Bí thư Hà Nội yêu cầu giải quyết việc chặn xe vào bãi rác

Thành phố Hà Nội có trách nhiệm "giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân Sóc Sơn" liên quan đến việc xử lý rác trên địa bàn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu như trên, trong cuộc họp do ông triệu tập về tình trạng ùn ứ rác và việc một số người dân tiếp tục chặn xe vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (khu liên hợp), chiều 25/10.

Theo lãnh đạo Hà Nội, người dân Sóc Sơn đã hy sinh để phục vụ việc thu gom rác, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường cho cả thành phố, đây là điều rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, đến nay những kiến nghị của người dân chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả, như vậy là thành phố, các đơn vị chức năng chưa làm tròn trách nhiệm với người dân.

1827 cha n xe ra c

Người dân căng bạt chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn - ảnh chụp sáng 24/10. Ảnh: Tất Định.

Sau khi nghe các ý kiến tại cuộc họp về trách nhiệm và giải pháp, Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng nguyên nhân của tồn tại liên quan đến khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn chủ yếu là chủ quan, trong đó các đơn vị chức năng "chưa thực sự tâm huyết, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, công tác phối hợp cũng chưa hiệu quả".

Bên cạnh đó, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã liên quan mới đưa kiến nghị của người dân lên trên, chưa tích cực giải quyết vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Chủ trương, chính sách đã có, nhưng các sở, ngành liên quan chưa thực hiện hiệu quả, còn bị động.

Bí thư Hà Nội yêu cầu giải quyết sự việc trên tình thần vì lợi ích của người dân. Các cơ quan chức năng xem xét giải pháp cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ khu liên hợp (ngoài bán kính 1.000 m), như kiến nghị của người dân.

Về vấn đề nước sạch cho người dân trong vùng ảnh hưởng của khu liên hợp, ông Huệ nêu rõ không chờ nhà máy sản xuất nước mặt sông Đuống. Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo xem xét ngay giải pháp nâng cấp công suất 3 trạm cấp nước hiện có tại huyện Sóc Sơn, hoặc xây dựng thêm trạm mới để tăng tốc cấp nước sạch cho người dân.

Với các kiến nghị liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng, ông Huệ yêu cầu, Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ, trả lời trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố, "vận dụng được cái gì có lợi nhất cho dân thì vận đụng, đồng thời, không để xảy ra việc móc ngoặc cố tình dây dưa, kéo dài để trục lợi chính sách".

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu khắc phục tình trạng xe vận chuyển rác không đúng quy cách, tiêu chuẩn để nước rỉ rác chảy ra trên đường vận chuyển; tháo gỡ vướng mắc về kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xử lý khối lượng nước rỉ rác tồn đọng trong khu liên hợp.

Cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thành các giai đoạn nâng cao năng lực xử lý rác của khu liên hợp, chủ động tính toán sớm cả giai đoạn 3; phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn, phấn đấu đưa vào vận hành vào đầu năm 2021.

1955 to n ra

Chiều 25/10, tại khu vực Ngã Tư Sở, quận Đống Đa ùn ứ hàng chục xe rác. Ảnh: Tất Định.

Chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã Hồng Kỳ, Nam Sơn, Bắc Sơn được giao tập trung giải quyết, thuyết phục người dân không tiếp tục chặn xe vào khu liên hợp, vì đây là việc làm vi phạm pháp luật; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng việc này để kích động, gây mất an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn.

Hai ngày nay, một số người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn dựng lều chặn xe vào khu liên hợp, do bức xúc về tình trạng ô nhiễm tăng cao trong những ngày gần đây, nhất là tại khu vực thôn 2 (xã Hồng Kỳ); chậm giải phóng mặt bằng vùng bán kính 500 m; chưa giải quyết một số chính sách đối với người dân chịu ảnh hưởng của khu liên hợp như về bảo hiểm y tế, cung cấp nước sạch... Đây là lần thứ 2 trong năm 2020 và lần thứ 15 trong những năm qua, người dân địa phương ngăn cản xe vào khu liên hợp.

2111 ba i ra c

Bãi rác Nam Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác mỗi ngày từ 12 quận, 5 huyện của Hà Nội. Ảnh: Ngọc Thành.

Đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cho biết, đến 14h chiều 25/10, tại bốn quận đơn vị duy trì vệ sinh là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, tồn đọng khoảng 2.400 tấn rác. Số rác này được lưu trữ trên xe thu gom, phủ bạt và rải vôi bột để ngăn mùi.

Được xây dựng từ năm 1999, Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn rộng hơn 157 ha, chia làm hai giai đoạn. Khu phía Nam bãi rác rộng 36 ha gồm 6 ô, vận hành từ năm 2015, với công suất gần 5 triệu m3 rác. Đến giữa năm 2019, các ô đều hết chỗ chứa, UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) cải tạo mở rộng thêm 2 ô và tận dụng khoảng cách giữa các ô cũ để nâng công suất.

Trong khi đó, khu phía Bắc của giai đoạn 2 diện tích 37 ha, gồm 2 ô chôn lấp với công suất 1,9 triệu m3, từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được xây dựng, do vướng mắc giải phóng mặt bằng. Trong bán kính 500 m tính từ hàng rào bãi rác Nam Sơn có hơn 2.000 hộ dân thuộc diện phải di dời, tổng diện tích đất khoảng 396 ha, gồm cả đất nông nghiệp và đất ở.

Võ Hải - Tất Định

Hà Nội: Những quận nào đã thu dọn xong rác thải tồn đọng trong nội đô? Hà Nội: Những quận nào đã thu dọn xong rác thải tồn đọng trong nội đô?
Hà Nội: Huy động gấp 4 lần số chuyến xe xử lý rác tồn đọng trong nội đô Hà Nội: Huy động gấp 4 lần số chuyến xe xử lý rác tồn đọng trong nội đô
/ vnexpress.net