"Captain America", "Iron Man" tiếc thương Stan Lee

Các diễn viên ghi dấu ấn với nhân vật của Marvel như Robert Downey Jr., Chris Evans bày tỏ đau buồn khi cha đẻ hãng truyện tranh qua đời. 

Stan Lee mất ngày 12/11 ở Los Angeles (Mỹ). Ông là tổng biên tập của Marvel Comics, sáng tạo nhiều nhân vật như Spider-Man, Hulk, Iron Man, Thor, X-Men. Việc Stan Lee qua đời gây chú ý lớn trong làng giải trí Âu Mỹ. Hàng loạt ngôi sao bày tỏ sự thương tiếc đến ông - một trong những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến văn hóa đại chúng Âu Mỹ.

Trên Guardian, Robert Downey Jr. nói: "Những gì tôi có đều từ ông ấy". Tài tử sinh năm 1965 từng có thời gian nghiện ngập, sống bê tha trước khi đổi đời nhờ vai Iron Man, trở thành siêu sao toàn cầu. Mark Ruffalo (vai Hulk) tri ân cha đẻ các siêu anh hùng Marvel: "Ông khiến chúng tôi trở thành những người siêu việt".

Chris Evans bày tỏ xúc động trên Twitter: "Sẽ không bao giờ có một Stan Lee thứ hai. Hàng thập kỷ qua, ông đã mang đến cho người già và trẻ những cuộc phiêu lưu, sự thoát ly khỏi đời sống thực, sự tự tin, niềm cảm hứng, sức mạnh, tình bạn và niềm vui trong cuộc sống. Ông ấy lan tỏa tình yêu và điều tử tế và sẽ để lại dấu ấn không thể nào xóa nhòa trong vô vàn cuộc đời. Excelsior!".

"Excelsior" là khẩu hiệu in đậm dấu ấn của Stan Lee, được ông dùng trong suốt sự nghiệp sáng tạo của mình. Từ này có nguồn gốc từ tiếng Latin, được cố tác giả ký dưới mỗi bài viết của ông cho một chuyên mục truyện tranh từ giữa thập kỷ 1960 đến về sau. Khi Lee qua đời, fan nhiều lần nhắc đến "Excelsior" để tưởng niệm ông, với nghĩa là "Mãi mãi vươn cao", "Hướng đến điều vinh quang hơn". Chia sẻ của ngôi sao thủ vai Captain America được hơn 677.000 lượt thích sau chưa đầy 12 giờ đăng.

captain america iron man tiec thuong stan lee

Robert Downey Jr. (trái) và Stan Lee.

Trên trang cá nhân, "Wolverine" Hugh Jackman gọi Stan Lee là thiên tài, người tiên phong trong vũ trụ siêu anh hùng, đồng thời tự hào khi được là một phần trong di sản của ông. Các diễn viên Chris Pratt, Evangeline Lilly, Zoe Saldana, Samuel L. Jackson, Scarlett Johansson và Ryan Reynolds cũng tri ân tác giả quá cố.

Kevin Feige - chủ tịch Marvel Studios - chia sẻ: "Không ai ảnh hưởng đến sự nghiệp của tôi - cũng như tất cả những gì chúng tôi đang làm ở Marvel Studios - nhiều hơn Stan Lee. Ông ấy để lại một di sản phi thường sẽ còn trường tồn sau khi chúng tôi chết".

captain america iron man tiec thuong stan lee

Hugh Jackman (trái) chia sẻ bức ảnh cũ chụp cùng Stan Lee.

DC Comics - hãng truyện tranh đối thủ của Marvel - bày tỏ trên Twitter: "Stan Lee thay đổi cách chúng tôi nhìn nhận những người hùng. Truyện tranh hiện đại mãi mãi chịu ảnh hưởng từ ông. Lòng nhiệt thành của ông nhắc nhở chúng tôi về lý do chúng tôi say đắm những câu chuyện đó".

Stan Lee sinh năm 1922 ở New York (Mỹ), hoạt động trong ngành truyện tranh. Vào thập niên 1950, ông bắt đầu phát triển ý tưởng biến các siêu anh hùng trở nên đời thường hơn, không còn là hình mẫu hoàn hảo như các nhân vật trước đó. Đến thập niên 1960, Stan Lee sáng tạo một loạt nhân vật nổi bật nhất hãng Marvel. Sau khi giải nghệ vào thập niên 1990, ông vẫn được nhiều khán giả nhớ đến nhờ các vai khách mời trong các phim siêu anh hùng. Vũ trụ Điện ảnh Marvel, trong đó có nhiều nhân vật do Stan Lee sáng tạo, hiện là thương hiệu phim ăn khách nhất mọi thời với 17 tỷ USD.

captain america iron man tiec thuong stan lee Stan Lee tay trắng kiến tạo đế chế Marvel

"Cha đẻ" của Spider-Man, Hulk, Captain America... trở thành huyền thoại sau khi làm thuê cho một hãng truyện tranh năm 17 tuổi.

10 sự thật thú vị ít người biết về ông trùm của những siêu anh hùng

Qua đời ở tuổi 95, Stan Lee trở thành cái tên lớn trong lòng người hâm mộ. Nhìn lại quá trình làm việc, không ít ...

captain america iron man tiec thuong stan lee Cha đẻ của Marvel, ông vua truyện tranh Stan Lee qua đời

Cha đẻ của các nhân vật siêu anh hùng trong vũ trụ truyện tranh Marvel, người mang về hàng tỷ USD cho Hollywood, đã qua ...

/ VnExpress