Cạn nước mới xây dựng phương án cấp nước

Đến hẹn lại lên, nguồn nước ở sông Vĩnh Phước phục vụ cho nhà máy nước tại TP.Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) lại cạn kiệt. Việc này đã được dự báo từ đầu năm 2020, UBND tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan cũng đã yêu cầu Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị xây dựng phương án cấp nước. Nhưng mãi đến khi nguồn nước trên sông khô kiệt, phương án cấp nước mới được đưa ra.

can nuoc moi xay dung phuong an cap nuoc

Nạo vét, khơi thông để tận dụng nước tại trạm bơm Bến Ngự, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: HT

Đầu năm 2020, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Trị đã dự báo tình hình hạn hán xảy ra trên diện rộng và kéo dài, nguy cơ thiếu nước sản xuất và sinh hoạt là rất cao. Để chủ động nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa khô năm 2020, ngày 7.2.2020, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Công ty (Cty) Cổ phần Nước sạch Quảng Trị phối hợp với Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị và các sở ngành liên quan xây dựng phương án cấp nước sản xuất.

Tiếp đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) tỉnh đã có văn bản gửi 2 đơn vị trên phối hợp xây dựng phương án cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt. Tại cuộc họp ngày 20.2.2020 với sự tham gia của Sở NNPTNT, Sở Xây dựng, Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị, Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị đã thống nhất giao Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị xây dựng phương án điều tiết nước hồ chứa nước Ái Tử phục vụ sản xuất và sinh hoạt; Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị xây dựng phương án cấp nước từ Nhà máy nước Tân Lương phục vụ sinh hoạt cho TP.Đông Hà trình UBND tỉnh quyết định.

Giữa tháng 5.2020, sau khi cân đối nguồn nước còn lại trong hồ chứa nước Ái Tử khi kết thúc vụ Đông Xuân, Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị đã xây dựng phương án cấp nước vụ hè thu năm 2020 rất cụ thể. Tuy nhiên, đến ngày 7.7.2020, Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị mới xây dựng phương án cấp nước sinh hoạt mùa hạn năm 2020. Do đó, việc điều tiết nước theo phương án của Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị mới xây dựng là rất khó khăn.

“Nếu Cty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị chủ động xây dựng phương án cấp nước sinh hoạt từ sớm thì không đến nỗi người dân bị cắt nước luân phiên như hiện nay” - một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị nói.

Trước tình trạng cắt nước kéo dài ở một số địa bàn, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - đã trực tiếp đi kiểm tra và có chỉ đạo phải cấp nước đủ cho TP.Đông Hà trong mùa khô năm 2020. Hiện, Cty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị đang tiến hành xây dựng phương án điều tiết nước, tăng cường lắp các trạm bơm dã chiến bơm chống hạn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời vì nếu cung cấp toàn bộ nước ở các hồ chứa cho nhà máy nước, hoa màu sẽ không có nước để tưới.

HƯNG THƠ

can nuoc moi xay dung phuong an cap nuoc Hà Nội đặt mục tiêu khắc phục trong tối đa 10 tiếng nếu vỡ ống nước sông Đà

Sở Xây dựng Hà Nội đặt mục tiêu khi có sự cố vỡ ống tuyến ống cấp nước từ sông Đà , thời gian sửa chữa, ...

can nuoc moi xay dung phuong an cap nuoc Thủy Tiên lắp trạm cấp nước ngọt miễn phí đầu tiên cho 4000 dân ở Bến Tre

Nữ ca sĩ cũng cho biết, tới thời điểm hiện tại, cô cũng quyên góp được 13,5 tỷ đồng để giúp người dân miền Tây ...

can nuoc moi xay dung phuong an cap nuoc Đường ống nước sạch sông Đà lại gặp sự cố, phải ngừng cấp nước 7 tiếng

Đường ống dẫn nước sạch sông Đà đang gặp sự cố rò rỉ tại Km 25 500, thuộc địa phận huyện Thạch Thất Hà Nội.

/ laodong.vn