Van de Beek trở thành Quỷ đỏ: Cậu bé tóc vàng sẽ diễn vai nào?

Cùng chơi vị trí tiền vệ tấn công như Bruno Fernandes , liệu Van de Beek sẽ đá ở đâu trong đội hình Man United?

Nếu ra sân với 3 tiền vệ, ưu tiên của Man United lúc này là Paul Pogba, Bruno Fernandes và Nemanja Matic. Không loại trừ khả năng Van de Beek là "của để dành". Anh sẽ được dùng để xoay tua khi trải qua những lịch thi đấu dày đặc. Đặc biệt hơn, Van de Beek có thể trở thành phương án thay thế hoàn toàn Pogba nếu ngôi sao người Pháp rời M.U trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Tuy nhiên, nếu xét về mức giá 40 triệu bảng cho một cầu thủ ở thời điểm dịch COVID-19 vẫn hoành hành, đó là con số cao, đánh giá được phần nào tài năng của Van de Beek. M.U mua tiền vệ người Hà Lan về có phải để ngồi dự bị hay gây dựng cho tương lai?

Van de Beek. Ảnh: Getty.
Van de Beek. Ảnh: Getty.

Nếu tiếp tục ưu tiên sơ đồ 4-3-3, có thể Van de Beek phải diễn một vai khác những gì anh từng làm tại Ajax, đó là chơi ở vị trí tiền vệ lùi sâu. Một vị trí không hẳn đóng vai trò phòng ngự từ xa, anh sẽ là người thu hồi bóng, phát động tấn công và băng lên dứt điểm từ tuyến 2 mỗi khi cần. Người phải nhường sân cho Van de Beek sẽ là Matic.

10 bàn và 11 kiến tạo ở mùa trước trong màu áo Ajax thể hiện rõ sức tấn công ấn tượng của Van de Beek. Tuy nhiên, nếu chấp nhận đá sâu như vậy, anh phải chịu thiệt ít nhiều. Còn trẻ, anh có lợi thế hơn những người đồng đội khác về thời gian để thích nghi và học hỏi.

Có một thống kê khác cho thấy Van de Beek hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm vị trí lùi sau Bruno và Pogba. Ở Ajax mùa giải 2019-20, tiền vệ 23 tuổi đoạt bóng thành công trung bình 2,2 lần/trận. Con số này nhiều hơn Bruno (1,7 lần/trận) và Pogba (1,5 lần/trận). Giữ vững được phong độ này, Van de Beek sẽ trở thành điểm tựa có sức bật rất lớn dành cho Pogba và Bruno, đặc biệt là Pogba khi tiền vệ này có thể đá tấn công mạnh như thời còn khoác áo Juventus.

Sơ đồ 4-3-3. Ảnh: Goal.
Sơ đồ 4-3-3. Ảnh: Goal.

Một cách chơi khác đang thịnh hành với nhiều đội bóng Anh là sơ đồ 3-4-1-2. Trong đó, đôi cánh Williams (trái) và Wan-Bissaka (phải) hoạt động như những con thoi, lên công về thủ liên tục. Van de Beek sẽ hợp với Pogba trở thành cặp tiền vệ trung tâm, đá dưới Bruno ở hàng tiền vệ.

Sơ đồ này sẽ tăng khả năng tấn công của Van de Beek khi anh đã có Pogba làm điểm tựa phòng ngự phía sau. Nếu vậy, Ole buộc phải dùng 2 tiền đạo, trái với sở thích dùng 3 người hiện nay là Marcus Rashford, Anthony Martial và Mason Greenwood. Chọn ai và bỏ ai, đó là câu hỏi sẽ khiến Ole đau đầu.

Sơ đồ 3-4-1-2. Ảnh: Goal.
Sơ đồ 3-4-1-2. Ảnh: Goal.

Cuối cùng là sơ đồ 4-2-3-1 đã khá lỗi thời nhưng có vẻ hợp lý với M.U lúc này. Nó sẽ đảm bảo được tất cả nhu cầu về nhân sự với hàng tiền vệ và tiền đạo của M.U. Tuy nhiên, Rashford và Greenwood sẽ phải hi sinh khi đá xa vòng cấm hơn rất nhiều, từ đó chắc chắn không còn nhiều cơ hội làm bàn nữa.

Sơ đồ 4-2-3-1. Ảnh: Goal.
Sơ đồ 4-2-3-1. Ảnh: Goal.

VIỆT HÙNG

Solskjaer sẽ “xào nấu” Man United thế nào với Van de Beek? Solskjaer sẽ “xào nấu” Man United thế nào với Van de Beek?
Lý do Man United lựa chọn Donny van de Beek Lý do Man United lựa chọn Donny van de Beek
/ laodong.vn