Tướng Mỹ cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân với Nga, Trung

Chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ kêu gọi tìm cách đối phó đe dọa từ Nga và Trung Quốc, bao gồm cả khả năng xung đột hạt nhân.

"Có khả năng rất thực tế rằng những khủng hoảng khu vực với Nga và Trung Quốc có thể nhanh chóng leo thang thành xung đột có sử dụng vũ khí hạt nhân, nhất là khi họ đánh giá thiệt hại thông thường có thể đe dọa chế độ hay quốc gia", đô đốc Charles Richard, chỉ huy Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ (STRATCOM), viết trong tạp chí Proceedings số tháng 2 của Viện Hải quân Mỹ.

Đô đốc Richard cảnh báo rằng Moskva và Bắc Kinh đang "thách thức nhiều chuẩn mực quốc tế" bằng những cách chưa từng thấy từ sau giai đoạn cao điểm của Chiến tranh Lạnh.

0128 rs 24 yars 8612 1612512094
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Nga trong lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ. Ảnh: Reuters.

"Quân đội Mỹ cần thay đổi nhận định cơ bản, từ 'triển khai vũ khí hạt nhân là bất khả thi' sang 'triển khai vũ khí hạt nhân là khả năng rất thực tế', đồng thời hành động để đáp ứng và răn đe thực tế đó. Chúng ta không thể áp dụng khả năng răn đe hạt nhân như trước đây, nó cần được tối ưu và liên tục thay đổi theo tình hình chúng ta đối mặt", ông viết.

Chỉ huy STRATCOM kêu gọi Bộ Quốc phòng Mỹ thay đổi ưu tiên với những chương trình mua sắm vũ khí và nâng cao năng lực quân sự trong tương lai, bày tỏ lo ngại trước sự tăng vọt các vụ tấn công mạng và mối đe dọa trên không gian, cũng như hàng loạt khoản đầu tư lớn của Nga và Trung Quốc vào các vũ khí tối tân.

STRATCOM là một trong 9 bộ tư lệnh tác chiến của quân đội Mỹ, chịu trách nhiệm điều phối hoạt động răn đe chiến lược, chiến tranh mạng, tác chiến vũ trụ, tác chiến điện tử phối hợp, tấn công phủ đầu, phòng thủ tên lửa và các hoạt động tình báo.

Vũ Anh (Theo New York Post)

Nga cảnh báo Mỹ đang đẩy thế giới đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân Nga cảnh báo Mỹ đang đẩy thế giới đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Washington đang leo thang nguy hiểm về một cuộc đối đầu hạt nhân giữa các cường quốc quân sự như nỗ lực nhằm lấy lại ...

Mô phỏng kinh hoàng về chiến tranh hạt nhân Nga-Mỹ Mô phỏng kinh hoàng về chiến tranh hạt nhân Nga-Mỹ

Nếu chiến tranh hạt nhân giữa Nga và Mỹ nổ ra, hàng chục triệu người sẽ chết ngay tức khắc, theo video mô phỏng của ...

/ vnexpress.net