Trung Quốc phê duyệt vaccine Covid-19 thứ năm

Bắc Kinh cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 do Học viện Khoa học Trung Quốc phát triển, sau khi phê duyệt 4 loại vaccine trước đó.

Loại vaccine bất hoạt do Cao Phúc, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc phụ trách phát triển, đã được cơ quan quản lý phê duyệt tuần trước để sử dụng khẩn cấp, Viện Vi sinh vật thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc hôm 15/3 cho biết.

Đây là vaccine Covid-19 thứ năm ở Trung Quốc được phê duyệt và là loại thứ tư được đưa vào sử dụng khẩn cấp. Ba vaccine được phê duyệt sử dụng khẩn cấp đã được đưa vào tiêm đại trà, tất cả đều do các công ty Trung Quốc phát triển.

5952 trung quoc phe duyet vaccine j 8236 6902 1615947478

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người dân tại một cơ sở tiêm chủng ở Bắc Kinh, Trung Quốc hồi tháng 1. Ảnh: AP.

Vaccine mới nhất được đồng phát triển bởi Công ty Dược phẩm sinh học An Huy Zhifei Longcom và Học viện Khoa học Trung Quốc. Nhóm hoàn thành thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1, Giai đoạn 2 hồi tháng 10 năm ngoái và gần đây thử nghiệm Giai đoạn 3 ở Uzbekistan, Pakistan và Indonesia.

Người phát ngôn của An Huy Zhifei Longcom cho biết loại vaccine này đã được phê duyệt ở Uzbekistan hôm 1/3. Đây là loại vaccine ba liều, mỗi mũi tiêm cách nhau một tháng. Cũng như các loại vaccine khác mà Trung Quốc phát triển, nó có thể được bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường.

Không có thông tin công khai về dữ liệu thử nghiệm lâm sàng về tính hiệu quả hoặc an toàn của loại vaccine này. Người phát ngôn An Huy Zhifei Longcom nói công ty hiện chưa thể công bố dữ liệu, nhưng đang cung cấp thông tin cho cơ quan y tế.

Trung Quốc được cho là chậm chạp trong chiến dịch tiêm chủng cho dân số 1,4 tỷ người, dù đã có nhiều loại vaccine được phê duyệt. Theo số liệu tính đến 15/3, nước này đã tiêm được 64,98 triệu mũi, tập trung vào nhân viên y tế, những người làm việc tại biên giới, hải quan và các ngành được chính phủ chỉ định, không bao gồm người cao tuổi hay có bệnh nền.

Các loại vaccine được phê duyệt trước đây chỉ giới hạn cho người từ 18 đến 59 tuổi do thiếu dữ liệu thử nghiệm lâm sàng cho người lớn tuổi. "Chúng tôi sẽ nhanh chóng tiêm chủng đại trà cho các nhóm dân cư liên quan", Li Bin, phó chủ tịch Ủy ban Y tế Quốc gia, cho biết đầu tuần này.

Hãng thông tấn Xinhua cuối tuần trước đưa tin tại một số khu vực ở Bắc Kinh, các trung tâm y tế đã bắt đầu tiêm vaccine cho người từ 60 tuổi trở lên.

Huyền Lê (Theo AP)

Cho người Trung Quốc ở Cho người Trung Quốc ở "chui" giữa mùa COVID-19, quản lý khách sạn chịu 6 năm tù
Lý do nhà máy Trung Quốc chịu Lý do nhà máy Trung Quốc chịu "vạ lây" trong biểu tình Myanmar
Mỹ chỉ trích truyền thông Trung Quốc đưa tin sai ca Covid-19 Mỹ chỉ trích truyền thông Trung Quốc đưa tin sai ca Covid-19
/ vnexpress.net