WHO: châu Âu chưa thoát khỏi Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi người dân châu Âu thận trọng khi đi du lịch trong mùa hè, cảnh báo lục địa chưa thoát khỏi làn sóng Covid-19.

Hans Kluge, giám đốc WHO khu vực châu Âu, phát biểu trong buổi họp ngày 10/6: "Khi các các buổi tụ tập gia tăng, người dân di chuyển ngày càng nhiều và những sự kiện thể thao diễn ra trong thời gian tới, mọi người cần thận trọng. Nếu muốn đi du lịch, bạn hãy làm điều có một cách có trách nhiệm. Hãy ý thức về các rủi ro".

Trong hai tháng qua, số ca mắc mới, tử vong và nhập viện vì Covid-19 ở châu Âu đã giảm. 36 trong số 53 nước bắt đầu nới lệnh hạn chế. Số ca nhiễm nCoV được báo cáo tuần trước là 368.000, chỉ bằng một phần năm số ca hàng tuần trong thời kỳ cao điểm hồi tháng 4 năm nay, Kluge cho biết.

"Chúng ta nên ghi nhận những tiến bộ đạt được ở hầu hết các nước trong khu vực, nhưng cũng phải thừa nhận mình chưa thoát khỏi vùng nguy hiểm", ông nói thêm.

Người đứng đầu WHO châu Âu cho biết biến thể Delta, lần đầu xuất hiện ở Ấn Độ, là vấn đề đáng quan tâm. Biến thể có tốc độ lây nhiễm cao, có thể trốn tránh miễn dịch, trong khi nhiều người thuộc nhóm dân số yếu thế, trên 60 tuổi, vẫn chưa tiêm vaccine.

WHO: châu Âu chưa thoát khỏi Covid-19
Khách du lịch có mặt tại Algarve, miền nam Bồ Đào Nha, tháng 5/2021. Ảnh: AP

Kể từ tháng 5, Ủy ban châu Âu thúc đẩy quá trình phát hành thẻ xanh kỹ thuật số cho người đã tiêm vaccine Covid-19 hoặc âm tính nCoV. Thẻ cho phép người dân trong khối đi lại dễ dàng hơn. Nhiều nước đã khởi động, sẵn sàng chào đón khách du lịch quốc tế. Các chính phủ cho mở cửa bãi biển tư nhân, bảo tàng, quán bar, thậm chí tặng tiền cho những khách đầu tiên tới du lịch.

Ông Kluge nhận định các quốc gia nên học hỏi từ những đợt tái bùng phát trong thời điểm này năm ngoái, ngay cả khi toàn khu vực đã triển khai chương trình tiêm chủng. Ông cho rằng với 30% dân số đã tiêm liều vaccine đầu tiên, châu Âu chưa thể ngăn làn sóng Covid-19 mới.

Đến ngày 9/6, 250 triệu người châu Âu đã tiêm ít nhất một liều vaccine Covid-19, trong đó 110 triệu người tiêm đủ hai liều. Mỗi ngày, châu Âu tiêm khoảng 0,58 liều vaccine trên 100 dân. Để đạt được miễn dịch cộng đồng, theo khuyến nghị của WHO, châu Âu cần tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 70% dân số.

Thục Linh (Theo Reuters)

Tổng thống Biden lần đầu rời nước Mỹ, công du 8 ngày tới châu Âu Tổng thống Biden lần đầu rời nước Mỹ, công du 8 ngày tới châu Âu

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến đi 8 ngày tới châu Âu, trong đó ông sẽ dừng chân đầu tiên tại Anh để ...

Trung Quốc "tự bắn vào chân" vì cứng rắn với châu Âu Trung Quốc "tự bắn vào chân" vì cứng rắn với châu Âu

Chính sách đối ngoại cứng rắn của Trung Quốc với một số nước đã làm mất lòng châu Âu, ngáng đường tham vọng mở rộng ...

/ vnexpress.net