Thấy Đình Thôn dựng cột, dân Lê Trọng Tấn hốt hoảng

Người dân ở tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn cho rằng nếu dựng cột kiểu mẫu như Đình Thôn, thà họ đi chỗ khác ở còn hơn.

Đường Đình Thôn (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trong một sáng kiến xây dựng tuyến phố kiểu mẫu của phường đã được khoác lên mình những hàng cột đồng bộ.

Các cột sắt này có cùng chiều cao, cùng thiết kế khi có chỗ treo cờ, chỗ treo đèn lồng và biển hiệu quảng cáo được giới hạn tương đương nhau về kích thước.

Trong khi đó, đường Lê Trọng Tấn vốn cũng là một tuyến đường kiểu mẫu "tiền nhiệm" có quy mô hơn đường Đình Thôn rất nhiều với vỉa hè có kích thước rộng, hàng cây xanh được trồng ngay ngắn, lòng đường cho 4 làn xe chạy, điểm nhấn là những dãy biển quảng cáo đồng phục hai màu xanh đỏ ngay ngắn tinh tươm.

Nhưng sau 2 năm triển khai, những biển quảng cáo này đã bị khai tử, đánh dấu sự thất bại đầu tiên của một tuyến phố kiểu mẫu. Những người dân sống trên tuyến đường Lê Trọng Tấn này khi đọc được thông tin về hàng cột thú vị ở Đình Thôn đã bày tỏ nhiều suy nghĩ.

thay dinh thon dung cot dan le trong tan hot hoang

Những hàng cột sắt đồng phục kiểu mẫu đan xen với cột điện truyền thống tại đường Đình Thôn

Ông Nguyễn Văn Thắng, chủ một ngôi nhà mặt đường cho biết: "Đình Thôn đường bé quá, không có vỉa hè, nếu dựng cột lên như thế dân biết đi vào đâu. Chính ra thành phố cho triển khai nó (dựng cột - PV) tại vỉa hè đường Lê Trọng Tấn thì hơn. Người dân vừa không phải treo biển quảng cáo lên nhà mình, mà nhìn từ xa, đường rộng thế này các cửa hàng càng dễ gây chú ý".

Trong khi đó, bà Hương, một người dân sống tại mặt đường Lê Trọng Tấn cũng bày tỏ: "Người ta thuê nhà của chúng tôi để kinh doanh nhưng hay thua lỗ vì biển quảng cáo không gây được chú ý. Một năm tôi đổi 3 lần khách thuê nhà, giảm đến 3 lần tiền. Nếu dựng cột ra vỉa hè rồi căng biển lên, cho khách tự thiết kế chọn mẫu biển như dưới Mỹ Đình làm thì hợp lý hơn, việc kinh doanh của mọi người cũng dễ hơn".

Tuy nhiên, nhiều người dân khác đang tỏ ra phiền toái với những đề án "kiểu mẫu" như thế này của Hà Nội.

Anh Nguyễn Minh Hoàng, chủ một cửa hàng kinh doanh trên phố Lê Trọng Tấn lo ngại: "Giờ có vỉa hè to đẹp như thế này mà mấy ông phường Khương Mai học theo Mỹ Đình cũng cắm cột ở giữa vỉa hè, rồi căng biển ra giữa đường như thế thì dân thêm khổ. Nhà mặt đường có đẹp đến mấy cũng không ai nhìn thấy, chỉ thấy mỗi mặt cột, mặt biển đập vào mắt".

Trong khi đó, ông Trần Văn Tuấn, người dân sống tại đường Lê Trọng Tấn bức xúc: "Thôi, các ngài ấy đừng sáng tạo nữa. Thời buổi nào rồi mà còn bày ra những trò đồng phục như thế? Xem trên thế giới, từ Lào, Campuchia đến Mỹ, Trung Quốc, có nước nào chơi trội như thành phố Hà Nội này đâu. Cái gì là xu thế, là tự nhiên thì cứ kệ nó đi, sao phải gò ép vào làm gì?"

Ông Tuấn cho biết thêm: "Thế nào là kiểu mẫu, là đáng sống? Tôi chỉ nghĩ đơn giản là đường thông hè thoáng, nhiều cây xanh, người dân sống với nhau văn minh lịch sự, sống có văn hóa, không vứt rác bừa bãi, không cho chó mèo đi bậy ra đường... Còn cái biển quảng cáo nó to nó nhỏ thế nào thì kệ người ta. Nó có tội gì mà các ông bắt 100 cái như một?".

Bà Hoa sống tại mặt đường gay gắt, nếu Lê Trọng Tấn cũng học theo Đình Thôn làm ra một hàng cột trước cửa nhà như vậy, bà thà bán nhà đi phố khác ở.

"Hà Nội đấu tranh mãi mới bỏ đi được hàng cột điện thì các ông lại đào vỉa hè lên trồng thêm hai cái cột đỏ chót trước cửa nhà dân. Tôi là tôi không đồng ý, nếu làm thế tôi bán nhà đi phố khác ở còn hơn".

thay dinh thon dung cot dan le trong tan hot hoang Dựng cột làm biển đồng phục: Dân lắc đầu \'vướng chân lắm\'

"Đẹp, văn minh ở đâu tôi không biết, chỉ có điều thấy vướng mắt, vướng chân lắm" - một người dân ở Đình Thôn nhận ...

/ Đất Việt