Nga lách luật khi phát triển bom PBK-500U

Dù thiết kế và cơ chế hoạt động tương tự như các loại bom chùm của Mỹ nhưng bom PBK-500U do Nga phát triển hoàn toàn không vi phạm lệnh cấm.

Hãng Interfax dẫn tuyên bố của Tổng giám đốc tập đoàn Techmash là Vladimir Lepin cho biết, trong thành phần vũ khí của Lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS) được tiếp nhận trong năm 2018 hoặc đầu 2019 có loại bom chùm PBK-500U Drel - tiếng Nga phát âm là Drill.

Vị giám đốc này nhấn mạnh rằng, Drill có thể vô hiệu hóa những vũ khí hạng nặng. Nếu được trang bị loại bom chùm này, máy bay mang bom sẽ không cần phải đi vào khu vực hoạt động của các hệ thống phòng không của đối phương để tránh những nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra thêm.

nga lach luat khi phat trien bom pbk 500u

Bom PBK-500U Drel của Nga.

Để làm được điều đó, loại bom chùm này có thể hoạt động bay lượn trong phạm vi 30 km từ khi rời khỏi máy bay. Ngoài ra Drill có khả năng tàng hình khiến radar của đối phương gần như không thể phát hiện.

Drill là loại bom mẹ nặng khoảng 500 kg, có phần tự dẫn đến mục tiêu. Chúng vô hiệu hóa các vũ khí hạng nặng, đặc biệt khi trang bị loại bom này máy bay cũng sẽ không bị phát hiện bởi các hệ thống phòng thủ của đối phương.

Một quả bom Drill có khả năng phá hủy hoàn toàn một đại đội pháo đã triển khai hoặc một đội hình xe tăng. Mặc dù không có động cơ nhưng loại bom chùm này có khả năng hoạt động trong phạm vi lớn hơn 30 km. Trên thế giới, chưa có loại bom nào tương tự, Lepin cho biết.

Bên cạnh đó, Drill có thể mang theo cả đầu đạn con có khả năng tiêu diệt tới 15 mục tiêu khác nhau và mỗi đầu đạn con này nặng tới 20kg. Điều này có nghĩa là nó không bị ràng buộc bởi các quy định quốc tế về cấm sử dụng bom chùm.

Bom Drill có chiều dài 3,1m, đường kính 450 mm, trọng lượng đầy đủ 540 kg. Chiều cao tối đa cho vụ đánh bom là 14 km, tối thiểu là 100 mét.

Trước đó, Tổng giám đốc của Công ty quốc phòng NPO Bazalt ông Vladimir Porkhachev đã tuyên bố rằng, công ty của ông đã tạo ra theo kế hoạch được loại bom hàng không Drill mà không có loại tương tự trên thế giới. Đây là bước đột phá khá ấn tượng.

Ngoài ra, theo người đứng đầu công ty NPO Bazalt chuyên về phát triển các loại đạn dược chính xác cao, bom Drill không có động cơ. Bom chùm sẽ đến tiêu diệt mục tiêu nhờ hệ thống dẫn đường GLONASS. Ở độ cao 250 mét, bom chùm này sẽ mở ra.

PBK-500U với bên trong có 15 phần chiến đấu tự dẫn SPBE-K Drill. Chúng có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Các phần chiến đấu được trang bị đầu dẫn đường quang ảnh nhiệt hoặc dẫn đường bằng radar. Bom có khả năng bay đến mục tiêu cả trong điều kiện hoạt động của các hệ thống radar của đối phương. Chiến đấu cơ có thể thực hiện cắt bom khi đang bay với tốc độ ở tốc độ 700-1100 km/h.

/ http://baodatviet.vn