Trường học tiền tỉ sụt lún bất thường

Đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, nhiều hạng mục của Trường Mầm non xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy học.

Trần nhà xuất hiện vết nứt to, dài... Ảnh Dân trí

Đưa vào sử dụng chưa được 1 năm, nhiều hạng mục của Trường Mầm non xã Nhơn An, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy học.

Nhiều hạng mục hư hỏng

Trường Mầm non xã Nhơn An được khởi công xây dựng vào ngày 13.3.2017. Chỉ sau đúng 3 tháng, ngày 13.6.2017, trường được nghiệm thu, bàn giao. Công trình có tổng số vốn 11 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 5,4 tỉ đồng, còn lại là tiền đền bù giải phóng mặt bằng, san nền. Chủ đầu tư dự án là UBND xã Nhơn An.

Trường có diện tích xây dựng hơn 1.000m2 gồm dãy phòng học, phòng chức năng, nhà bếp và một số hạng mục khác như nhà bảo vệ, khu sân chơi cho trẻ, khu cây xanh, thảm cỏ… Sau 3 tháng tính từ ngày được nghiệm thu, bàn giao (tháng 9.2017), trường chính thức được đưa vào sử dụng đầu năm học mới.

Tuy nhiên, khoảng tháng 4 - 5.2018, một số hạng mục của trường có dấu hiệu xuống cấp: Nền một số phòng học bị lún, trần nhà ở hành lang bị tốc lên mỗi khi có mưa gió lớn, thậm chí rơi ra, nhiều vị trí trần bị thấm nước, dột. Dù đơn vị thi công cùng nhà trường đã khắc phục, sửa chữa nhưng đến nay, một số hạng mục tiếp tục xuống cấp, hư hỏng.

Hiện, nhiều tấm la phông trần nhà bị thấm nước mưa, ẩm mốc; vách tường tại một số phòng chức năng, lớp học xuất hiện các vết nứt to, dài... Chưa hết, hệ thống nhà vệ sinh rút nước chậm; nhiều quạt trần tại các lớp học không hoạt động. Trong khi đó, khu vực sân trường, khu vui chơi cho trẻ bị nước đọng mỗi khi mưa lớn kéo dài.

Đại diện Trường Mầm non xã Nhơn An cho hay, đơn vị thi công đã khắc phục, sửa chữa một lần nhưng đến nay lại hư hỏng tiếp. Vì đang là mùa mưa, nên khi mưa lớn, sân trường sẽ đọng nước, trần bị thấm dột làm nước chảy xuống phòng học.

Lỗi do đơn vị tư vấn thiết kế?

Theo ông Nguyễn Tấn Đức - Chủ tịch UBND xã Nhơn An, Trường Mầm non Nhơn An xây dựng trên nền đất ruộng, địa chất không ổn định nên một số vị trí nền bị lún sau khi đưa vào sử dụng. Ngoài ra, trường nằm ở vị trí thoáng gió, khi có gió lớn thường làm tốc các tấm trần nhà ở khu vực hành lang.

“Trước kia, đơn vị tư vấn thiết kế chưa tính đến các điều kiện ngoại cảnh tác động, chưa đưa ra phương án xây dựng phù hợp. Hơn nữa, do trước đây, kinh phí quá khó khăn, địa phương không đủ điều kiện để đổ bêtông trần kiên cố nên chỉ lợp ngói rồi đóng trần thạch cao” - ông Đức lý giải.

Cũng theo ông Đức, cuối tháng 9.2019, UBND xã đã lập tổ công tác kiểm tra toàn bộ hiện trạng Trường Mầm non xã Nhơn An, ghi nhận các hạng mục xuống cấp, hư hỏng. Những hạng mục xuống cấp do lỗi kỹ thuật, UBND xã sẽ yêu cầu đơn vị thi công khắc phục. Còn những hạng mục do lỗi khách quan, địa phương sẽ kiến nghị ngành chức năng của thị xã An Nhơn hỗ trợ một phần kinh phí sửa chữa.

Ông Lâm Lăng Long - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã An Nhơn - cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với UBND xã Nhơn An để yêu cầu đơn vị thi công sớm sửa chữa, khắc phục những hư hỏng. Về nguyên tắc, phòng không thể bố trí kinh phí để khắc phục, sửa chữa, mà trách nhiệm này thuộc về chủ đầu tư và đơn vị thi công”.

 

NGUYỄN TRI

Dự án trường học 26 tỷ đồng bỏ hoang

Sau hơn 3 năm khởi công, dự án trường THCS Đông Thọ mới xây được tường rào và phần móng, hiện bỏ hoang. 

Vì sao nhiều trường học sốt sắng vận động phụ huynh đăng ký sổ liên lạc điện tử?

Vì sao nhà trường lại cứ kiên quyết bắt giáo viên tìm mọi cách để buộc phụ huynh phải đăng ký dịch vụ tin nhắn ...

Những khu vực, trường học được cấp miễn phí nước tinh khiết

Người dân và các trường mầm non trong diện bị ảnh hưởng bởi sự cố nước sạch Sông Đà nhiễm dầu sẽ được cấp bình ...

/ laodong.vn