Có thể mất mạng chỉ vì một chấm đen trên da

Thấy có chấm đen trên da và có dấu hiệu lan rộng thì đừng chủ quan, bởi đó rất có thể là biểu hiện của bệnh ung thư da.

Khi thấy có chấm đen ở đuôi mắt, ông Trung, 51 tuổi nghĩ chỉ là nốt ruồi bình thường. Thế nhưng, chấm đen này ngày càng lớn dần và có dấu hiệu ăn lan ra khu vực xung quanh.

Lo sợ, ông Trung đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bác sỹ kết luận đây là bệnh ung thư da tế bào đáy nhưng ông không tin và một mực cãi đây chỉ là một nốt ruồi. Tuy nhiên, cũng bởi vì chấm đen mà ông cho là nốt ruồi bình thường này khiến ông phải khoét bỏ một bên mắt.

co the mat mang chi vi mot cham den tren da
Một chấm nhỏ tưởng như nốt ruồi nhưng lại là ung thư da, nếu ở thể nặng có thể di căn sang não, gan... - Ảnh: BSCC.

Theo TS, bác sỹ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, đây là loại u ác tính gồm những tế bào giống với những tế bào ở lớp đáy của thượng bì. Vì vậy, người thường khó có thể phân biệt được nó là một loại ung thư, chỉ khi nào có biểu hiện lan rộng ra người bệnh mới ý thức được sự bất thường của nó.

Loại ung thư da này khá phổ biến, thường bắt đầu là u kích thước từ 1 đến vài cm, tiến triển chậm, không ngứa, không đau nên người dân thường không để ý đến. Tuy nhiên, chúng có thể gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ.

Thống kê cho thấy có sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung thư da, mỗi năm tăng khoảng 15%. Mỗi năm có khoảng 300 ca ung thư da điều trị tại bệnh viện. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là bệnh ung thư da chưa được quan tâm đúng mức, nhiều người mắc bệnh mà không hề hay biết hoặc lầm tưởng đó chỉ là "nốt ruồi" hoặc mảng da, bớt bình thường dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề mới chịu nhập viện.

Bác sỹ Kiêm cho biết, hiện trong cộng đồng vẫn chưa hiểu về căn bệnh ung thư da mà chỉ nghĩ khi mắc ảnh hưởng đến thẩm mỹ chứ không nguy hiểm. Thực tế, đã là ung thư thì đều có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng.

Trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Cảnh Dương, 48 tuổi, ban đầu chỉ thấy xuất hiện một mảng màu da nâu xám, bờ không đều trên tay, kích thước nhỏ và phẳng. Cứ nghĩ đó là bình thường, nhưng chỉ đến khi mảng màu đó tiến triển lan rộng ra xung quanh, tổn thương dày lên, xuất hiện các nốt, cục, loét và chảy máu, anh Dương mới chịu đến bệnh viện.

Với những biểu hiện trên, anh Dương được bác sĩ chẩn đoán ung thư da thể u sắc tố.

Bác sỹ Kiêm chia sẻ, có rất nhiều bệnh nhân khi đến Bệnh viện Da liễu Trung ương khám, thậm chí ngay cả khi bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ khối u đi rồi thì vẫn nghĩ đó chỉ là cắt "nốt ruồi" chứ không phải ung thư da. Đây là điều rất nhiều người nhầm lẫn nên bỏ qua không chịu đi khám sớm dẫn đến nhiều biến chứng nặng nề. Các vết sẹo, thương tổn cũ sùi lên, có thể ngứa hoặc không ngứa, viêm loét chảy mủ... nặng hơn nữa là phai cắt bỏ một số vùng da, thậm chí là tính mạng.

“Một số biến chứng gặp phải là phá hủy tổ chức tại chỗ, "ăn" mất ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi... tùy vào vị trí khối u. Nguy hiểm nữa là bệnh có thể di căn vào bất cứ tổ chức nào trong cơ thể như não, gan, thận... Nhất là với bệnh ung thư da thể tế bào gai, u sắc tố thì dễ di căn qua đường bạch mạch, qua máu phá hủy các tế bào của cơ thể người bệnh, khả năng tử vong cao"- TS Kiêm cảnh báo.

Tia cực tím là nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư da. Vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời là dễ bị ung thư nhất. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân cần bảo hộ cho da như mặc quần áo dài tay, bôi kem chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính chống nắng. Hạn chế ra ngoài đường khi trời nắng gắt... Bác sĩ Kiêm chia sẻ.

Bác sỹ Kiêm cũng đưa ra lời khuyên, khi thấy trên da có nổi u, cục nhìn như "nốt ruồi" hoặc xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra, phát triển theo thời gian- dù có tiến triển chậm, sờ thấy rát, cứng thì cần nghĩ đến bệnh ung thư da. Lúc này, người dân nên đến cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán chính xác tránh để bệnh tình phát triển nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

TRẦN LOAN (T/h)

co the mat mang chi vi mot cham den tren da Mỗi năm thêm 126.000 người Việt phát hiện bị ung thư

Phần lớn người bệnh ung thư tại nước ta phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, điều trị tốn kém, nguy cơ tử vong cao.

co the mat mang chi vi mot cham den tren da Thuốc chữa ung thư có than tre: "Bệnh nhân uống vào nếu chuyển biến tốt thì quay lại, không tốt thì thôi"

"Bệnh nhân uống vào nếu chuyển biến tốt thì quay lại, nếu không tốt thì thôi", đó là chia sẻ của bà Trần Thị Tuyết ...

co the mat mang chi vi mot cham den tren da Vinaca đã lừa người dân mua thuốc ung thư bột than tre như thế nào?

2 tỉ đồng một gói chuyển giao công nghệ sản xuất thuốc điều trị ung thư CO3, hỗ trợ tiền tỉ để giúp người nghèo ...

/ Đời sống