Xâm hại tình dục trẻ em: 17 cơ quan bảo vệ trẻ em nhưng cần một \"Nhạc trưởng\"

Tình trạng xâm hại tình dục trẻ em đang xảy ra với mức độ ngày một nghiêm trọng. Hiện cả nước có 17 cơ quan quản lý, bảo vệ quyền lợi trẻ em, tuy nhiên chúng ta cần một "Nhạc trưởng" chỉ huy cao nhất.

xam hai tinh duc tre em 17 co quan bao ve tre em nhung can mot nhac truong
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu cơ quan tố tụng xem xét lại mức án tù treo đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Trong phiên chất vấn chiều 5.6, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung - thừa nhận, có nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em chúng ta để kéo dài. Chỉ đến khi có ý kiến của lãnh đạo nhà nước thì các cơ quan quản lý mới vào cuộc.

xam hai tinh duc tre em 17 co quan bao ve tre em nhung can mot nhac truong
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
Về vấn đề này, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đồng quan điểm, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đã gây ra bức xúc trong xã hội. Những tháng đầu năm nay, chúng ta đã truy tố 753 vụ (có các vụ tồn từ năm trước).

Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng 17 cơ quan có liên quan đến việc bảo vệ trẻ em cần phải có sự phối hợp tốt. “Nhạc trưởng” trong việc bảo vệ trẻ em sẽ hành xử thế nào khi phát hiện các vụ việc.

"Về mặt cá nhân, tôi cho rằng để bảo vệ trẻ em ta cần đảm bảo đồng bộ, xử lý nghiêm những hành vi xâm hại trẻ em. Trong các Bộ luật, chúng ta đều có những chương quy định điều khoản quy định rõ cơ sở pháp lý bảo vệ trẻ em, chống xâm hại tình dục...” – ông Trí nói.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, thời gian qua, các vụ xét xử đúng liên quan đến các vụ xâm hại trẻ em cơ người trên 90%. Có khoảng 6% vụ việc là tòa trả hồ sơ. Con số 6% mặc dù không nhiều, nhưng gây bức xúc trong xã hội.

“Đây là những vụ việc không khó khăn trong quá trình xét xử nhưng khó khăn trong quá trình điều tra; khi cơ quan chức năng truy xét không có người làm chứng, gia đình ngại khai báo, che giấu..." – ông Nguyễn Hòa Bình nói.

“Giải pháp thì tôi cho rằng các cơ quan tố tụng đã đưa trên 90% các vụ xét xử đúng người đúng tội. Tỉ lệ 6% còn lại trả hồ sơ thì chúng ta cần phải hạ xuống. Về phía Tòa án, chúng tôi ban hành nhiều hướng dẫn nghiệp vụ và xây dựng những bộ giáo trình tập huấn xử lý các vụ xâm hại trẻ em…; Nâng cao năng lực cho cán bộ thực thi là các thẩm phán; ban hành thông tư hướng dẫn xây dựng tòa thân thiện" – ông Nguyễn Hòa Bình nói.

xam hai tinh duc tre em 17 co quan bao ve tre em nhung can mot nhac truong Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Cử tri an tâm về an toàn của Formosa"

Sáng nay, ông Trần Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về ...

xam hai tinh duc tre em 17 co quan bao ve tre em nhung can mot nhac truong Đại biểu QH "truy" Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung lần đầu ngồi ghế "nóng" sáng 5-8 đã trả lời những câu hỏi liên tiếp của đại biểu QH ...

xam hai tinh duc tre em 17 co quan bao ve tre em nhung can mot nhac truong Lối thoát nào cho 215.000 sinh viên cử nhân đại học đang thất nghiệp?

Chất lượng nguồn nhân lực kém, tỷ lệ thanh niên, cử nhân tốt nghiệp đại học thất nghiệp cao là những vấn đề các đại ...

/ Báo Lao Động