Chuyện chưa kể về ông Park Hang-seo

Với HLV Park Hang-seo, câu chuyện về hơn 100 ngày đến Việt Nam không chỉ bắt đầu bằng việc làm quen với phở, nước mắm mà còn là cả trận chung kết đáng nhớ trong đời...

chuyen chua ke ve ong park hang seo

HLV Park Hang-seo. Ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Vợ là điểm tựa

Khi ông Park vừa mới sang Việt Nam, những ngày đầu, luôn có người vợ theo cùng. Ông được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sắp xếp ở tại khu nhà dành cho chuyên gia, nhưng trong các dịp ĐTQG hay U.23 Việt Nam tập trung, ông đến khách sạn ở cùng các học trò trong suốt thời gian đó.

Trò chuyện với chúng tôi trước ngày lên đường tham dự VCK U.23 Châu Á 2018, ông Park chia sẻ về “hậu phương” và quãng thời gian đầu thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam. Ông Park cho biết: “Trong suốt cả sự nghiệp làm cầu thủ và HLV, tôi không còn có thời gian nhiều cho công việc gia đình. Tất cả mọi công việc nhà đều do vợ tôi làm, nếu không có bà ấy thì tôi không thể làm được công việc hiện tại. Không có bà ấy tôi không thể duy trì được công việc trong suốt 20-30 năm nay.

Các bạn cũng biết làm nghề HLV gặp rất nhiều stress, bởi chúng ta hay bị cuốn theo cảm xúc sau mỗi trận thắng, thua. Đặc biệt, chúng tôi luôn chịu áp lực từ truyền thông, vợ tôi chính là người đã đóng vai trò rất lớn ở việc duy trì trạng thái cần bằng trong cuộc sống. Vợ tôi kín tiếng, ít thể hiện ra bên ngoài. Thế nhưng bà ấy là điểm tựa để tôi tìm ra phương hướng. Nếu không có vợ mình thì tôi không thể có ngày hôm nay được. Vợ tôi đã sang đây hỗ trợ cho tôi trong công việc, nhưng bà ấy lại phải về để giải quyết công việc nhà. Tất nhiên, không có vợ, tôi cũng thấy bất tiện trong cuộc sống, thế nhưng tôi lại thấy rất... thoải mái vì không có ai than phiền tôi hằng ngày”.

Và trận chung kết...

Trong hơn 100 ngày gắn bó với công việc cùng ĐTQG và U.23, ông Park dường như chỉ mới bắt nhịp và làm quen với truyền thống văn hoá, ẩm thực của Việt Nam. Ông Park cũng bắt đầu hoà nhập với môi trường, văn hoá và các mối quan hệ. HLV Park Hang-seo đặc biệt thích món phở Việt. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thể ăn được các thứ rau gia vị trong đó. Ông Park cũng thích thú đặc biệt với nước mắm Việt Nam. Ông thích mỗi bữa dùng nước mắm bỏ ớt và tỏi - điều mà ẩm thực của người Hàn Quốc không phổ biến. Ông Park cũng chia sẻ, ông không có nhiều dự định cho dịp tết của mình. Bởi lẽ, áp lực công việc lớn khi đến Việt Nam là điều không cho phép ông nghĩ đến những ngày nghỉ.

Hàn Quốc cũng có Tết Cổ truyền, ông Park nói, bây giờ đất nước của ông, tết không còn những kỳ nghỉ kéo dài như ở Việt Nam. Ông chia sẻ: “Vào dịp Tết, tôi cũng như những người Hàn Quốc khác thường đi viếng mộ, đi thăm những người họ hàng, những mối quan hệ. Ba tôi đã mất lâu rồi, còn mẹ già, vào dịp tết tôi rất muốn về thăm mẹ. Nhưng kỳ nghỉ Tết Dương lịch, tôi không về được vì cùng ĐT U.23 Việt Nam lên đường sang Trung Quốc. Nếu có thể tôi cũng muốn được trải nghiệm một cái tết ở Việt Nam”.

Cựu tuyển thủ Như Thành: "Khi ông Park gật gù, là lúc ông ấy... nguy hiểm nhất".

Park Hang-seo là một HLV rất am hiểu về chiến thuật và cực kỳ... tinh quái. Hãy nhìn sơ đồ hay chính xác là hệ thống 5-4-1 và 5-3-2 mà ông xây dựng, áp đặt cho U.23 Việt Nam, rất hiện đại và chuẩn mực.

Để giữ cự ly đội hình, các tuyến và duy trì hệ thống chiến thuật ổn định như 5 trận liên tục vừa qua, với các đối thủ mạnh hơn hẳn ở trình độ Châu Á là quá khó. Thế nhưng tôi thật sự thán phục ông Park Hang-seo về trình độ huấn luyện. Và cả cách ông thu phục nhân tâm cả tập thể như thế. Sau thời HLV Henrique Calisto và Lê Thụy Hải, đây là lần đầu tiên tôi thấy, công nhận, bị thuyết phục và ngả mũ trước một HLV giỏi thật sự.

Tôi thấy lúc ông Park gật gù là lúc ông... nguy hiểm nhất. Tôi xem và nghĩ đó là lúc ông ấy đang mưu thay ai đổi ai và thay đổi sơ đồ như thế nào. Và phải dùng 2 từ với cách ông ấy chọn, thay đổi: Khâm phục.

Cựu tuyển thủ Phạm Thành Lương: Ông Park rất đặc biệt

Rất hợp lý và mấu chốt là ông Park Hang-seo “biết mình, biết người”. Tất cả các quyền thay người được sử dụng đều có ý đồ rõ ràng và theo diễn biến của trận đấu, tạo ra hiệu quả thể hiện ở kết quả. U.23 Việt Nam kết hợp 2 lứa cầu thủ tốt. Đó là những tài năng, trẻ và ngoan, đội bóng đoàn kết rồi phát huy được khả năng để có những thành công dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, đúng là rất mừng cho các em cũng như cho BĐVN”. Hạnh phúc với U.23 Việt Nam và tôi cũng mừng, thậm chí là vui lây, cảm ơn các em. Từ những gì U.23 Việt Nam làm được và tạo ra ảnh hưởng, tác động thì anh em cầu thủ bóng đá cũng được trân trọng nghề nghiệp. Sự quan tâm sẽ nhiều hơn, khán giả yêu thương bóng đá hơn, V.League mùa tới sẽ khác và nhiều thứ sẽ thay đổi dần dần để tích cực, phát triển hơn…

chuyen chua ke ve ong park hang seo Vợ HLV Park Hang Seo cảm ơn người Việt Nam đã ủng hộ chồng

Bà Choi Sang Ah, phu nhân huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam, nói rằng thành tích của đội tuyển tại vòng chung kết ...

chuyen chua ke ve ong park hang seo HLV Park Hang-seo: Thời tiết lạnh là trở ngại nhưng U23 Việt Nam quyết vô địch

Phát biểu trong cuộc họp báo trước trận chung kết U23 Châu Á 2018, HLV Park Hang-seo thừa nhận thời tiết lạnh giá là một ...

chuyen chua ke ve ong park hang seo Huấn luyện viên Park Hang-seo: “Phép lạ” với U23 Việt Nam sẽ mang lại điều kỳ diệu trận chung kết

HLV Park Hang-seo được báo Hàn Quốc ví như một "phép lạ" đối với đội tuyển U23 Việt Nam.

/ https://laodong.vn