Đoàn di cư thứ hai tới Mexico để tìm đường sang Mỹ

Dù bị cảnh sát ngăn chặn, đoàn di cư vẫn cố gắng vượt qua con sông ở biên giới Guatemala và Mexico, khiến một người chết đuối.

doan di cu thu hai toi mexico de tim duong sang my

Đoàn di cư thứ hai lội qua sông Suchiate ở biên giới Guatemala và Mexico hôm 29/10. Ảnh: AP.

Bất chấp sự hiện diện của đông đảo cảnh sát, hàng trăm người di cư từ Trung Mỹ hôm 29/10 đã băng qua sông Suchiate để vào lãnh thổ Mexico từ Guatemala, tiếp nối đoàn 7.000 người đang trên đường tới biên giới Mỹ, Fox News đưa tin.

Một trực thăng của cảnh sát di chuyển ở tầm thấp quanh khu vực đoàn di cư lội qua sông, dường như nhằm sử dụng luồng gió từ cánh quạt để gây áp lực cho họ. Kênh truyền hình Noti7 của Guatemala đưa tin một người đàn ông đã chết đuối.

Ngay khi đặt chân tới Mexico, đoàn di cư đã bị cảnh sát bao vây và áp sát. Tình trạng bế tắc tại bờ sông xuất hiện sau cuộc đụng độ dữ dội xảy ra tại cây cầu bắc qua sông tối hôm trước, khi đoàn di cư ném đá và dùng gậy tấn công cảnh sát. Một người di cư thiệt mạng do bị thương ở đầu, nhưng nguyên nhân sự việc chưa được làm rõ.

Trước đó, các thành viên trong đoàn nối thành hàng dài trên đường cao tốc ở ngoại ô thành phố Tapanatepec. Một số người chờ đi nhờ xe, trong khi những người khác vẫn miệt mài đi bộ về phía đích đến. Lực lượng tuần tra liên bang di chuyển bên cạnh và khuyến khích họ giữ bình tĩnh.

Victor Argueta, 54 tuổi, tới từ Honduras, cho biết ông và vợ đã ngủ hai đêm trên chiếc cầu nối giữa Tecun Uman, Guatemala và Ciudad Hidalgo, Mexico, trước khi vượt sông bằng một chiếc bè.

"Chúng tôi tới đây với mục tiêu cải thiện tương lai của chính mình và gia đình. Chúng tôi không có ý định tìm tới cái chết ở trên đường", Argueta đề cập tới người đàn ông thiệt mạng đêm hôm trước.

doan di cu thu hai toi mexico de tim duong sang my

Đoàn di cư từ Trung Mỹ đụng độ với cảnh sát Mexico tại biên giới. Ảnh: AP.

Ramiro Nolasco, thị trưởng thị trấn Zanatepec ở Mexico, cho biết địa phương đã sắp xếp một xe buýt và một vài xe tải cho người di cư, chủ yếu để phục vụ phụ nữ và trẻ em. "Chúng tôi đang hỗ trợ đồ ăn, nước uống và phương tiện cho những người anh em từ quốc gia khác. Nhưng nó rất ít so với nhu cầu của họ", Nolasco nói.

Tại một trạm kiểm soát gần thị trấn này, một số người di cư đã nhờ giúp đỡ để quay lại Honduras, quê hương của đa số thành viên trong đoàn. Do kiệt sức sau nhiều ngày di chuyển và nản lòng trước chặng đường dài sắp tới, cùng thái độ không đúng mực của những người đồng hành, một số người đã rời đoàn di cư.

Trong khi đó, đoàn di cư đầu tiên đang tiếp tục hành trình tới Mỹ. Lầu Năm Góc hôm 29/10 cho biết sẽ triển khai 5.200 binh sĩ tới biên giới trong tuần này để ứng phó. Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó đã báo động quân đội và lực lượng Tuần tra Biên giới, gọi đoàn di cư là "tình trạng khẩn cấp quốc gia", đồng thời tuyên bố cắt viện trợ cho một số nước Trung Mỹ.

Ánh Ngọc

doan di cu thu hai toi mexico de tim duong sang my Thế khó của Mexico trước đoàn 7.000 người di cư muốn đến Mỹ

Mỹ liên tục thúc giục Mexico ngăn chặn dòng người nhưng chính phủ mới của Mexico muốn có cách tiếp cận thân thiện hơn với ...

doan di cu thu hai toi mexico de tim duong sang my Tiếp nối Honduras, người di cư El Salvador ùn ùn đổ về biên giới Mỹ

Hàng trăm người El Salvador hướng lên phía bắc, qua Mexico tìm đến nước Mỹ với hy vọng thoát khỏi cảnh bạo lực, đói nghèo ...

doan di cu thu hai toi mexico de tim duong sang my Hành trình đến \'miền đất hứa\' của đoàn 7.000 người di cư Honduras

Nhiều người mắc bệnh về hô hấp, sốt và tiêu chảy khi đi từ Honduras đến Mỹ để chạy trốn nghèo đói và các băng ...

/ https://vnexpress.net