Cha dượng đánh đập dã man bé trai ở Bình Dương đối diện hình phạt nào?

Theo luật sư, dù bé trai bị thương nặng hay nhẹ, hoặc không bị thương nhưng vẫn đủ yếu tố xử lý hình sự kẻ đánh đập bé.

Trả lời VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng hành vi của người đàn ông trong clip rất côn đồ, mất nhân tính, đủ điều kiện để xử lý hình sự.

"Cơ quan điều tra cần cho cháu bé đi thăm khám điều trị, giám định thương tích để xác định hậu quả thương tích mà kẻ mất nhân tính kia gây ra. Hành vi của đối tượng này xâm phạm đến sức khỏe, thậm chí có thể xâm phạm đến tính mạng của trẻ em và là hành vi nguy hiểm cho xã hội", LS Cường nói.

Cha dượng đánh đập dã man bé trai ở Bình Dương đối diện hình phạt nào? - 1
LS Đặng Văn Cường.

Luật sư Cường nhấn mạnh, hành vi của người đàn ông trong đoạn clip dù có gây thương tích hay không, mức độ thương tích dù nhỏ cũng vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.

"Trường hợp bé có thương tích thì đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự như có tính chất côn đồ; phạm tội với người dưới 16 tuổi; phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng... Tùy vào mức độ thương tích mà hình phạt sẽ theo các khung khoản mà điều luật đã quy định", LS Cường nói.

Cũng theo LS Cường, nếu đối tượng không có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng đứa trẻ, không phải là mối quan hệ hôn nhân gia đình và bé không bị thương tích thì kẻ này cũng sẽ bị xử lý hình sự về tội hành hạ người khác theo Điều 140 BLHS năm 2015.

Trường hợp không gây ra thương tích cho cháu bé nhưng là mối quan hệ cha con thì đối tượng này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 185 BLHS 2015.

"Nhưng dù bị xử lý về tội danh nào thì hành vi của đối tượng này cũng rất tàn nhẫn và đáng lên án. Ngoài cơ quan điều tra, các cơ quan, tổ chức bảo vệ trẻ em cũng cần phải lên tiếng về vụ việc. Đồng thời có những biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời cháu bé để tránh những nguy cơ tiếp theo có thể xảy ra", LS Cường nhấn mạnh.

Vì theo luật sư Cường, pháp luật nghiêm cấm hành vi đánh đập hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của trẻ em dù bất cứ lý do gì. Luật Trẻ em năm 2016, Luật Hôn nhân và gia đình, và các văn bản pháp luật khác có liên quan đều quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em.

Trước đó, tối 4/8, mạng xã hội Facebook xuất hiện một đoạn clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh một nam thanh niên đánh đập dã man một bé trai. Đoạn clip sau đó được chia sẻ chóng mặt với hàng nghìn bình luận phẫn nộ.

Cha dượng đánh đập dã man bé trai ở Bình Dương đối diện hình phạt nào? - 2
Ảnh cắt từ clip.

Nội dung clip từ đầu đến cuối là cảnh bạo một người đàn ông liên tục đánh đập bé trai còn rất nhỏ (khoảng 3-5 tuổi) trong tình trạng không mặc quần áo.

Người đàn ông này liên tục dùng tay và chân đánh đập, quăng quật bé trai trên nền nhà. Không chỉ đánh, kẻ này còn chửi bới đe dọa cháu bé liên tục.

Mặc dù bé trai trong clip khóc lóc van xin nhưng người này vẫn không dừng lại, tiếp tục đánh bé nhiều hơn kèm nhiều lời chửi tục. Sau đó, cháu bé vùng chạy ra ngoài thì bị bắt trở lại rồi tiếp tục bị đánh.

Lúc này một người phụ nữ xuất hiện trong video được em bé gọi là mẹ chạy lại đỡ đòn cho bé nhưng người đàn ông vẫn tiếp tục đánh, dùng chân đạp lên người 2 mẹ con.

Đoạn video được đăng tải trên Facebook chỉ thời gian ngắn đã nhận được hàng trăm ngàn chia sẻ và bình luận phẫn nộ, yêu cầu xử lý nghiêm kẻ bạo hành trẻ em.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Bình Chuẩn đã đến hiện trường để xử lý, đồng thời tiến hành tạm giữ đối tượng.

Tại cơ quan công an, kẻ có hành vi bạo hành trẻ em trên khai tên Lê Hoài Nam (SN 1992, ngụ TP.HCM, tạm trú tại Bình Qưới B, phường Bình Chuẩn).

Qua làm việc, Nam thừa nhận mình là người đánh đập bé Nguyễn Phúc A. (SN 2016).

Nam sống chung như vợ chồng với người phụ nữ tại phường Bình Chuẩn - mẹ bé Phúc A.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng khẩn trương điều tra để xử lý nghiêm theo quy định.

Điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015 quy định cụ thể tội danh và hình phạt về việc ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình.

Trong đó, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm: Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu. Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

THẾ QUANG

Bà mẹ thừa nhận đánh đập bé gái 12 tuổi Bà mẹ thừa nhận đánh đập bé gái 12 tuổi
Khởi tố kẻ đánh, đạp liên tiếp vào mặt nữ sinh ở Bình Dương Khởi tố kẻ đánh, đạp liên tiếp vào mặt nữ sinh ở Bình Dương
Giáo hội Phật giáo TPHCM sẽ xử lý nghiêm Sư cô đánh đập chú tiểu tại chùa Giáo hội Phật giáo TPHCM sẽ xử lý nghiêm Sư cô đánh đập chú tiểu tại chùa

/ vtc.vn