Virus gây bệnh Covid-19 có thể tồn tại trên thực phẩm đông lạnh hơn 3 tuần

Có thể nhiễm Covid-19 từ thực phẩm đông lạnh hoặc ướp lạnh nhập khẩu chứa virus SARS-CoV-2, song rủi ro là rất thấp, các chuyên gia cho biết.

Virus gây bệnh Covid-19 có thể tồn tại trên thực phẩm đông lạnh hơn 3 tuần - Ảnh 1

Gần đây, Trung Quốc thông báo tìm thấy virus trên cánh gà đông lạnh từ Brazil. ẢNH: EPA-EFE

Giáo sư Dale Fisher, chuyên gia tư vấn cấp cao của bộ phận các bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore cho biết coronavirus gây ra COVID-19 vẫn tồn tại ít nhất ba tuần ở 4 độ C.

Gần đây, ông Fisher đã kết thúc một nghiên cứu liên quan đến việc đưa virus Sars-CoV-2 lên tôm, cá hồi và thịt lợn, đồng thời kiểm tra khả năng tồn tại của nó sau ba tuần - một khung thời gian dồi dào để xuất khẩu và bán những thực phẩm này, Giáo sư Fisher cho biết.

Lây truyền bệnh qua thực phẩm nhập khẩu đã trở thành một chủ đề nóng do sự xuất hiện trở lại của COVID-19 ở New Zealand sau 102 ngày mà không có trường hợp nào, dẫn đến việc thành phố Auckland bị đóng cửa trong 12 ngày.

Bốn trong số những người bị nhiễm bệnh làm việc tại một nhà máy đông lạnh tại Auckland, làm tăng khả năng họ đã nhiễm bệnh từ thực phẩm nhập khẩu.

Gần đây, Trung Quốc cho biết đã tìm thấy virus trên cánh gà đông lạnh từ Brazil, nơi đại dịch đang hoành hành và trên bao bì tôm đông lạnh từ Ecuador.

Vào tháng 6, họ cho biết virus đã được tìm thấy ở chợ Bắc Kinh trên một chiếc thớt dùng để thái cá hồi nhập khẩu.

Giáo sư Ooi Eng Eong, Phó giám đốc Chương trình các bệnh truyền nhiễm của Trường Y Duke-NUS, cho biết: “Theo tôi, mặc dù chắc chắn CoV-2 có thể lây truyền qua thực phẩm được xử lý không đúng cách, nhưng nguy cơ có thể rất nhỏ. "

Ông giải thích rằng các tiêu chuẩn tối thiểu được quốc tế chấp nhận để xử lý thực phẩm nhằm ngăn ngừa sự lây truyền mầm bệnh cũng sẽ ngăn chặn sự lây truyền của loại virus này.

Phó giáo sư Hsu Liyang, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Trường Y tế Công cộng NUS Saw Swee Hock, cho biết: "Xác suất (nhiễm trùng do xử lý thực phẩm) là rất nhỏ”.

Phó giáo sư Alex Cook, phó trưởng khoa nghiên cứu của trường, cho biết ông đặt cược vào việc những người bị nhiễm bệnh ở đây bắt bệnh từ người khác chứ không phải từ thực phẩm nhập khẩu, vì ở đây có ổ chứa virus tiềm ẩn.

Cơ quan thực phẩm Singapore cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ an toàn thực phẩm ở đây, mặc dù không có bằng chứng cho thấy virus có thể truyền sang người từ thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm.

Cơ quan này nói thêm: “Nói chung, tiếp xúc với thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm không khác gì tiếp xúc với các bề mặt cảm ứng thông thường như nút nâng, tay nắm cửa...".

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng của trường, cho biết rủi ro đối với người tiêu dùng bình thường là cực kỳ thấp, nhưng có thể cao hơn đối với những người làm việc trong các nhà máy thực phẩm ướp lạnh xử lý các sản phẩm nhập khẩu hàng ngày.

Ông Ying nói: “Nhưng ngay cả đối với những thứ mà cơ hội xảy ra là rất nhỏ, khi được nhân lên trên tổng số gói hàng ướp lạnh được vận chuyển giữa các địa điểm, rủi ro vẫn có thể xảy ra”.

Vì vậy, ông Ying nhắc nhở mọi người "rửa tay và nấu chín thức ăn của họ", thêm rằng "người đầu tiên lấy thịt đông lạnh hoặc tủ lạnh ra khỏi hộp và sau đó chạm vào miệng" có thể trở thành một trong số các ca nhiễm.

Giáo sư Ooi cũng nói: “Cần nhấn mạnh rằng vệ sinh thực phẩm cả ở các trung tâm thực phẩm và tại nhà có thể ngăn ngừa các mầm bệnh thông thường từ thực phẩm.

"Các tiêu chuẩn vệ sinh tương tự cũng nên bảo vệ công chúng khỏi COVID-19, ngay cả trong trường hợp thực phẩm sống bị nhiễm CoV-2".

Mộc Miên (Theo Strait Times)

Lo mắc COVID-19, người Trung Quốc Lo mắc COVID-19, người Trung Quốc "cảnh giác" với đồ đông lạnh nhập khẩu
WHO nói gì khi Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 ở hàng đông lạnh nhập khẩu WHO nói gì khi Trung Quốc phát hiện SARS-CoV-2 ở hàng đông lạnh nhập khẩu
Trung Quốc tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu sau tái bùng dịch Trung Quốc tăng cường kiểm soát thực phẩm nhập khẩu sau tái bùng dịch

/ www.doisongphapluat.com