Trung Quốc kêu gọi Pháp tránh các hành động gây chia rẽ

Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc phản ứng mạnh trước việc Pháp cho chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan hồi đầu tháng.

trung quoc keu goi phap tranh cac hanh dong gay chia re

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: CBC.

"Pháp và Trung Quốc nên trân trọng mối quan hệ tốt đẹp có lợi cho cả hai nước. Chúng ta nên tránh những chia rẽ không cần thiết, đảm bảo quan hệ song phương tiếp tục phát triển theo hướng lành mạnh và tiến bộ", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 25/4 nói với người đồng cấp Pháp Jean-Yves Le Drian trong cuộc họp bên lề Diễn đàn Vành đai Con đường tại thủ đô Bắc Kinh.

Phát ngôn của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra sau sự kiện hộ vệ hạm Vendémiaire của Pháp ngày 6/4 đi qua eo biển Đài Loan khiến Trung Quốc phản ứng mạnh. Bắc Kinh gọi việc hộ vệ hạm Vendémiaire đi qua eo biển Đài Loan là hành động xâm phạm vùng biển của Trung Quốc.

Hải quân Pháp chưa bình luận về thông tin trên cũng như chưa nói rõ hoạt động của hộ vệ hạm Vendémiaire có thuộc chiến dịch tuần tra tự do hàng hải hay không. Bộ Quốc phòng Pháp cho biết đang liên lạc chặt chẽ với Trung Quốc xung quanh sự việc.

Việc Pháp điều chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan là dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Mỹ đang tăng cường thực thi quyền tự do đi lại trên những vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng liên quan đến vấn đề Đài Loan, chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh cũng nhiều lần điều máy bay và chiến hạm tới diễn tập quanh đảo Đài Loan.

trung quoc keu goi phap tranh cac hanh dong gay chia re

Khu vực eo biển Đài Loan. Đồ họa: Bloomberg.

trung quoc keu goi phap tranh cac hanh dong gay chia re Hàng loạt tàu chiến tham gia diễn tập chung của TQ và 6 nước ĐNA

Hải quân Trung Quốc cùng 6 nước Đông Nam Á bắt đầu cuộc diễn tập chung về tìm kiếm cứu nạn và y tế trên ...

trung quoc keu goi phap tranh cac hanh dong gay chia re Ông Tập không khoan thứ cho tham nhũng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định các dự án của Vành đai và Con đường phải minh bạch về tài chính và không tha thứ ...

Nguyễn Tiến (Theo SCMP)

/ https://vnexpress.net