Bão Molave khiến hai người chết, 19 người mất tích ở Philippines

Bão Molave khiến ít nhất hai người chết và 19 người mất tích, nhiều ngôi làng ngập trong nước lũ và gần 100.000 người dân ở Philippines phải sơ tán.

Bão Molave, tên Philippines là Quinta, quét qua khu vực phía nam đảo chính Luzon của Philippines trong ngày 25-26/10 và gây nhiều thiệt hại.

Một trong hai người tử vong là nông dân 60 tuổi ở vùng Cagayan Valley. Thống đốc Manuel Mamba xác nhận phát hiện thi thể người này hôm 25/10 sau khi ông bị nước lũ cuốn trong lúc cố cứu con trâu của mình. Nạn nhân thứ hai, 70 tuổi, tử vong khi cây dừa đổ đè sập túp lều của bà ở tỉnh Quezon.

Ít nhất 19 người mất tích, gồm 12 ngư dân mạo hiểm ra khơi bất chấp lệnh cấm do biển động dữ dội. Các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành.

5528 molave 2 9291 1603760248

Người dân ngồi cạnh ngôi nhà bị ngập nước do bão Molave ở tỉnh Oriental Mindoro, Philippines, hôm 26/10. Ảnh: AFP.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết gần 96.000 người ở phía nam Philippines phải sơ tán, trong đó hoảng 25.000 dân làng phải đến trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính quyền.

Molave là cơn bão thứ 17 đổ bộ vào Philippines trong năm nay, sau khi bão Saudel tuần trước gây lũ lụt diện rộng ở tỉnh Quezon, phía đông nam thủ đô Manila. Tại tỉnh Albay, 15.000 người sơ tán đã được phép trở về nhà nhưng nhiều khu vực vẫn bị ngập và không có điện.

Tại tỉnh Quezon, hơn 21.000 người được đưa tới 294 trung tâm sơ tán từ 4 huyện của tỉnh. Họ sơ tán trước khi cơn bão đổ bộ.

Một tàu chở khách mắc cạn trên đảo Bonito ngoài khơi Batangas khi khu vực này hứng chịu mưa lớn sáng 26/10. Lực lượng cảnh sát biển đang trên đường đến đảo để đón 5 thuyền viên và kéo tàu trở lại bờ biển.

Đập Bustos và Ipo ở tỉnh Bulacan xả nước vào đỉnh điểm của trận mưa lớn, khiến mực nước của đập Angat dâng lên gần hai mét. Đập Bustos điều tiết cung cấp nước tưới cho Bulacan và một số vùng đất nông nghiệp của Pampanga. Đập Ipo đóng vai trò là hồ chứa nước cho nhu cầu sinh hoạt của khu đô thị Manila, trong khi đập Angat là nguồn cung cấp nước tưới chính cho Bulacan và một số vùng lúa của Pampanga, đồng thời cung cấp 97% nhu cầu nước sinh hoạt của khu đô thị Manila.

Khoảng một nửa trong dân số 109 triệu người của Philippines sống trên đảo chính Luzon. Đất nước này hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm.

Theo ước tính ban đầu, lũ quét do Molave gây ra đã phá hủy ít nhất 60 triệu peso (gần 2,9 triệu USD) cây trồng ở tỉnh Cagayan, miền Bắc nước này. Hơn 1.600 gia đình cũng phải di dời vì lũ lụt. Danilo Benitez, cán bộ phụ trách Văn phòng Nông nghiệp tỉnh, cho biết đây chỉ là báo cáo thiệt hại ban đầu vì giới chức đang tiến hành đánh giá thiệt hại ở các thị trấn khác cũng như thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng.

Thượng nghị sĩ Bong Go cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte theo dõi chặt chẽ tình hình và yêu cầu các cơ quan liên quan đáp ứng nhu cầu của người dân bị ảnh hưởng. Ông Go cho biết Tổng thống đảm bảo rằng các cơ quan chính phủ sẵn sàng giúp đỡ khu vực bị ảnh hưởng bằng cách sửa chữa cầu và cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, khôi phục điện và phân phát hàng cứu trợ, thuốc men.

Hoàn lưu của bão Molave sẽ tiếp tục gây mưa vừa, mưa to đến rất to ở các khu vực Occidental Mindoro, Oriental Mindoro, phía bắc Palawan trong hôm nay, đặc biệt vào buổi sáng.

Bão Molave tiếp tục mạnh lên sau khi vào Biển Đông. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 22h ngày 26/10, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 350 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất 150 km/h, giật cấp 15. Bão đi theo hướng Tây với tốc độ khoảng 25 km/h, có khả năng mạnh thêm. Đến 22h ngày 27/10, tâm bão cách bờ biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 250 km, dự kiến đổ bộ vào đất liền sáng 28/10.

5524 molave 1 2373 1603760248

Đường đi của bão số 9 theo bản tin Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 23h ngày 26/10. Ảnh: NCHMF.

Huyền Lê (Theo Philstar)

Bão Molave liên tục tăng cấp Bão Molave liên tục tăng cấp
Bão Molave khiến 13 người Philippines mất tích Bão Molave khiến 13 người Philippines mất tích
Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam Siêu bão Molave càn quét Philippines, chuẩn bị tiến vào Việt Nam

/ vnexpress.net