Tu chính án 25 có thể được kích hoạt để tước bỏ quyền lực của Tổng thống Trump?

Trong chuyến công tác đến Texas ngày 12/1, Tổng thống Trump tỏ ý không lo ngại viễn cảnh bị tước bỏ quyền lực bởi khả năng nội các kích hoạt Tu chính án 25.

"Với tôi, Tu chính án 25 có rủi ro bằng không", Tổng thống Donald Trump tuyên bố trước báo giới.

Nhà lãnh đạo Mỹ còn cảnh báo ý định sử dụng Tu chính án 25 để tước bỏ quyền lực của tổng thống sẽ gây tác dụng ngược lên chính đảng Dân chủ, "quay lại 'ám' ông Joe Biden lẫn chính quyền của ông ấy".

0136 000 8ym6kg 3475 1610499372
Tổng thống Mỹ Donald Trump thăm tường biên giới tại Alamo, Texas, hôm 12/1. Ảnh: AP.

"Như mọi người thường nói, hãy cẩn thận với những gì mình ước", ông tuyên bố.

Tổng thống Trump cho biết nỗ lực xem xét bãi nhiệm ông của đảng Dân chủ là "trò lừa bịp" và "rất nguy hiểm" với Mỹ, đặc biệt vào thời điểm này.

"Đây là sự tiếp nối cuộc săn phù thủy lớn nhất, xấu xa nhất trong lịch sử đất nước và đang gây tức giận tột cùng, cũng như nỗi đau và sự chia rẽ. Nó trầm trọng hơn nhiều so với những điều hầu hết mọi người từng biết, rất nguy hiểm đối với Mỹ, đặc biệt vào thời điểm vô cùng nhạy cảm này", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong chuyến thăm bức tường biên giới tại thành phố Alamo, bang Texas, hôm 12/1.

Bị khóa các tài khoản trên mạng xã hội, Tổng thống Trump chọn cách "mượn tay" truyền thông chính thống để duy trì sự ảnh hưởng.

Ngày 12/1, ông có chuyến công du đến vùng biên giới bang Texas và trả lời báo chí - gần một tuần sau khi Điện Capitol bị người ủng hộ của ông tấn công.

Nhà lãnh đạo Mỹ biện minh rằng ông không có lỗi nào khi người ủng hộ xông vào tòa nhà quốc hội.

Phe Dân chủ đang xúc tiến luận tội Tổng thống Trump lần hai, cáo buộc ông kích động người biểu tình, kích động bạo lực chống lại đất nước.

Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ còn chuẩn bị một nghị quyết thúc giục Phó tổng thống Mike Pence và nội các sử dụng Tu chính án 25 để tước bỏ quyền lực của ông Trump.

Trong khi đó, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa đang phát đi tín hiệu ủng hộ cuộc luận tội.

0135 000 8x784a 2102 1608049323 1662 1610497486
Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell

Theo New York Times, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell nói riêng với các cộng sự rằng ông Trump có vi phạm xứng đáng bị luận tội.

Lãnh đạo phe thiểu số Cộng hòa ở Hạ viện, ông Kevin McCarthy đã quyết định không vận động đồng nghiệp bỏ phiếu chống các điều khoản luận tội.

Hạ nghị sĩ Liz Cheney, thành viên cao cấp thứ 3 của đảng Cộng hòa ở Hạ viện, khẳng định sẽ bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.

0138 556318717168a pence 1493 16102 8417 9212 1610501112
Phó Tổng thống Mike Pence

“Tôi không tin hành động này mang lại lợi ích tốt nhất của quốc gia chúng ta hay phù hợp với Hiến pháp", Phó tổng thống Mike Pence viết trong thư gửi bà Nancy Pelosi được công bố đêm 12/1, cảnh báo việc kích hoạt Tu chính án 25 "sẽ tạo ra một tiền lệ tồi tệ".

Điều 4 trong Tu chính án 25 của Hiến pháp Mỹ quy định phó tổng thống với sự ủng hộ của đa số quan chức cấp cao trong nội các có thể nộp văn bản lên lưỡng viện quốc hội Mỹ tuyên bố tổng thống không thể thực thi quyền lực và nhiệm vụ của mình. Khi đó, phó tổng thống sẽ lập tức trở thành quyền tổng thống.

Sau vụ bạo loạn nổ ra tại quốc hội hôm 6/1, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã gây sức ép để Pence kích hoạt Tu chính án 25 nhằm nhanh chóng phế truất Trump. Hạ viện Mỹ cũng đang chuẩn bị thông qua điều khoản xem xét bãi nhiệm Tổng thống.

Một nhóm hạ nghị sĩ Cộng hòa hôm 9/1 đã viết thư cho Tổng thống đắc cử Joe Biden, khẩn cầu ông thuyết phục Chủ tịch Hạ viện Pelosi từ bỏ việc luận tội Tổng thống Trump vì lợi ích quốc gia.

Phóng viên (t/h)

Ông Trump: Luận tội gây chia rẽ, nguy hiểm cho nước Mỹ Ông Trump: Luận tội gây chia rẽ, nguy hiểm cho nước Mỹ
Đặc nhiệm Mỹ bị điều tra vì dẫn người ủng hộ Trump đến Washington Đặc nhiệm Mỹ bị điều tra vì dẫn người ủng hộ Trump đến Washington
Trump nói xem xét bãi nhiệm Trump nói xem xét bãi nhiệm "rất nguy hiểm" với Mỹ
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống