Dựng cột làm biển đồng phục: Dân lắc đầu 'vướng chân lắm'

 "Đẹp, văn minh ở đâu tôi không biết, chỉ có điều thấy vướng mắt, vướng chân lắm" - một người dân ở Đình Thôn nhận xét.

Vướng cột, đi bộ cũng chịu cảnh tắc đường

Phố Đình Thôn (Phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khoảng 2 tháng trở lại đây bỗng thay đổi bất ngờ bằng hàng cột sắt có kích thước, chiều cao bằng nhau trải dọc suốt vỉa hè mặt đường của phố.

Những cột này đều được sơn màu đỏ, trên đỉnh có giá chờ để gắn biển hiệu và chỗ để treo cờ và đen lồng. Hiện tại, nhiều cửa hàng mặt đường ở Đình Thôn đã gắn biển hiệu của mình lên trên hai cây cột này.

Khi vừa di chuyển từ đường Phạm Hùng vào đường Đình Thôn, người ở nơi khác đến không khỏi thấy ngỡ ngàng, lạ mắt trước dàn cột biển "đồng phục" này. Tuy nhiên, người sống tại Đình Thôn lại có quan điểm khác.

"Ban đầu còn thấy hay hay, nhưng sau một hai tuần thì thấy nhiều bất cập lắm. Lãnh đạo phường đi từng hộ vận động người dân tham gia xây dựng, đóng góp làm mấy cái cột này, dân cũng nghe theo. Nhưng đến khi làm ra rồi thì chẳng đâu vào đâu, tự nhiên như hai bên cửa đã có cột điện, lại thêm hai cái cột đỏ lòm nữa" - chủ nhà số 151 Đình Thôn cho biết.

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam

Đình Thôn thay da đổi thịt với những hàng cột sắt rất đồng bộ

Nhiều người dân sống tại phố Đình Thôn phản ánh, ban đầu họ cũng thấy lạ mắt với những hàng cột sắt uy nghiêm này chỉn chu này. Nhưng sau đó, sự lạ mắt trở thành vướng mắt. Chưa kể còn cản trở giao thông với người đi bộ.

Đình Thôn vốn là một làng, sau quá trình đô thị hóa khu vực Mỹ Đình, dân làng lên thành phố. Tuy nhiên, cả tuyến phố không có một quy hoạch cụ thể nào về vỉa hè. Có đôi ba nhà còn chừa ra khoảng không vỉa hè cho người đi bộ, nhưng có chỗ, cửa nhà chồi ra cách mép đường 10 - 20 cm.

Bà Hương, một người đi bộ tại tuyến phố này bức xúc: "Đẹp, văn minh ở đâu tôi không biết, chỉ có điều thấy vướng mắt, vướng chân lắm. Có những đoạn vỉa hè một người đi còn phải nghiêng người mới lách mình đi được, giờ có cái cột vào thế là phải xuống lòng đường đi. Mà cái đường này có lúc nào nó vắng đâu. Không xe to xe nhỏ thì đám thanh niên cũng phóng bạt mạng".

Bà Hương cho biết thêm, mỗi khi tắc đường trước đây người đi bộ còn len lỏi đi được trên vỉa hè.

"Giờ thì chẳng may gặp phải cái vỉa hè nhỏ thì người đi bộ cũng tắc vì cái cột luôn" - người dân này ngán ngẩm.

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam

Người đi bộ đánh đu giữa xe máy chiếm vỉa hè và cột biển đồng phục để tránh tắc đường

Trong khi đó, những hộ gia đình lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh quán ăn, tạp hóa, rửa xe dường như không quan tâm đến cái cột này. Điều đáng chú ý, mỗi chân cột nhanh chóng thành điểm tập kết rác trước giờ chờ xe đi thu gom.

"Trước đây không có cái cột, chẳng ai dám để rác trước cửa nhà tôi. Từ ngày có cái cột, một người để được là không để ý tự nhiên mình có bãi rác to tướng trước cửa" - bà Vũ Thị Thoa bức xúc cho biết.

Bà Nguyễn Thị Xuân nhận xét: "Thay vì các ông lãnh đạo xây mấy cái cột này, các ông ấy vận động người dân tăng có vỉa hè to cho bà con, tăng cường mấy cái thùng rác. Rồi các ông ấy cũng chịu khó đi dẹp đường hộ thì tốt. Vỉa hè thì bé, các hàng quán để tất xe xuống lòng đường. Hai cái ô tô đi vào là thành tắc đường".

Muốn đưa Đình Thôn thành... phố chuẩn

Trao đổi với một lãnh đạo của UBND phường Mỹ Đình 1, việc xây dựng cột biển này là đề án thí điểm tuyến đường văn minh đô thị giai đoạn 2018-2020 định hướng đến 2030 của phường.

Hiện UBND phường Mỹ Đình 1 đã triển khai giai đoạn 1 là cắm cột và đồng bộ hóa biển hiệu. Toàn bộ biển hiệu, biển quảng cáo dọc tuyến đường này được lắp đặt theo chuẩn là chiều cao mỗi biển 1,2m, không quy định màu sắc. Toàn bộ đề án này có 3 giai đoạn.

Lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 cũng cho biết họ đã nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề về tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) chưa thành công cách đây 2 năm, và đã xem xét đánh giá lại phương án thực hiện. Điều này thể hiện qua việc Mỹ Đình 1 không yêu cầu đồng phục biển quảng cáo, chỉ đồng phục về chiều cao chiều rộng, chất liệu biển.

Theo đại diện của phường Mỹ Đình 1, kinh phí thực hiện đề án này đều được huy động từ nguồn vốn xã hội. Phường cho rằng bây giờ có thể chưa vừa mắt nhưng đến dịp lễ tết, cả phố treo đèn lồng và cờ lên các vị trí được thiết kế sẵn sẽ rất đẹp mắt.

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam

Hàng quán và cột biển cùng nhau phong tỏa vỉa hè

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam

Và người đi bộ chỉ có nước bước xuống lòng đường

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam

Vẫn còn đó sự nhếch nhác, kệch cỡm, lấn chiếm vỉa hè của các hàng quán kinh doanh trên tuyến phố này

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam "Dìm hàng" nhau giữa ngã tư: Ông lớn thế giới khiến dân Việt phì cười

Hai tấm biển quảng cáo có thông điệp trái ngược nhau của hai công ty chuyên về đồ uống bổ sung đã gây nhiều tranh ...

dung cot lam bien dong phuc dan lac dau vuong chan lam “Vỡ trận” biển quảng cáo “đồng phục” trên tuyến phố kiểu mẫu

Màu sắc, kích thước lẫn phong cách thiết kế những biển quảng cáo trên phố Lê Trọng Tấn đang dần thay đổi, không còn đồng ...

/ http://baodatviet.vn