Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương Kenneth Wilsbach cho hay thỏa thuận mua máy bay huấn luyện T-6 là điểm nổi bật trong hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ.

"Việt Nam đã đặt mua máy bay huấn luyện T-6 nhằm cải thiện chương trình huấn luyện phi công. Đây là một trong những điểm quan trọng và dễ thấy nhất trong hợp tác song phương", tướng Kenneth Wilsbach, tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF) thuộc không quân Mỹ, nói trong cuộc họp báo trực tuyến hôm nay.

Thông tin được tướng Wilsbach đưa ra khi được hỏi về triển vọng thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt - Mỹ. "Chúng tôi cam kết hỗ trợ bàn giao và đưa các máy bay T-6 này vào hoạt động, giúp Không quân Việt Nam nâng cao năng lực đào tạo phi công", ông nói thêm, nhưng không tiết lộ về số lượng, thời gian chuyển giao máy bay cũng như giá trị hợp đồng.

Tư lệnh Mỹ nói Việt Nam đặt mua máy bay huấn luyện T-6
Thượng úy Đặng Đức Toại (ngồi trước), phi công Không quân Nhân dân Việt Nam, điều khiển máy bay T-6 ra đường băng ngày 29/5/2019 trong chương trình huấn luyện tại Mỹ. Ảnh: USAF.

Việt Nam hồi năm 2018 cử hai phi công tham gia khóa đào tạo dài 52 tuần với máy bay T-6 Texan II trong Chương trình Lãnh đạo Hàng không (ALP) của không quân Mỹ. Thượng uý Đặng Đức Toại trở thành phi công quân sự Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa đào tạo trong ALP vào ngày 31/5/2019, đồng đội của anh là trung uý Doãn Văn Cảnh cũng hoàn tất chương trình huấn luyện không lâu sau đó.

Theo thông cáo của không quân Mỹ, các phi công như Đặng Đức Toại được huấn luyện hơn 167 giờ bay trên máy bay T-6A Texan II và được đào tạo chuyên sâu về loại phi cơ này trước khi được cấp chứng nhận tốt nghiệp chương trình.

T-6 Texan II là dòng máy bay hạng nhẹ hai chỗ ngồi do tập đoàn Raytheon của Mỹ chế tạo dựa trên mẫu Pilatus PC-9 của Thụy Sĩ. Nó được phát triển trong thập niên 1990 và đưa vào biên chế quân đội Mỹ từ năm 2001, thay thế mẫu Cessna T-37B của không quân và T-34C Turbo Mentor hải quân.

Tư lệnh Mỹ nói Việt Nam đặt mua máy bay huấn luyện T-6
Thượng úy Toại chuẩn bị cho chuyến bay tốt nghiệp trên dòng T-6 ngày 29/5/2019. Ảnh: USAF.

Có nhiều phiên bản T-6 được xuất xưởng, trong đó chủ lực là dòng T-6A để huấn luyện phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí cho không quân, hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ cùng các đồng minh, đối tác. Các máy bay T-6A giúp học viên phi công làm quen với cảm giác bay, phát triển kỹ năng cơ bản để theo học các khóa đào tạo nâng cao trong tương lai.

Dòng T-6A có tính năng điều khiển đơn giản để bảo đảm an toàn, hạn chế tai nạn do lỗi phi công. Học viên phi công ngồi buồng trước, sĩ quan huấn luyện ngồi phía sau giám sát. Vị trí này có thể thay đổi tùy nhiệm vụ, máy bay có thể hoạt động chỉ với một người điều khiển.

Máy bay được trang bị một động cơ turbine phản lực cánh quạt PT6A-68 với công suất 1.100 mã lực. Mỗi chiếc T-6A có thể đạt tốc độ tối đa 500 km/h, tầm bay 1.670 km và trần bay 9,4 km.

Vũ Anh

Thượng úy phi công Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa huấn luyện ở Mỹ Thượng úy phi công Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp khóa huấn luyện ở Mỹ

Thượng úy Đặng Đức Toại hoàn thành khóa huấn luyện phi công kéo dài một năm trong chương trình hợp tác quốc phòng Việt - ...

https://vnexpress.net/tu-lenh-my-noi-viet-nam-dat-mua-may-bay-huan-luyen-t-6-4288907.html

vnexpress.net

Tin cũ hơn