Hàng loạt vaccine Trung Quốc chờ WHO phê duyệt

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt hai loại vaccine Trung Quốc, hàng loạt hãng dược nước này gửi đơn đăng ký phê duyệt khẩn cấp.

WHO cho biết hãng dược CanSino, sở hữu vaccine Ad5-nCoV loại một liều, bắt đầu gửi dữ liệu tổng hợp vào đầu tháng này. Vaccine có hiệu quả 65,7%, theo kết quả sơ bộ của hãng. Nó đã được chấp thuận sử dụng ở Trung Quốc.

SinoPharm cũng gửi đơn đăng ký phê duyệt loại vaccine thứ hai đến WHO. Trước đó, tổ chức đã chấp thuận vaccine bất hoạt BBIBP-CorV của hãng. Vaccine được triển khai ở 42 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hôm 31/5, Viện Sinh phẩm Vũ Hán cho biết đã bắt đầu thành lập một nhà máy mới để nâng cao năng lực sản xuất vaccine Covid-19 lên ít nhất 1 tỷ liều. Đây là bước quan trọng nhằm đạt được mục tiêu cung cấp 3 tỷ liều vaccine trong năm nay của SinoPharm.

Công ty Sinh phẩm Trùng Khánh Zhifei cũng gửi thông tin vaccine tới WHO, song được yêu cầu cung cấp thêm dữ liệu chi tiết.

WHO sẽ xem xét về vaccine của cả ba hãng trước khi đưa ra quyết định chính thức.

Theo Tân Hoa Xã, quyết định phê duyệt khẩn cấp vaccine của SinoPharm và SinoVac từ WHO tạo nền tảng để Trung Quốc hỗ trợ toàn cầu chống Covid-19, đồng thời thu hẹp khoảng cách vaccine giữa các nước giàu nghèo. Vaccine Trung Quốc không cần bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, dễ dàng phân phối và bảo quản.

Trung Quốc đã bán vaccine cho nhiều nước đang phát triển, đặc biệt tại Mỹ Latinh. Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng về nhu cầu phân phối thông qua cơ chế Covax nhằm đảm bảo quyền bình đẳng tiêm chủng toàn cầu.

Hàng loạt vaccine Trung Quốc chờ WHO phê duyệt
Nhân viên y tế Mexico được tiêm vaccine Covid-19 của CanSino, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

"Thế giới cần nhiều loại vaccine phòng ngừa Covid-19 để giải quyết khoảng cách tiêm phòng toàn cầu", Mariângela Simão, trợ lý giám đốc WHO, nhận định. "Chúng tôi kêu gọi các nhà sản xuất tham gia Covax, chia sẻ công thức, dữ liệu và góp phần kiểm soát đại dịch".

Covax sẽ chỉ sử dụng các loại vaccine đã được phê duyệt. Các chuyên gia WHO cho biết rất muốn bổ sung vaccine Trung Quốc vào danh sách sử dụng khẩn cấp sau cuộc khủng hoảng nguồn cung ở Ấn Độ.

Anthony Zwi, giáo sư về sức khoẻ và phát triển toàn cầu tại Đại học New South Wales, nhận định nếu WHO chấp thuận vaccine Covid-19 của Trung Quốc sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu hụt mà Covax phải đối mặt.

"Các loại vaccine an toàn và hiệu quả từ nhiều nước, được phân phối thông qua Covax, có thể góp phần quan trọng ngăn ngừa chủ nghĩa dân tộc vaccine và những tác động tiêu cực của chiến lược ngoại giao vaccine", ông nói.

Nicholas Thomas, phó giáo sư tại Đại học Hong Kong, nhận định: "Các cuộc thảo luận xung quanh vaccine SinoVac về cơ bản cũng giống SinoPharm. WHO lo ngại về đợt bùng phát ở Ấn Độ và các biến thể. Việc vaccine SinoVac có thể ngăn ngừa triệu chứng nghiêm trọng, giảm số ca nhập viện và tử vong sẽ là động lực cho Covax".

Trung Quốc cũng đang chạy đua đáp ứng nhu cầu tiêm chủng nội địa. Nước này đã phê duyệt 4 loại vaccine, hai loại của Sinopharm, còn lại do Sinovac và CanSino sản xuất.

Thục Linh (Theo SCMP)

Việt Nam và các nước Châu Á chạy đua phát triển vaccine COVID-19 nội địa Việt Nam và các nước Châu Á chạy đua phát triển vaccine COVID-19 nội địa
Vaccine hiệu quả thế nào trước biến chủng nCoV? Vaccine hiệu quả thế nào trước biến chủng nCoV?
Một công nhân tử vong không liên quan tiêm vaccine Covid-19 Một công nhân tử vong không liên quan tiêm vaccine Covid-19
/ vnexpress.net