Miền tây Nhật bị tàn phá trong mưa lũ lịch sử

Mưa lũ ở miền trung và tây Nhật khiến ít nhất 179 người chết, hàng chục người mất tích và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Những trận mưa lớn xảy ra cuối tuần trước khiến các con sông ở miền trung và tây Nhật Bản tràn bờ, gây lũ lụt và lở đất ở nhiều khu vực. Đây làm thảm họa thiên nhiên gây thiệt hại nghiêm trọng nhất ở Nhật từ năm 1982. Người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay cho biết 179 người thiệt mạng, 67 người mất tích và hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại.

Trong ảnh, trực thăng cứu hộ đang bay qua thị trấn Mabi ở thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama. Tại Kurashiki, lũ lụt cùng lúc nhấn chìm toàn bộ các quận, buộc nhiều người phải leo lên mái nhà để chờ giải cứu.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Binh sĩ Lực lượng Tự vệ Nhật Bản giải cứu người dân từ khu vực ngập lụt ở thị trấn Mabi. Sau khi dỡ bỏ cảnh báo mưa lớn, lực lượng cứu hộ Nhật Bản đang tập trung tìm kiếm ở Hiroshima, Okayama và các tỉnh khác ở phía tây Nhật Bản. Thời điểm 72 giờ sau khi xảy ra thảm họa được xem là giai đoạn quyết định để tìm kiếm người sống sót. Khoảng 75.000 cảnh sát, lính cứu hỏa và binh sĩ được triển khai trong chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn trên khắp các khu vực miền trung và miền tây Nhật Bản.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm người mất tích trong một ngôi nhà bị mưa lớn phá hủy ở Kumano, tỉnh Hiroshima.

Truyền thông Nhật Bản hôm qua cho biết gần 269.000 hộ bị mất nước, 17.000 hộ gia đình chưa có điện trong khi đường dây điện thoại ở nhiều khu vực đã bị cắt đứt. Hôm nay, điện đã được cấp lại cho toàn bộ những khu vực bị ảnh hưởng song hơn 200.000 người vẫn đang sống trong cảnh không có nước dưới cái nóng 33 độ C.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho biết chính phủ đã quyết định chi 631 triệu USD trong các quỹ cơ sở hạ tầng để khôi phục sau thảm họa.

"Chúng ta sẽ đoàn kết và hành động nhanh chóng để vận chuyển nhu yếu phẩm tới các nạn nhân thiên tai bằng cách phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trong một cuộc họp với lực lượng đặc nhiệm ứng phó thảm họa.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Lực lượng cứu hộ đưa người dân khỏi một khu vực ngập lũ ở Kurashiki, tỉnh Okayama. Họ đang mở rộng phạm vi tìm kiếm những người mất tích và bị mắc kẹt do mưa lũ.

Theo thống kê, 17 cơ quan vận tải đường sắt đã phải tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại 56 tuyến đường ở miền tây Nhật Bản.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Số người chết trong mưa lũ hiện là 179, song quan chức cho biết con số này sẽ còn tăng lên do hàng chục người đang mất tích và thiệt hại tại nhiều khu vực vẫn chưa thể xác định.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Cơ quan Cứu hỏa và Thiên tai Nhật Bản cho biết, mặc dù chính phủ chưa nắm được đầy đủ mức độ thiệt hại nhưng tính đến sáng 10/7, 347 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần và 9.868 ngôi nhà bị ngập lụt.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Cục Khí tượng Nhật Bản cho biết nguyên nhân gây ra đợt mưa lớn là luồng khí cực ẩm. Theo cơ quan này, vùng nước biển gần Nhật Bản có nhiệt độ cao. Các đám mây mưa dễ hình thành trong điều kiện như vậy.

Sau mưa lũ, chính phủ Nhật Bản khuyến cáo người dân cẩn thận với nắng nóng có thể lên đến 35 độ C ở nhiều khu vực và tiếp tục đề phòng lở đất.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Thủ tướng Abe có kế hoạch công du Bỉ, Pháp, Arab Saudi và Ai Cập từ ngày 11/7 nhưng ông đã quyết định hủy. Thay vào đó, Abe sẽ đến vùng lũ để thị sát và chỉ đạo công tác cứu hộ, khắc phục hậu quả sau lũ.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Người dân nhận nước sạch tại trường trung học Mihara Daini, Mihara, tỉnh Hiroshima. Một lệnh sơ tán mới đã được ban bố tại tỉnh này sáng nay sau khi một con sông bị tràn bờ, ảnh hưởng đến 23.000 người.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su

Các khu vực bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ ở Nhật Bản. Ở tỉnh Ehime, chính quyền cho biết họ đang phải vật lộn để cung cấp thực phẩm khẩn cấp và nước cho một số khu vực bị cắt. Yoshinobu Katsuura, phát ngôn viên của văn phòng quản lý thiên tai tỉnh cho biết sẽ mất rất nhiều thời gian để khôi phục những khu vực bị tàn phá.

Video: CBS News.

Nguồn: BBC, Kyodo News, Reuters.

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su 141 người chết trong mưa lũ lịch sử tại Nhật

Số người chết sau nhiều ngày mưa lớn tại tây nam Nhật Bản đã lên đến 141, nhiều gia đình vẫn sống trong cảnh không ...

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su 54.000 người tham gia cứu hộ mưa lũ ở Nhật

Lực lượng cứu hộ khoảng 54.000 người đang mở rộng phạm vi tìm kiếm những người mất tích và bị mắc kẹt do mưa lũ ...

mien tay nhat bi tan pha trong mua lu lich su 64 người chết vì lũ lụt ở miền Tây và Trung Nhật Bản

Ít nhất 64 người thiệt mạng, 44 người mất tích và 1,6 triệu người phải sơ tán vì mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng ...

/ https://vnexpress.net