Trung Quốc phát hiện nCoV trong cánh gà nhập khẩu

Một mẫu cánh gà đông lạnh nhập khẩu vào thành phố Thâm Quyến từ miền nam Brazil kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV.

Ngày 13/8, chính quyền Trung Quốc cảnh báo người dân, bày tỏ lo ngại các lô hàng thực phẩm nhiễm bẩn có thể trở thành nguồn cơn cho những đợt bùng phát mới.

Trung tâm dịch tễ địa phương đã xét nghiệm bề mặt cánh gà, một phần của công tác kiểm tra định kỳ được thực hiện kể từ tháng 6, khi Bắc Kinh ghi nhận ổ dịch trong chợ hải sản Tân Phát Địa.

Giới chức Trung Quốc tìm thấy mẫu nCoV chỉ một ngày sau khi các bao bì tôm đông lạnh từ Ecuador cho kết quả xét nghiệm dương tính virus. Trước đó, mầm bệnh cũng được phát hiện trên bao bì hải sản nhập khẩu ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. Nước này đã tăng cường kiểm tra khu vực hải cảng trong bối cảnh lo ngại về thực phẩm nhập khẩu.

Cơ quan y tế Thâm Quyến đã truy vết và thử nghiệm tất cả thương lái và người dân từng tiếp xúc với các mặt hàng thực phẩm khả năng nhiễm bẩn. Đến nay, chưa phát hiện ca mắc Covid-19 nào liên quan, theo thông báo của thành phố.

Ngày 13/8, giới chưc Thâm Quyến phát hiện mẫu cánh gà nhập khẩu từ Brazil có chứa nCoV. Ảnh: VCG

Ngày 13/8, giới chức Thâm Quyến phát hiện mẫu cánh gà nhập khẩu từ Brazil có nCoV. Ảnh: VCG

Đến nay, Đại sứ quán Brazil tại Bắc Kinh chưa đưa ra bình luận. Một quan chức phụ trách xuất nhập khẩu tại Trung Quốc phát biểu: "Thật khó để nói được gà đông lạnh đã nhiễm virus trong công đoạn nào".

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Thâm Quyến cho biết công chúng cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm từ thịt và thuỷ hải sản nhập khẩu. Bên cạnh kiểm tra tất cả các container đến cảng lớn trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu một số loại thịt từ các nước khác nhau, bao gồm Brazil, kể từ giữa tháng 6.

Vụ việc làm dấy lên nỗi lo ngại, vốn đã tồn tại từ khi dịch bệnh khởi phát, liên quan đến các chợ hải sản và thực phẩm được bày bán tại đây. Cụm dịch Covid-19 đầu tiên bắt nguồn từ khu chợ Hoà Nam, thành phố Hán. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy nCoV có trong động vật hoang dã được bán chui.

Hồi tháng 6, phát biểu với báo giới, Li Fengqin, người điều hành một phòng thí nghiệm vi sinh tại Trung tâm Đánh giá Rủi ro An toàn Thực phẩm Quốc gia, nhận định không thể loại trừ khả năng thực phẩm đông lạnh là lý do gây phơi nhiễm.

Theo các nghiên cứu, nCoV có thể tồn tại tới hai năm trong nhiệt độ âm 20 độ C. Song các nhà khoa học cho biết đến nay chưa có bằng chứng trực tiếp về việc Covid-19 lây qua thực phẩm đông lạnh.

Thục Linh (Theo Global Times, Reuters)

Trung Quốc: Thêm thành phố phát hiện COVID-19 trên bao bì sản phẩm Trung Quốc: Thêm thành phố phát hiện COVID-19 trên bao bì sản phẩm

Chính quyền địa phương thông báo đã phát hiện COVID-19 trên bao bì của các sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu ở thành ...

Trung Quốc tìm thấy SARS-CoV-2 trên bao bì tôm nhập khẩu từ Ecuador Trung Quốc tìm thấy SARS-CoV-2 trên bao bì tôm nhập khẩu từ Ecuador

Hải quan Trung Quốc tìm thấy SARS-CoV-2 trên bao bì sản phẩm tôm chân trắng Nam Mỹ nhập từ Ecuador.

/ ngoisao.net