Vì sao Biden "né" truyền thông và công chúng Mỹ?

Tổng thống Biden né công chúng, tránh họp báo dù đã lên nắm quyền được sáu tuần.

Hôm 3/3, Tổng thống Biden chủ trì một sự kiện trực tuyến thảo luận về cuộc chiến chống dịch, các vấn đề phục hồi kinh tế kinh tế.

Khi nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định ông sẵn lòng trả lời tất cả câu trả lời, Nhà Trắng đột ngột cắt sóng sự kiện. Màn hình khi đó chỉ hiển thị phông nền màu xanh và biểu tượng Nhà Trắng.

Tòa Bạch Ốc tới nay vẫn chưa bình luận về hành động khó hiểu này.

Khác với chính mình khi còn là ứng viên Tổng thống, ông Joe Biden có phần né tránh truyền thông và công chúng Mỹ, theo The Hill.

Đã hơn sáu tuần kể từ khi Biden nhậm chức, nhưng ông chưa tổ chức một cuộc họp báo chính thức nào. Ông hiếm khi trả lời phóng viên và thường chỉ trả lời câu hỏi từ những phóng viên được lựa chọn trước.

Vì sao Biden 'né' truyền thông và công chúng Mỹ? - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Cả Biden và phó Tổng thống Kamala Harris đều đã tiêm vaccine nên Nhà Trắng khó có thể lấy đại dịch là lý do bào chữa cho việc ông ít di chuyển ra bên ngoài - điều mà nhóm của Biden sử dụng suốt chiến dịch tranh cử.

Nhiều cử tri Mỹ bắt đầu bất mãn khi tổng thống của họ chỉ quanh quẩn trong văn phòng thay vì ra ngoài và giải quyết lo ngại của người dân giữa đại dịch.

Nhà lãnh đạo Mỹ đang thúc đẩy việc thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá gần 2.000 tỷ USD. Đây sẽ là "hóa đơn chi tiêu" lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Nhưng ông hiếm khi cập nhật về các vấn đề liên quan tới gói giải cứu này dù một số điều khoản trong đó vẫn đang gây tranh cãi.

Năm 2009, khi dự luật Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ được đệ trình, cựu Tổng thống Obama nhắc tới nó trong nhiều bài phát biểu khác nhau của ông trên khắp đất nước.

Về các cuộc họp báo, cựu Tổng thống George W. Bush lần đầu tiên gặp gỡ báo chí vào ngày 34 sau khi nhậm chức. Ông Obama tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào ngày 20 trong khi ông Trump là ngày 27.

Ông Biden đã nắm quyền được 45 ngày.

Hồi đầu tuần, khi được hỏi về lịch họp báo của tổng thống, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki từ chối đưa ra mốc thời gian cụ thể.

"Chắc chắn sẽ có một buổi họp báo. Chúng tôi đang lên lịch và các bạn sẽ là những người đầu tiên nắm được thông tin vì các bạn sẽ là những người quan trọng tham gia vào sự kiện đó", bà Psaki nói.

Thời điểm còn tranh cử Tổng thống, ông Trump thường xuyên tấn công đối thủ, khẳng định Biden bị sa sút tinh thần, có xu hướng nói lắp và thường tỏ ra lúng túng trước các câu hỏi khó từ phóng viên.

Trên thực tế, trong một số sự kiện trước công chúng, ông Biden đôi khi nói lan man và không tập trung vào một điểm rõ ràng. Ông cũng hay gặp vấn đề về các con số và nhầm lẫn về các sự kiện, người nổi tiếng.

Trong một sự kiện vận động tranh cử hồi tháng 6/2020, Biden khi đó còn là ứng viên Dân chủ nói nhầm rằng 120 triệu người Mỹ chết vì COVID-19. Sự kiện này được phát trực tiếp.

Khi nhận ra mình nói nhầm, Biden định đính chính nhưng hình ảnh truyền hình trực tiếp bị cắt ngay lúc đó.

Hồi tháng 2, ông nói "khoảng 150 triệu người Mỹ đã chết vì bạo lực súng đạn kể từ năm 2007". Cuối năm 2019, nhà lãnh đạo Mỹ từng tuyên bố chương trình thuế của ông có thể giúp "đưa 720 triệu phụ nữ trở lại lực lượng lao động".

Biden Biden "dò đường" tiêm vaccine Covid-19

Biden từng tự tin có vaccine cho tất cả người Mỹ vào mùa xuân, sau đó lùi tới giữa hè và mới đây đặt lại ...

Biden siết điều kiện nhận cứu trợ Covid-19 Biden siết điều kiện nhận cứu trợ Covid-19

Biden đồng ý thỏa hiệp với các thành viên Dân chủ tại Thượng viện, thắt chặt điều kiện nhận khoản trợ cấp 1.400 USD trong ...

/ vtc.vn