WHO đưa ra cảnh báo với người tiêm vaccine COVID-19

WHO kêu gọi công chúng tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19, bao gồm đeo mặt nạ và giữ khoảng cách, cho dù đã tiêm đủ vaccine hay chưa...

Một số quốc gia và cộng đồng đã chủ quan khi cho rằng đại dịch đã kết thúc và việc tiêm vaccine có thể bảo vệ hoàn toàn khỏi nguy cơ mắc Covid – Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus của WHO phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thuỵ Sỹ.

Ông Tedros cảnh báo “chưa có quốc gia hoặc khu vực nào thoát khỏi nguy hiểm” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo áp dụng “các biện pháp phù hợp để ngăn chặn hậu quả tồi tệ nhất của bất kỳ làn sóng nào trong tương lai”. Ông cũng kêu gọi chia sẻ đúng đắn về “thành quả của khoa học”.

“Ngay cả khi bạn đã tiêm vaccine, hãy tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh nhiễm bệnh cho chính mình và lây bệnh cho người khác, những người có thể chết vì Covid”, ông Tedros nói. “Điều đó có nghĩa là hãy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tránh các đám đông, và hãy gặp gỡ nhau ở bên ngoài nếu có thể, hoặc ở một nơi trong nhà thoáng khí”.

WHO đã dự đoán một cách rõ ràng rằng hơn 2 triệu người có thể chết vì COVID-19 ở Châu Âu trong mùa đông này và hệ thống y tế ở hầu hết các quốc gia có thể bị quá tải bởi sự gia tăng ca bệnh.

Trước tình hình số ca COVID-19 đang tăng trong khu vực, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) đã đưa ra quyết định thay đổi quan điểm trước đây về liều vaccine tăng cường, và giờ đây khuyến nghị tiêm vaccine nhắc lại cho tất cả người lớn.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ nói rằng người chưa tiêm vaccine từ 2 tuổi trở lên nên đeo khẩu trang trong các cuộc tụ tập trong nhà và ngoài trời. Người đã tiêm đủ vaccine nên đeo khẩu trang khi tụ tập trong nhà, hoặc ở những đám đông ngoài trời tại những nơi có mức độ lây nhiễm cao. CDC cũng quy định đeo khẩu trang trên máy bay, tàu điện và xe bus, cũng như tại tất cả các nhà ga công cộng.

Hướng dẫn của CDC Mỹ còn bao gồm giữ khoảng cách 2 mét với người không sống cùng nhà, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc Covid thể nặng.

Trước đó, nhà chức trách Mỹ phê duyệt tiêm nhắc lại vaccine Pfizer và Moderna cho tất cả người trưởng thành ở nước này, bất chấp sự chỉ trích của WHO về việc các nước giàu tích trữ vaccine để tiêm mũi thứ ba trong khi người dân tại nhiều nước nghèo được tiếp cận rất hạn chế với vaccine Covid.

Hà Lan đã phong toả một phần từ hôm thứ Bảy tuần trước, trong khi Áo bước vào đợt phong toả toàn quốc lần thứ tư vào ngày thứ Hai vừa rồi. Đức cũng đang tính khả năng phong toả toàn quốc sau khi ghi nhậ kỷ lục hơn 53.100 ca nhiễm mới vào hôm thứ Ba, tăng 29% so với một tuần trước đó.

Áo đã bước vào đợt đóng cửa mới trên toàn quốc trong 10 ngày, trong khi các quốc gia khác, bao gồm cả Đức, đang cân nhắc các biện pháp hạn chế mới và thậm chí là tiêm phòng bắt buộc.

PV (th)

Hậu Giang: Người tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được ra ngoài tập thể dục Hậu Giang: Người tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được ra ngoài tập thể dục
Vaccine COVID-19 có tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể? Vaccine COVID-19 có tồn tại vĩnh viễn trong cơ thể?
Ảnh: Ngày đầu Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh 15 - 17 tuổi Ảnh: Ngày đầu Hà Nội tiêm vaccine COVID-19 cho học sinh 15 - 17 tuổi
/ Nghề nghiệp và cuộc sống