Trung Quốc nghi triển khai vận tải cơ lớn nhất đến Trường Sa

Vận tải cơ Y-20 lớn nhất Trung Quốc hạ cánh trái phép xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh.

Ảnh vệ tinh do hãng Maxar Technologies công bố tuần trước cho thấy một vận tải cơ hạng nặng Y-20 Trung Quốc đậu trên đường băng tại đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 25/12/2020. Không có hoạt động bốc dỡ hay tải hàng nào từ chiếc Y-20 được phát hiện trong ảnh.

Bức ảnh sau đó được Ken Joyce, giám đốc quản lý sản phẩm của Maxar Technologies, một công ty công nghệ vũ trụ của Mỹ, đăng lên mạng xã hội. "Máy bay vận tải Y-20 được phát hiện tại đá Chữ Thập. Do DeepCore AI/ML phát hiện", ông viết.

2723 y 20 ts jpg 5909 1609723957
Chiếc Y-20 nghi hạ cánh trái phép tại đá Chữ Thập hôm 25/12/2020. Ảnh: Maxar Technologies.

Nguồn tin giấu tên trong quân đội Trung Quốc cho biết đó là hoạt động nhằm đánh giá tính năng của dòng Y-20. "Đây là lần đầu Trung Quốc triển khai vận tải cơ Y-20 đến quần đảo Trường Sa", người này nói thêm.

Vận tải cơ Y-20 do tập đoàn Tây An hợp tác với hãng Antonov của Ukraine phát triển, cất cánh lần đầu tháng 1/2013. Quân đội Trung Quốc biên chế Y-20 vào tháng 7/2016 và đang sở hữu hơn 20 vận tải cơ này.

Y-20, mẫu vận tải cơ lớn nhất trong biên chế Trung Quốc hiện nay, có thể chở 55 tấn hàng, đạt tốc độ tối đa hơn 900 km/h với trần bay 13.000 m. Trung Quốc cũng đang phát triển một loại động cơ mới có thể tăng tải trọng của phi cơ này lên 20%.

Chữ Thập là một trong 7 đá thuộc quần đảo Trường Sa bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988 và bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo và xây dựng các công trình quân sự hóa. Trung Quốc xây dựng một đường băng khoảng 3.000 mét tại đảo nhân tạo này, có thể cho phép chiến đấu cơ, vận tải cơ cỡ lớn cất hạ cánh.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế, đồng thời đã nhiều lần đề nghị Trung Quốc dừng các hành động trái phép, làm phức tạp thêm tình hình, đe dọa hòa bình và ổn định tại Biển Đông.

Vũ Anh (Theo SCMP)

Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật tại Trường Sa Việt Nam kiên quyết phản đối Đài Loan tập trận bắn đạn thật tại Trường Sa
Trực thăng đưa hai bệnh nhân vượt bão từ Trường Sa về đất liền cấp cứu Trực thăng đưa hai bệnh nhân vượt bão từ Trường Sa về đất liền cấp cứu
Mất liên lạc với 4 ngư dân ở vùng biển Trường Sa Mất liên lạc với 4 ngư dân ở vùng biển Trường Sa
/ vnexpress.net