Trung Quốc nêu lý do tháp chọc trời bị rung lắc

Điều tra ban đầu của chính quyền Thâm Quyến cho thấy SEG Plaza bị rung lắc do loạt yếu tố kết hợp và không có vấn đề về an toàn.

Truyền thông Trung Quốc hôm nay dẫn báo cáo sơ bộ cuộc điều tra do Cơ quan Quản lý Khẩn cấp tỉnh Quảng Đông xác nhận, trong đó nói rằng tòa nhà SEG Plaza bị chao đảo theo chiều dọc, không phải chiều ngang bởi sự kết hợp của gió, hai tuyến đường sắt ngầm bên dưới tòa nhà và sự giãn nở của thép do nhiệt độ tăng.

Theo phát hiện sơ bộ, tòa nhà không có van điều tiết khối lượng, thiết bị như quả lắc khổng lồ được sử dụng trong hầu hết các toà nhà chọc trời để cân bằng cấu trúc khi chịu tác dụng của ngoại lực.

Trung Quốc nêu lý do tháp chọc trời bị rung lắc
Tháp SEG Plaza ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 19/5. Ảnh: AFP.

Tòa nhà 21 tuổi bị phong tỏa, nhưng một số người bán hàng đã quay lại để lấy đồ. Chiều 19/5, hai nhà cung cấp thiết bị ở chợ điện tử bên trong SEG Plaza cho biết họ cảm thấy tòa nhà rung chuyển lần nữa. Phát ngôn viên Shenzhen SEG, chủ sở hữu tòa nhà, sau đó phủ nhận, nói rằng ban quản lý đã xác nhận không có thêm rung chuyển nào.

SEG Plaza với hơn 70 tầng và cao 355 mét bị rung lắc trưa 18/5, khiến hàng nghìn người, chủ yếu là nhân viên các công ty nhỏ thuê văn phòng tại đây, hoảng loạn bỏ chạy.

Chính quyền địa phương cho biết không xảy ra động đất vào thời điểm đó và các kỹ sư không phát hiện bất thường nào về an toàn trong tòa nhà hoặc môi trường xung quanh. Mức độ chuyển động cũng không vượt quá giới hạn quy chuẩn xây dựng.

SEG Plaza là tòa nhà cao thứ 18 ở Thâm Quyến. Giới chức vẫn chưa cho biết khi nào tòa nhà được mở cửa trở lại.

"Họ khẳng định tòa nhà an toàn. nhưng tôi cá rằng sẽ rất căng thẳng khi bước vào tòa nhà", một người bình luận trên Weibo.

Những người khác bày tỏ tức giận, đề xuất các ban ngành của chính quyền nên chuyển văn phòng đến tòa nhà này, trong khi một số kêu gọi mọi người nên kiên nhẫn.

"Họ nói 'cần phải điều tra thêm', nên hãy ngừng đặt câu hỏi và cho họ thời gian. Bạn muốn một kết luận chắc chắn thay vì thứ gì đó được ngụy tạo phải không?", một người khác cho hay.

Tháp chọc trời Trung Quốc rung lắc dù không có động đất Tháp chọc trời Trung Quốc rung lắc dù không có động đất

Những người đi bộ trên đường phố Thâm Quyến, Trung Quốc, dáo dác tháo chạy khi tòa tháp cao 355 mét rung lắc, dù không ...

/ vnexpress.net