Triều Tiên lên án vụ đột nhập sứ quán ở Tây Ban Nha là 'tấn công khủng bố'

Triều Tiên kêu gọi giới chức Tây Ban Nha điều tra vụ đột nhập vào sứ quán nước này tại thủ đô Madrid tháng trước.

trieu tien len an vu dot nhap su quan o tay ban nha la tan cong khung bo

Nhân viên Triều Tiên tại lối vào sứ quán ở Madrid, Tây Ban Nha hôm 27/3. Ảnh: AP.

"Một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng đã xảy ra vào hôm 22/2, khi một nhóm vũ trang tấn công sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói trong thông cáo hôm nay được đăng tải trên hãng thông tấn trung ương KCNA. Trong phát ngôn đầu tiên về sự việc, Triều Tiên cũng kêu gọi giới chức Tây Ban Nha đưa "những kẻ khủng bố và giật dây ra công lý".

"Chúng tôi hy vọng giới chức Tây Ban Nha quan tâm tiến hành một cuộc điều tra về sự việc đến cùng, theo cách thức có trách nhiệm", thông cáo nói thêm.

Tháng trước, 10 thành viên thuộc nhóm Dân phòng Cheollima (CCD), một tổ chức bất đồng chính kiến âm mưu lật đổ chính quyền Kim Jong-un, bị cáo buộc cầm súng giả xông vào sứ quán Triều Tiên ở thủ đô Madrid, trói tay và bịt miệng các nhân viên ngoại giao rồi lấy đi nhiều tài liệu, máy tính và điện thoại. Nhóm người còn cố thuyết phục một tùy viên thương mại Triều Tiên đào tẩu nhưng ông này khước từ.

Sự việc xảy ra vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội. Giới chuyên gia nhận định số máy tính và điện thoại mà nhóm trên lấy đi có thể chứa nhiều thông tin quan trọng, bao gồm chi tiết về nỗ lực phá vỡ lệnh cấm vận kinh tế của Triều Tiên.

CCD hôm 27/3 thừa nhận trên trang web rằng họ đứng sau sự cố ở sứ quán Triều Tiên, nhưng cho hay mình được mời vào trong và không có ai bị bịt miệng hay đánh đập, cũng không có vũ khí được sử dụng. Nhóm khẳng định không chính phủ nào liên quan đến hoạt động của họ. CCD tuyên bố cuộc đột nhập kiểu đặc công của họ nhằm phơi bày "các hoạt động phi pháp lan tràn trong các phái đoàn Triều Tiên ở nước ngoài".

Một tòa án ở Tây Ban Nha xác định người cầm đầu CCD là Adrian Hong Chang, quốc tịch Mexico. Chang được cho là đã liên lạc với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tại New York 5 ngày sau vụ đột nhập nhằm cung cấp thông tin liên quan tới sự việc.

Park Sang-hak, một người đào tẩu và là nhà hoạt động Triều Tiên tại Seoul, Hàn Quốc, cho biết hầu hết thành viên của CCD là người đào tẩu đang định cư tại Mỹ. Họ có thể đối mặt án tù 28 năm nếu bị dẫn dộ về Tây Ban Nha.

trieu tien len an vu dot nhap su quan o tay ban nha la tan cong khung bo Nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên dọa \'làm rung chuyển\' chế độ Kim Jong-un

Nhóm Dân phòng Cheollima nói đã chuẩn bị "làm rung chuyển tận gốc chế độ Kim Jong-un", song tạm ngừng hoạt động vì sự soi ...

trieu tien len an vu dot nhap su quan o tay ban nha la tan cong khung bo Người cầm đầu nhóm đột nhập sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha

Adrian Hong Chang từng giúp đỡ người Triều Tiên đào tẩu và có mục tiêu là lật đổ chính quyền Kim Jong-un.

Anh Ngọc (theo AFP)

/ https://vnexpress.net