Bên trong tàu tuần dương Vendemiaire của hải quân Pháp

Nguồn tin từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, tàu tuần dương Vendemiaire của Hải quân Pháp sẽ có chuyến thăm cảng Đà Nẵng từ ngày 11 đến 15/4. Thuộc khinh hạm lớp Floréal, Vendemiaire và những chiếc chị em của nó là giải pháp độc đáo của ngành đóng tàu quân sự Pháp cho các nhiệm vụ tuần tra hàng hải.

Vào cuối thập kỷ 1980, hải quân Pháp có nhu cầu về một loại tàu chiến hoạt động trong môi trường "có mức độ đe dọa thấp", tức là một loại khinh hạm tuần tra cỡ nhỏ. Kết quả là lớp tàu Floréal ra đời. Để đảm bảo chi phí vận hành thấp trong cả vòng đời, những chiếc lớp Floréal được chế tạo một số tiêu chuẩn cho tàu thương mại dân sự với thân tàu và cấu trúc thượng tầng được làm bằng thép hàn với các vách ngăn ngang. Ước tính, chi phí hải quân Pháp bỏ ra cho 3 tàu lớp Floréal chỉ tương đương một khinh hạm lớp La Fayette.

Bên trong tàu tuần dương Vendemiaire của hải quân Pháp -0
Tàu Vendemiaire tại cảng Sydney, Australia, năm 2013. Ảnh: Wiki

Các kỹ sư đóng tàu Pháp cũng sử dụng phương pháp lắp ráp các modul rời để tạo thành một chiếc tàu hoàn chỉnh, do đó đẩy nhanh đáng kể quá trình đóng tàu. Tàu Vendemiaire là chiếc thứ 5 thuộc lớp Floréal, nó được đặt ky vào ngày 17/1/1992 và chỉ mất 8 tháng sau đó để hoàn thiện rồi được hạ thủy ngày 23/8. Tàu lớp Floréal có trọng lượng không tải 2.600 tấn và tải trọng tối đa là 3.000 tấn. Các tàu lớp  Floréal có hệ thống động lực gồm 4 động cơ diesel SEMT Pielstick 6 PA6 L280 BPC dẫn động 2 trục chân vịt với tổng công suất lên tới 6.580 kilowatt (8.820 mã lực). Tất cả các động cơ này đều được đặt trong một phòng máy giúp công tác bảo trì trở nên dễ dàng hơn.

Hệ thống động lực giúp tàu lớp Floréal có thể lướt đi với tốc độ tối đa lên tới 20 hải lý/h (37 km/h), tầm hoạt động đạt tới 9.000 hải lý (17.000 km) đủ khả năng để di chuyển từ châu Âu tới các lãnh thổ của Pháp tại Thái Bình Dương. Ngoài ra, để tăng cường tính cơ động cho tàu, nhà chế tạo cũng trang bị máy đẩy mũi tàu công suất 203 kilowatt (272 mã lực) cùng bánh lái đôi ở đuôi tàu.

Dù được đánh giá là lớp khinh hạm hạng nhẹ với nhiệm vụ chủ yếu là tuần tra nhưng các tàu lớp Floréal lại được trang bị bộ vũ khí khá mạnh. Theo đó, ngay trước tháp chỉ huy là pháo hạm 100 mm. Nhờ được đặt trong tháp pháo CADAM, pháo hạm này có khả năng khai hỏa những viên đạn nặng tới 13,5 kg có tầm bắn 17 km. Hỏa lực phòng không tầm gần của tàu là 2 khẩu pháo 20 mm nằm trên đỉnh cấu trúc thượng tầng phía sau, có tốc độ bắn lên tới 720 viên đạn mỗi phút. Tàu còn được trang bị tên lửa Exocet MM38 có tầm bắn 42 km, nhờ đầu đạn 135 kg và tốc độ March 0.9 giúp có đủ năng lực đối hải đầy đủ của một chiến hạm hiện đại. Thêm vào đó, tàu cũng có thể trang bị thêm các tên lửa phòng không tầm ngắn dẫn đường bằng hồng ngoại.

Khinh hạm đặc biệt này của hải quân Pháp còn được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến bậc nhất thời điểm những năm 1990 với hàng loạt thiết bị như radar phòng không DRBV-21C (Mars), hệ thống dẫn đường Racal Decca RM1290, hệ thống đánh chặn liên lạc vô tuyến RBG-1A Saigon... Sở hữu một sàn đáp và hangar bố trí ở đuôi, các tàu lớp  Floréal có thể mang theo nhiều loại trực thăng như Eurocopter AS565 Panther,  Eurocopter Dauphin N3... Ngoài thủy thủ đoàn 90 người, mỗi tàu lớp Floréal có thể mang theo 24 lính thủy vũ trang đầy đủ giúp những khinh hạm hạng nhẹ này đóng vai phương tiện đổ bộ khi cần.

Tổng cộng đã có 6 tàu lớp Floréal được bàn giao cho hải quân Pháp, ngoài ra còn có 2 chiếc khác được đóng cho hải quân Maroc. Ra đời phục vụ chủ yếu cho công tác tuần tra các lãnh thổ trên Thái Bình Dương của Pháp, các tàu này liên tục thực hiện các hành trình trong suốt hàng chục năm qua. Đơn cử như tàu Vendémiaire, sau khi được biên chế vào hải quân Pháp cuối năm 1993, đã liên tục thực hiện một loạt nhiệm vụ từ đó đến này. Trong đó, tiêu biểu như chuyến thăm Trung Quốc năm 2011, dừng chân tại Hong Kong và thăm lại vùng lãnh thổ này năm 2018.

Từ tháng 6/2015, tàu Vendémiaire đã thực hiện sứ mệnh an ninh quốc gia tuần tra bảo vệ đảo Matthew và Hunter ở Nam Thái Bình Dương. Năm 2015, tàu Vendémiaire được hội khí tượng Pháp  sử dụng di chuyển từ Nouméa đến đảo Vanuatu để thực hiện các khảo sát về địa chất hòn đảo. Năm 2016, tàu Vendémiaire đã dừng chân tại Busan, Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung. Không chỉ có vậy, vào tháng 7/2017, tàu tuần dương này đã ngăn chặn vụ vận chuyển 1,5 tấn ma túy từ thuyền buồm Afalina đang định vào bờ biển Tonga. Tháng 3/2018, tàu Vendémiaire thăm Incheon Hàn Quốc cũng trong một cuộc tập trận chung.

Dù đã có tuổi đời hơn 30 năm, song với hiệu suất hoạt động tốt và chi phí vận hành rẻ, các tàu lớp Floréal nếu được áp dụng thêm công nghệ hiện đại hoàn toàn có thể phục vụ lâu dài cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng hải trong thế kỷ 21. Cùng với tiêm kích Rafale, xe tăng Leclerc... khinh hạm lớp Floréal nói chung và tàu Vendémiaire nói riêng là một sản phẩm thể hiện được tư duy độc đáo của ngành công nghiệp quân sự Pháp - một cường quốc hàng đầu thế giới.

https://antg.cand.com.vn/Khoa-hoc-Ky-thuat-hinh-su/ben-trong-tau-tuan-duong-vendemiaire-cua-hai-quan-phap-i727640/

Minh Thư / cand.com.vn