Khởi tố “siêu lừa” U90 với những thủ đoạn lừa đảo hàng chục tỷ đồng

Mặc dù đang ở tuổi “gần đất xa trời” nhưng Biền khiến nhiều người phải chắp tay bái phục với những chiêu lừa của mình.

Đặng Huy Biền (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM), năm nay vừa tròn 82 tuổi, đang khiến người dân tại TP.Đà Nẵng bất ngờ khi được biết đến với biệt danh siêu lừa. Khoảng tháng 4 và 5/2017, Biền xuất hiện tại TP.Đà Nẵng với vẻ ngoài là 1 người giàu có. Đi đâu, ông cũng giới thiệu mình là chủ dự án khu phức hợp đô thị thương mại Royal Era1, thuộc quận Ngũ Hành Sơn. Ngoài ra, để mọi người tin tưởng, ông luôn đưa ra những giấy tờ liên quan đến các khu đất ven biển hàng chục nghìn m2 với bản đặt cọc hàng trăm tỷ đồng…

khoi to sieu lua u90 voi nhung thu doan lua dao hang chuc ty dong

Chân dung Đặng Huy Biền.

Trong quá trình tìm “con mồi”, Biền gặp anh Lê Minh H. (SN 1976), ngụ quận Sơn Trà. Lúc này, đất ven biển có giá khoảng 100 triệu đồng/m2. Trong khi đó, Biền cho biết, đang cần tiền để “chung chi” làm sổ đỏ cho các lô đất của mình. Do đó, Biền nhờ anh H. tìm người mua đất với giá 60 triệu đồng đến 65 triệu đồng/m2. Thấy giá đất quá rẻ so với thực tế, anh H. đồng ý mua 29 lô đất tổng trị giá gần 840 tỷ đồng. Sau khi làm hợp đồng, anh H. đưa cho Biền 1,8 tỷ đồng.

Anh H. không có khả năng tài chính mua 29 lô đất nên một thời gian sau ngỏ ý muốn lấy lại tiền đã đặt cọc. Biền nhiều lần cáo bệnh, tìm cách trốn tránh. Lúc này, Biền lại nghĩ ra cách lợi dụng anh H. làm “cò” môi giới với lời hứa trả hoa hồng giá cao. Cứ ngỡ “ngon ăn” nên anh H. đồng ý.

Cầm giấy tờ Biền đưa, anh H. nhận tiền đặt cọc của 2 người và đưa cho Biền tổng cộng 3,8 tỷ đồng. Từ tháng 12/2017 đến tháng 2/2018, anh H. thực hiện nhận cọc bán thêm 7 lô đất nữa với tổng số tiền cọc 24 tỷ đồng và giao cho Biền gần 4 tỷ đồng.

khoi to sieu lua u90 voi nhung thu doan lua dao hang chuc ty dong

Giấy tờ giả mạo Biền lừa nhiều người.

Đến tháng 2/2018, hạn giao sổ đỏ cho những người mua đất đến. Biền làm giả 2 cuốn sổ đỏ giao cho 1 người khách. Do anh này là người khá rành về đất đai, nhìn vào cuốn sổ đỏ của Biền đưa thấy có nhiều vấn đề nên đã mang đi giám định thì phát hiện là sổ giả nên báo cho cơ quan chức năng vào cuộc.

Sau khi giám định dấu đỏ và chữ ký của Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP.Đà Nẵng Ngô Quang Vinh cấp ngày 26/1/2018 mà Biền giao cho khách hàng là giả, cơ quan CSĐT mời Biền lên làm việc. Từ đó, điều tra viên phát hiện, Biền còn làm giả hàng loạt giấy tờ để lừa anh H. cũng như các khách hàng có nhu cầu mua đất.

Có chi tiết khá đặc biệt, trong số giấy tờ Biền cung cấp, có 3 biên bản giao nhận tiền cọc trị giá hơn 333 tỷ đồng đã giao cho 1 công ty bất động sản lớn. Tại cơ quan điều tra, Biền khẳng định việc thanh toán tiền và chuyển khoản cho công ty này là có thật. Nguồn tiền để mua và chuyển nhượng là của người thân ở bên Mỹ gửi về, nhưng khi gửi về qua Hải quan không khai báo.

Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, những lời khai của Biền hoàn toàn gian dối. Qua xác minh những ngân hàng như thời gian Biền khai, chưa có lần nào Biền giao dịch chuyển tiền. Trong khi đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an cũng xác định những tài liệu Biền có trong tay là do thủ thuật scan, con dấu giả… mà có.

Đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Biền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, những ai là bị hại, từng giao dịch, đặt cọc mua đất nghi ngờ có liên quan đến Biền có thể liên hệ cơ quan CSĐT, 47 Lý Tự Trọng, quận Hải Châu để được hỗ trợ, giải quyết.

khoi to sieu lua u90 voi nhung thu doan lua dao hang chuc ty dong Khởi tố cán bộ quản lý thị trường lấy thẻ ngành "mượn"gần 2 tỷ

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng đã phát hiện đối tượng Hà dùng thẻ ngành để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn ...

khoi to sieu lua u90 voi nhung thu doan lua dao hang chuc ty dong Khởi tố vụ án liên quan 2 trùm ma túy ở Lóng Luông

Năm 2015, Công an Sơn La lập chuyên án bắt giữ Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận, 2 kẻ mang 6 lệnh truy nã ...

khoi to sieu lua u90 voi nhung thu doan lua dao hang chuc ty dong Quảng Ninh: Khởi tố nguyên Giám đốc phòng Giao dịch ngân hàng

Với thủ đoạn làm giả sổ tiết kiệm, giả chữ ký của khách hàng, Hằng đã chiếm đoạt trên 8,4 tỷ đồng của khách hàng ...

/ http://www.nguoiduatin.vn