Hàn Quốc tái áp đặt giãn cách xã hội

Hàn Quốc tái áp đặt các quy định giãn cách xã hội nhằm kiềm chế Covid-19 lây lan toàn quốc khi đối đầu với một đợt bùng phát dịch mới.

Tại thủ đô Seoul và một số thành phố lân cận, chính phủ đã tái áp đặt các quy định giãn cách xã hội, bao gồm cấm các cuộc tụ họp đông người, các buổi lễ nhà thờ, đóng cửa các hộp đêm, quán karaoke, quán buffet và cafe.

Những quy định tương tự cũng sẽ được tái áp đặt tại các khu vực khác trên cả nước từ ngày 23/8. Tuy nhiên, ở một số vùng có ít ca nhiễm hơn, các quy định mang tính khuyến cáo hơn là bắt buộc.

"Nếu chúng ta không ngăn chặn lây nhiễm ở những giai đoạn đầu, dịch bệnh sẽ phát triển thành một đợt bùng phát quy mô lớn. Đối với chúng tôi, không có gì quan trọng hơn việc tập trung vào ứng phó với Covid-19", Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo nói tại cuộc họp báo hôm nay.

1104 download 4 jpeg 1598086187 2914 1598086192
Hai cô gái đeo khẩu trang và dùng quạt di động để làm mát giữa phố Seoul, Hàn Quốc, hôm 20/8. Ảnh: Reuters.

Giới chức y tế đã phân loại các quy định giãn cách xã hội theo 3 giai đoạn, giai đoạn một ít căng thẳng nhất và giai đoạn 3 khắc nghiệt nhất, khi đó các trường học và cơ sở kinh doanh sẽ bị đóng cửa.

"Nếu chúng ta tăng cường các quy định giãn cách xã hội lên giai đoạn 3, rõ ràng sẽ gây ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày và kinh tế của người dân. Chúng tôi đề nghị các bạn nhận thức tình hình một cách nghiêm túc", phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) Kwon Jun-wook cho biết thêm tại cuộc họp báo.

Hàn Quốc từng sử dụng chiến dịch truy vết và xét nghiệm diện rộng để khống chế đợt bùng phát Covid-19 thứ nhất, nhưng nền kinh tế lớn thứ tư châu Á lại chứng kiến dịch bệnh gia tăng trở lại những tuần gần đây, chủ yếu ở Seoul và các khu vực đông đúc lân cận.

KCDC hôm nay ghi nhận 315 ca nhiễm nCoV nội địa mới, sau nhiều ngày liên tiếp số ca nhiễm mới tăng ở mức 3 chữ số. Tổng số ca nhiễm ở nước này hiện là 17.002, trong đó 309 ca tử vong.

Ông Kwon nói rằng Hàn Quốc đã cung cấp thuốc kháng virus remdesivir để điều trị cho 143 bệnh nhân tại 35 bệnh viện, nhưng việc tiếp cận loại thuốc này gặp khó khăn do các vấn đề từ phía nhà cung ứng. Hồi tháng 6, Hàn Quốc đề nghị hãng dược phẩm Gilead Sciences Inc cung cấp đủ lượng remdesivir để điều trị cho hơn 5.000 bệnh nhân Covid-19 khi chuẩn bị cho khả năng xảy ra làn sóng dịch bệnh thứ hai.

Bộ Y tế nước này cũng cho hay đã hoãn quyết định thực hiện chính sách tăng số lượng sinh viên y khoa cho đến khi tình hình Covid-19 ổn định. Hàng nghìn bác sĩ Hàn Quốc đã tổ chức đình công và biểu tình phản đối kế hoạch đào tạo bác sĩ mới của chính phủ, cho rằng nước này có đủ bác sĩ nhưng cần phân bổ hợp lý hơn.

Anh Ngọc (Theo Reuters)

Hàn Quốc: Cảnh sát vào cuộc khi nhà thờ cản trở công tác phòng chống dịch Hàn Quốc: Cảnh sát vào cuộc khi nhà thờ cản trở công tác phòng chống dịch

Nhà thờ Sarang Jeild ở Hàn Quốc đã cản trở công tác phòng chống dịch COVID-19 khiến cảnh sát vào cuộc để truy vết liên ...

Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục, kêu gọi xét nghiệm rộng Hàn Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục, kêu gọi xét nghiệm rộng

Giới chức Hàn Quốc hôm 21/8 cảnh báo, tình hình Covid-19 ở Seoul có nguy cơ lan rộng, khi nhiều người mắc bệnh đã tham ...

/ vnexpress.net