Cặp anh em tị nạn chiến tranh dự Olympic: Vừa tập luyện, vừa tránh lựu đạn

Câu chuyện về 2 anh em ruột là dân tị nạn chiến tranh cùng tham dự Olympic Tokyo 2020 dưới màu cờ của 2 đoàn thể thao khác nhau khiến truyền thông quốc tế chú ý.

Mohamad Maso đại diện cho đoàn Syria. Alaa Maso là vận động viên của đoàn tị nạn. Họ là 2 anh em ruột tham dự Olympic Tokyo 2020 dưới lá cờ của 2 đoàn thể thao khác nhau. Khoảnh khắc Mohamad và Alaa Maso ôm chầm lấy nhau trong lễ khai mạc Thế vận hội cách đây vài ngày khiến cộng đồng mạng xúc động.

Trên thực tế, anh em nhà Maso không phải xa cách lâu năm như nhiều người lầm tưởng. Đúng là Mohamad và Alaa đã lâu không gặp nhau trước lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020, nhưng khoảng thời gian này chỉ kéo dài 8 tháng do người anh Mohamad, 28 tuổi, sang Hà Lan tập huấn.

Cặp anh em tị nạn chiến tranh dự Olympic: Vừa tập luyện, vừa tránh lựu đạn - 1
Khoảnh khắc anh em nhà Maso gặp nhau ở lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020.

Họ vẫn sống cùng nhau ở Đức theo diện tị nạn sau khi chạy khỏi Aleppo, Syria vào năm 2015, khi đất nước này đang hỗn loạn vì chiến tranh và chưa gặp lại gia đình trong suốt 6 năm qua.

Cha của Mohamad và Alaa là một huấn luyện viên dạy bơi, do vậy 2 anh em lựa chọn theo nghiệp thể thao từ nhỏ. Mohamad tham dự Olympic Tokyo 2020 ở nội dung 3 môn phối hợp, trong khi người em 21 tuổi Alaa thi đấu ở môn bơi.

"Lúc đạp xe, lựu đạn nổ 2 bên buộc tôi phải nhảy xuống mương tránh. Tình hình thật kinh khủng. Sân vạn động nơi tôi thường tập luyện bị đánh bom, khi tôi đang đi bộ ngay đó. Tôi đã mất rất nhiều thứ, gia đình, bạn bè, cuộc sống, tất cả đều biến mất. Tôi phải làm lại từ con số không", người anh Mohamad Maso chia sẻ.

Để thoát khỏi cảnh chiến tranh, anh em nhà Maso trải qua một hành trình từ Syria sang Li Băng bằng đường bộ, lên máy bay sang Thổ Nhĩ Kỳ rồi vượt biển bằng một "con thuyền tử thần" đến Hy Lạp.

"Chúng tôi trả cho một tên ăn cắp 110 USD mỗi người để lên một chiếc thuyền bằng cao su. Hắn nói chiếc thuyền chỉ chở được 16 người, nhưng tôi đếm được đến 50 người, có cả những em bé đang hoảng loạn", Mohamad kể lại. Là VĐV bơi chuyên nghiệp, 2 anh em quyết định nhường áo phao cho những người khác.

Cặp anh em tị nạn chiến tranh dự Olympic: Vừa tập luyện, vừa tránh lựu đạn - 2
Alaa Maso, chạy nạn từ năm 12 tuổi, sắp tranh tài ở Olympic.

Từ Athens, họ phải đi thêm một chặng dài, trong đó có khoảng gần 2 tuần liền chỉ đi bộ, để đến được biên giới Đức. Người em Alaa khi đó mới 12 tuổi.

Anh em nhà Maso trải qua 15 tháng trong trại tị nạn ở Hà Lan và Đức trước khi ổn định cuộc sống và bắt đầu tập luyện thể thao trở lại. Cả hai cùng gửi đơn về quê nhà xin được thi đấu dưới danh nghĩa VĐV Syria ở các giải quốc tế, nhưng chỉ có Mohamad được chấp thuận.

Từ năm 2018, cặp VĐV này bắt đầu đặt mục tiêu tham dự Olympic Tokyo 2020. Để có thể cùng anh trai đến Nhật Bản tranh tài, Alaa quyết định xin vào đoàn thể thao người tị nạn. Cả hai phải tự tìm nguồn tài trợ để có thể chi trả các chi phí tập luyện và thi đấu.

"Giấc mơ thuở nhỏ của chúng tôi là được tham dự Olympic. Chúng tôi đã làm được điều đó bất chấp mọi trở ngại và thách thức. Chúng tôi đại diện cho chính mình, cho đất nước và dân tộc của mình. Người dân nước chúng tôi đầy khát khao và không thích chiến tranh", Mohamad chia sẻ.

VĐV đấu kiếm Argentina được bạn trai cầu hôn sau trận đấu ở Olympic VĐV đấu kiếm Argentina được bạn trai cầu hôn sau trận đấu ở Olympic
Ca mắc COVID-19 tăng vọt tại Olympic Tokyo 2020 Ca mắc COVID-19 tăng vọt tại Olympic Tokyo 2020

MINH NGỌC

/ vtc.vn