Tin nóng thế giới ngày mới 18/7: TT Trump nhận định về quan hệ Nga-Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh

Malaysia gỡ phong tỏa tài khoản của cựu Thủ tướng Najib; TT Trump nhận định về quan hệ Nga-Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh… là những tin đáng chú ý đầu ngày 18/7.

Tổng thống Mỹ lên tiếng sau hội nghị thượng đỉnh với Nga. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/7 đánh giá mối quan hệ giữa Washington với Moskva đã ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay, song mối quan hệ này đang được cải thiện và sẽ trở nên tốt đẹp hơn trong tương lai.

Tuyên bố này được ông Trump đưa ra trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, hơn 1 ngày sau khi ông xuất hiện cùng người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh song phương ở thủ đô Helsinki của Phần Lan.

tin nong the gioi ngay moi 187 tt trump nhan dinh ve quan he nga my sau hoi nghi thuong dinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết trong cuộc gặp riêng với Tổng thống Putin, hai bên đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên, Trung Đông, đặc biệt là cuộc khủng hoảng Syria và tham vọng hạt nhân của Iran.

Ông Trump bày tỏ hy vọng vào một thời điểm nào đó, Iran sẽ liên lạc với Mỹ và hai bên có thể đi đến một thỏa thuận. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cho hay ông và người đồng cấp Putin đã đề cập đến việc cắt giảm vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng công nhận kết luận của cơ quan tình báo nước này, trong đó cho rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng mình đã "phát biểu nhầm" trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Helsinki. Tổng thống Trump cho biết trong cuộc họp báo đó, ông muốn nói rằng ông "không thấy lý do gì để Nga không phải là thủ phạm can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ".

Malaysia gỡ phong tỏa tài khoản của cựu Thủ tướng Najib. Phó lãnh đạo Ủy ban Chống Tham nhũng Malaysia (MACC) Azam Baki hôm qua cho biết tài khoản cá nhân của cựu Thủ tướng Najib Razak không còn bị đóng băng, do MACC không phát hiện mối liên hệ giữa nó với cuộc điều tra quỹ 1MDB và công ty con SRC, Strait Times đưa tin.

Nguồn tin giấu tên tại MACC tiết lộ nhiều tài khoản bị cơ quan này điều tra, bao gồm cả tài khoản của con cái ông Najib, cũng được gỡ phong tỏa.

Hôm 2/7, MACC tuyên bố đóng băng 408 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền 272 triệu USD để phục vụ điều tra cáo buộc biển thủ tại quỹ 1MDB. Động thái này được thực hiện từ cuối tháng 6, liên quan đến 81 cá nhân và 55 công ty.

Quân đội Israel nhận lệnh sẵn sàng tấn công Gaza. Lãnh đạo Israel đã ra lệnh cho quân đội chuẩn bị mở chiến dịch quân sự nhằm vào Gaza nếu tổ chức Hamas không ngừng các cuộc tấn công bằng diều lửa và bóng bay trước ngày 20/7. Lời cảnh báo được Israel gửi tới Hamas thông qua cơ quan tình báo Ai Cập, Times of Israel đưa tin.

Nguồn tin giấu tên tiết lộ Hamas đã chấp nhận yêu cầu của Tel Aviv, cho biết tổ chức này sẽ tìm cách chấm dứt hoạt động tấn công lãnh thổ Israel trước thời hạn được đưa ra.

Nga tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Mỹ trong vấn đề Syria. Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/7 khẳng định cơ quan này sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với quân đội Mỹ tại Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump ở Helsinki (Phần Lan) hôm 16/7. Tuyên bố của bộ Quốc phòng Nga khẳng định bộ này đã sẵn sàng “triển khai thực tế” những thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được.

Theo tuyên bố, ban lãnh đạo quân đội Nga sẵn sàng tăng cường liên lạc với phía Mỹ về “sự hợp tác tại Syria” và gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START). Tuy nhiên, bộ Quốc phòng Nga không cung cấp thông tin chi tiết.

Mỹ và Nga ủng hộ các bên đối địch nhau trong cuộc chiến ở Syria, mặc dù vậy, các quan chức hai nước hiện đang nỗ lực làm việc hướng tới một thỏa thuận về sự cân bằng lực lượng khu vực ở Syria thời hậu chiến.

Triều Tiên có thể sắp trao trả 55 hài cốt lính Mỹ tử trận. Quan chức Mỹ cho biết Bình Nhưỡng dự kiến bàn giao 50-55 bộ hài cốt được cho là của lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên vào tuần sau.

tin nong the gioi ngay moi 187 tt trump nhan dinh ve quan he nga my sau hoi nghi thuong dinh

Một quan tài chứa hài cốt lính Mỹ được Triều Tiên trao trả năm 1998. Ảnh: AFP.

"Các cuộc đối thoại song phương đã diễn ra tại Panmunjom. Mỹ dự kiến đưa các quan tài rỗng tới Khu phi quân sự bằng xe tải và chuyển cho Triều Tiên. Họ sẽ đặt các bộ hài cốt vào đó và bàn giao cho chúng tôi", Stars and Stripes dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên hôm nay tiết lộ.

Phái đoàn Mỹ có thể nhận tối đa 55 bộ hài cốt vào ngày 27/7, sau đó đưa chúng tới căn cứ không quân Osan tại Hàn Quốc hoặc đảo Hawaii để giám định. Quan chức giấu tên cho biết thời gian này có thể thay đổi, do Washington và Bình Nhưỡng vẫn đang bàn thảo chi tiết quá trình trao trả.

tin nong the gioi ngay moi 187 tt trump nhan dinh ve quan he nga my sau hoi nghi thuong dinh Người dân Nga ca ngợi Putin, thông cảm với Trump sau hội nghị thượng đỉnh

Dư luận Nga cho rằng Tổng thống Putin đã đạt mục tiêu đặt ra trước hội nghị, đồng thời coi Tổng thống Mỹ là nạn ...

tin nong the gioi ngay moi 187 tt trump nhan dinh ve quan he nga my sau hoi nghi thuong dinh Quan hệ Mỹ - Nga thăng trầm qua những hội nghị thượng đỉnh lịch sử

Hội nghị Trump - Putin tại Helsinki là trang mới trong lịch sử đàm phán song phương thường diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn