Vì sao giải AFC Cup có thể thức thi đấu rắc rối nhất thế giới?

LĐBĐ châu Á (AFC) từ năm 2017 phải thay đổi thể thức thi đấu giải AFC Cup, vì lý do giúp các CLB có quy mô vừa và nhỏ ở khắp châu Á tiết kiệm chi phí và có thêm thu nhập để cải thiện hoạt động.

Trước đây, các CLB thi đấu ở vòng bảng, rồi vòng 16 đội, tứ kết, bán kết và chung kết AFC Cup đều gặp nhau bất kể khu vực, khiến nhiều đội tiêu tốn rất nhiều tiền khi di chuyển.

Trong khi chi phí hỗ trợ của AFC không đủ bù vào phần chi khi di chuyển bằng máy bay của các CLB trong trường hợp từ Đông Nam Á sang trung Á hay tây Á thi đấu… Chưa kể, tiền thưởng cũng rất thấp khi phải vào đến các vòng knock-out mới có thêm.

Cho nên, việc chi tiêu quá nhiều mà thậm chí còn không chắc cơ hội đi tiếp do khả năng gặp các CLB mạnh từ tây Á hoặc trung Á chẳng hạn, nên nhiều CLB thi đấu kiểu cho xong rồi về. Thậm chí, còn có thể gây ra các vấn đề tiêu cực khi một số CLB không nỗ lực thi đấu, tạo điều khiện cho nhiều cầu thủ tát nước theo mưa bán độ gây ra nhiều vụ bê bối chấn động có liên quan tới các CLB ở Lào, Campuchia và cả Việt Nam (VN) như trường hợp CLB Ninh Bình năm 2014.

Ngoài ra, trên thực tế các CLB thi đấu ở giải AFC Cup cũng không thể so bì về mặt tài chính như các CLB giàu có thi đấu ở giải AFC Champions League.

Do đó, nhiều năm liền giải AFC Cup thiếu tính cạnh tranh, hầu hết các CLB ở tây Á vô địch trong khi xen kẽ chỉ duy nhất 1 CLB ở Đông Nam Á chen chân vô địch là Johor Darul Ta'zim của Malaysia năm 2015. Và CLB FC Nasaf của Uzbekistan từ trung Á năm 2011.

Nên vì thế, AFC đã phải làm mới lại giải AFC Cup khi từ năm 2017 đã phân chia theo 5 nhóm khu vực từ vòng bảng cũng như ở vòng knock-out, nhằm giúp các CLB giảm bớt chi phí di chuyển khi ở cùng khu vực sẽ đấu với nhau trước.

Ở vòng bảng theo khu vực cũng như vòng knock-out khu vực và chung kết, mỗi vòng AFC cũng hỗ trợ các CLB khoảng 40.000 USD tiền di chuyển nên số kinh phí này đáp ứng được cho các CLB không phải chi thêm.

Ngoài ra, sau khi vào bán kết và nếu vô địch khu vực thì đội vô địch nhận thưởng 100.000 USD, sau đó đội vô địch khu vực vào tiếp vòng đấu Liên khu vực, và nếu thắng tiếp để vào chung kết tranh ngôi vô địch AFC Cup chính thức sẽ có thêm cơ hội nhận thưởng 1,5 triệu USD nếu vô địch còn đội á quân nhận 750.000 USD.

Tuy nhiên, chính thể thức thi đấu khu vực và liên khu vực này khiến giải AFC Cup trở thành giải đấu rắc rối nhất thế giới.

Như hiện nay, 2 CLB của VN là Hà Nội (HN) và Becamex Bình Dương (BD) vào bán kết giải AFC Cup mùa này, nhưng chỉ mới là ở khu vực ASEAN (Đông Nam Á).

Sau các trận bán kết lượt đi và về các ngày 18-19.6 và 25-26.6 tới với CLB HN gặp Ceres–Negros (Philippines) và CLB BD gặp PSM Makassar (Indonesia). Hai đội thắng vào chung kết tranh ngôi vô địch AFC Cup khu vực ASEAN (cũng thi đấu hai lượt đi về các ngày 30 hoặc 31.7 và 6 hoặc 7.8 theo bốc thăm).

vi sao giai afc cup co the thuc thi dau rac roi nhat the gioi

CLB BD (giữa) từng vào đến bán kết AFC Cup năm 2009 theo thể thức cũ, nhưng nay cũng vào bán kết nhưng chỉ mới khu vực ASEAN. Ảnh: AFC

Sau đó, đội vô địch AFC Cup khu vực ASEAN còn vào đấu tiếp vòng bán kết Liên khu vực với 3 đội đứng nhất các bảng thuộc khu vực Trung Á (là bảng D), Nam Á (bảng E) và Đông Á (bảng I). Các bảng này mỗi bảng có 4 đội, và chỉ lấy 1 đội đầu bảng đi tiếp, hiện vẫn còn thi đấu 2 lượt nữa mới kết thúc (ngày 19.6 và 26.6 tới) để xác định đội đầu bảng.

Ở vòng bán kết AFC Cup Liên khu vực sau khi xác định 4 CLB góp mặt, AFC sẽ tiến hành bốc thăm ngẫu nhiên và không xếp hạt giống để phân chia 2 cặp đấu bán kết thi đấu lượt đi ngày 20-21.8 và lượt về ngày 10-11.9. Hai đội thắng vào chung kết AFC Cup Liên khu vực cũng đấu 2 lượt đi về các ngày 25.9 và 2.10.

Đội vô địch AFC Cup Liên khu vực sau đó sẽ vào gặp đội vô địch của khu vực Tây Á để tranh ngôi vô địch giải AFC Cup chính thức vào ngày 2.11.

Hiện ở khu vực Tây Á, các CLB vào bán kết là Al-Wehdat (Jordan) gặp Al Ahed (Li Băng) và Al-Jaish (Syria) gặp Al-Jazeera (Jordan).

Các trận bán kết AFC Cup khu vực Tây Á diễn ra lượt đi các ngày 17-18.6 và lượt về các ngày 24-25.6. Hai đội thắng vào chung kết khu vực Tây Á thi đấu lượt đi ngày 25.9 và lượt về ngày 1.10.

Với việc vượt qua vòng bảng AFC Cup và góp mặt ở vòng bán kết khu vực ASEAN, hai CLB HN và BD đều có cùng thành tích 4 thắng, 1 hoà và 1 thua, đã giúp bóng đá VN tiếp tục thăng hạng trên bảng xếp hạng của AFC. Theo đó, trang Footy Rankings trong thống kê mới nhất (ngày 15.5) cho thấy bóng đá VN đã thăng tiếp 2 hạng nữa từ hạng 21 lên hạng 19 châu Á với tổng điểm 25.052 cách không xa nhóm tốp 15.

Nếu ở các vòng knock-out tiếp theo gồm khu vực ASEAN và Liên khu vực, các CLB VN trên vẫn tiến xa và giành kết quả tốt thì càng tích luỹ thêm điểm, và qua đó giúp bóng đá VN sớm đạt mục tiêu giành 1 suất chính thức ở vòng bảng AFC Champions League trong khoảng 2 mùa bóng tới.

Cũng nhờ thành tích này, CLB HN và BD cũng đều thăng hạng trên bảng xếp hạng các CLB châu Á lần lượt lên hạng 58 và 80.

Giang Lao

vi sao giai afc cup co the thuc thi dau rac roi nhat the gioi CLB Hà Nội lần đầu vượt qua vòng bảng AFC Cup sau nửa thập kỷ

Lần đầu tiên kể từ năm 2014, CLB Hà Nội mới lại có mặt ở vòng knock-out một kỳ AFC Cup.

vi sao giai afc cup co the thuc thi dau rac roi nhat the gioi CLB Hà Nội và Bình Dương có thể cùng đi tiếp tại AFC Cup 2019

Trong trường hợp 2 đội cùng giành chiến thắng ở lượt đấu cuối vòng bảng AFC Cup 2019, rất có thể cả Bình Dương và ...

/ Báo Thanh Niên