào mục "Chứng nhận ngừa Covid", sẽ hiển thị số mũi tiêm mà bạn đã được tiêm.

Nếu bạn đã tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine Covid-19 mà Sổ sức khỏe điện tử chưa thể hiện thì cần gửi phản ánh tới Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 để được cập nhật.

Về vấn đề này, đại diện của Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cho biết thời gian đầu nhiều điểm tiêm không sử dụng công nghệ để quản lý, do vậy dữ liệu cũ vẫn đang trong quá trình nhập lại hệ thống. Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố hoàn thành nhập dữ liệu trước 20/9.

Đại diện Viettel Solutions, đơn vị vận hành hệ thống quản lý tiêm chủng Covid-19 Quốc gia cũng cho biết đã ghi nhận việc các điểm tiêm chủng bị thiếu. Nguyên nhân là việc nhập các điểm tiêm chủng lên hệ thống do địa phương chịu trách nhiệm, và khi tốc độ tiêm chủng được đẩy nhanh thì quá trình cập nhật có thể chưa hoàn thiện.

"Thời gian qua, do hệ thống mới vận hành, chưa phải tất cả đơn vị tiêm đều tổ chức tiêm trên phần mềm, dẫn đến dữ liệu bị cập nhật chậm lên hệ thống", đại diện Viettel Solutions nói.

Một số địa phương như TP.HCM có nhiều điểm tiêm lưu động, do vậy dữ liệu do địa phương đẩy lên chưa đầy đủ. Đại diện của đơn vị phát triển chưa đưa ra con số chính xác về số điểm bị thiếu và cho biết sẽ cập nhật sau.

Trước đó, ngày 31/8, Bộ Y tế có văn bản gửi các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố đề nghị hoàn thành việc nhập mới, hồi cứu dữ liệu tiêm chủng trước ngày 20/9. Văn bản cũng đề nghị các địa phương hoàn thành thống kê về số mũi tiêm thực tế, đã nhập và chưa nhập lên hệ thống trước ngày 15/9.

PV (th)

Bộ trưởng Y tế tiếp nhận 200.000 liều vaccine COVID-19 do Bỉ, Slovakia viện trợ Bộ trưởng Y tế tiếp nhận 200.000 liều vaccine COVID-19 do Bỉ, Slovakia viện trợ
Vaccine Hayat-Vax hiệu quả ra sao? Vaccine Hayat-Vax hiệu quả ra sao?
Người không tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn 11 lần Người không tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ tử vong cao hơn 11 lần
/ Nghề nghiệp và cuộc sống