Syria bất ngờ rút thông báo sân bay Damascus bị tấn công

Theo Times of Israel, Quân đội Syria vừa gây bất ngờ khi rút lại tuyên bố sân bay quốc tế Damascus bị tấn công đêm 8/12.

Báo Israel dẫn lại tuyên bố ngắn gọn của lực lượng phòng không Syria (SyAADF), trong đêm 8 và rạng sáng ngày 9/12, sân bay quốc tế Damascus không hứng chịu bất kỳ cuộc tấn công nào từ bên ngoài.

Điều khá bất ngờ là trước đó chỉ vài giờ, cũng chính lực lượng này và cả hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) cũng đang tải thông tin cho biết, lực lượng tên lửa phòng không quanh sân bay Damascus đã khái hỏa và đánh chặn thành công cuộc tấn công bằng tên lửa từ lực lượng chưa xác định nhằm vào sân bay này.

syria bat ngo rut thong bao san bay damascus bi tan cong

Phòng không Syria.

Dù Damascus đã phủ nhận chuyện sân bay bị tấn công nhưng theo nguồn tin địa phương, nhiều người dân đã nhìn thấy những vệt sáng kèm theo tiếng nổ lớn vang lên từ phía sân bay Damascus.

Trong khi đó, giải thích cho tuyên bố bất nhất từ phía Syria, truyền thông Israel cho rằng, rất có thể vũ khí của SyAADF đã bị tấn công điện tử nên hệ thống tên lửa đã khai hỏa. Còn thực tế, chẳng có cuộc tấn công nào vào sân bay Damascus như tuyên bố ban đầu của phía Syria.

Nếu nhận định của truyền thông Israel chính xác thì Damascus có lý do để lo lắng bởi trước đó không lâu, Reuters cho rằng, phòng không Syria có thể thể bắn hết đạn mà không trúng mục tiêu nào bởi cách đánh thông minh của Mỹ và Israel.

Thủ phạm khiến hệ thống phòng không Syria nhận báo động giả trong trận phóng tên lửa vừa qua là do vụ tấn công điện tử của Mỹ và Israel nhằm vào hệ thống radar của Syria.

Dù Reuters không tiết lộ vũ khí nào có thể đã được Mỹ và Israel dùng nhưng nguồn tin này khẳng định, với cách đánh này, phòng không Syria có thể cạn kiệt kho tên lửa phòng không.

Cơ sở để nước này tự tin trong trường hợp phải đối đầu với Syria trong một cuộc chiến tranh công nghệ cao kiểu đối khác điện tử là việc nước này đã tích hợp hệ thống EW lên toàn bộ máy bay của Không quân.

Để thực hiện chương trình trang bị trên diện rộng, từ 5 năm trước, Không quân Israel đã ký với Công ty công nghiệp quốc phòng Elbit Systems bản hợp đồng trị giá 70 triệu USD cung cấp các hệ thống EW tiên tiến cho các máy bay chiến đấu của nước này.

Theo các điều khoản được ký kết, nhà sản xuất Elbit sẽ hoàn thiện chuyển giao và lắp đặt những hệ thống EW này trên tất cả các máy bay chiến đấu của Không quân Israel (IAE) trước khi kết thúc năm 2018.

Một đại diện của Không quân Israel tuyên bố: "Môi trường tác chiến trên không trên thế giới hiện nay cực kỳ thách thức và các phi công phải đối mặt với nhiều mối đe dọa mới.

Các hệ thống của chúng tôi cung cấp một giải pháp để có thể đối phó với nhiều mối đe dọa khác nhau hiện nay và trong tương lai, kể cả những cuộc tấn công từ mặt đất".

Dù không tiết lộ về những trang bị được tích hợp lên máy bay quân sự của mình nhưng Không quân Israel cho rằng, gói trang bị này đủ mạnh để đánh bại mọi cuộc tấn công từ tên lửa (kể cả S-300) cho đến gây nhiễu điện tử do đối phương phát động.

"Việc các đợt không kích thường xuyên nhắm tới mạng lưới phòng không Syria trong thời gian qua là dấu hiệu cho thấy Israel có thể phá hủy cả S-300 nếu cần thiết.

Điều này có thể buộc Nga liên tục cung cấp hệ thống thay thế cho Syria hoặc ra mặt đối đầu trực diện với Israel, gây nguy cơ leo thang căng thẳng", Chuyên gia quân sự của tờ Times of Israel cho biết.

syria bat ngo rut thong bao san bay damascus bi tan cong Triều Tiên tuyên bố có chung kẻ thù với Syria

Ngoại trưởng Triều Tiên ngày 4/12 có cuộc gặp với Tổng thống Syria, bàn về quan hệ song phương và "sự thù địch của Mỹ".

syria bat ngo rut thong bao san bay damascus bi tan cong Nga nâng cấp gấp Pantsir-S1 sau thông tin chấn động tại Syria

Mới đây chuyên gia quân sự Viktor Murakhovsky đã có một bài viết trên trang cá nhân, ông cho biết rằng năng lực của tổ ...

/ http://baodatviet.vn