Thủ tướng Hà Lan không thể gặp mẹ lần cuối

Thủ tướng Mark Rutte không thể gặp mẹ lần cuối trước khi bà qua đời vì phải tuân thủ lệnh hạn chế thăm viếng viện dưỡng lão ngăn Covid-19.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte hôm 25/5 cho biết mẹ ông, cụ Mieke Rutte-Dilling, 96 tuổi, đã qua đời trong viện dưỡng lão The Hague hôm 13/5, gần hai tháng sau khi chính quyền ra lệnh cấm thăm viếng các cơ sở dưỡng lão hôm 20/3.

"Thủ tướng đã tuân thủ mọi chỉ đạo của chính quyền", phát ngôn viên của ông Rutter trả lời khi được hỏi về thông tin Thủ tướng Hà Lan chấp hành lệnh cấm tới viện dưỡng lão và đã không thể đến gặp mẹ trước lúc bà lâm chung.

thu tuong ha lan khong the gap me lan cuoi
Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte dự họp báo sau ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Liên minh châu Âu tại Brussels, Bỉ, hôm 21/2. Ảnh: Reuters.

Cụ Mieke Rutte-Dilling qua đời vì nguyên nhân khác, không phải do Covid-19, dù viện dưỡng lão nơi cụ sống từng bùng phát các ca nhiễm nCoV, truyền thông Hà Lan cho hay.

"Ngoài nỗi đau lớn và những kỷ niệm đẹp, gia đình và tôi cũng cảm thấy biết ơn vì bà đã hiện diện trong cuộc đời chúng tôi dài như thế", Thủ tướng Rutter nói khi báo tin mẹ qua đời. "Chúng tôi bây giờ phải nói lời vĩnh biệt mẹ. Hy vọng nỗi buồn mất mát lớn lao này sẽ sớm nguôi ngoai", ông bày tỏ.

Chính quyền Hà Lan mới cho phép người dân tới thăm viếng một số cơ sở dưỡng lão từ tuần này và sẽ dỡ hạn chế thăm viếng với tất cả viện dưỡng lão từ 15/6.

Hà Lan áp đặt lệnh phong tỏa ít nghiêm ngặt hơn so với một số nước châu Âu khác, dù nhiều người lo ngại dịch sẽ bùng phát khi ngành du lịch hoạt động lại ở các thành phố như Amsterdam.

Covid-19 xuất hiện ở hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 5,4 triệu người nhiễm và hơn 345.000 người chết. Hà Lan đã ghi nhận 45.445 ca nhiễm và 5.830 ca tử vong do nCoV.

thu tuong ha lan khong the gap me lan cuoi Hà Lan cấm bóng đá tới tháng 9, Văn Hậu có nguy cơ về nước sớm

Văn Hậu có thể sớm kết thúc hành trình ở Heerenveen khi giải VĐQG Hà Lan sẽ bị tạm ngừng tới tháng 9.

thu tuong ha lan khong the gap me lan cuoi Gần 400 triệu bông hoa tulip vô chủ vì đại dịch COVID-19 ở Hà Lan

Gần 400 triệu bông hoa tulip phải vô chủ vì đại dịch COVID-19 ở Hà Lan.

thu tuong ha lan khong the gap me lan cuoi Thủ tướng Hà Lan tự lau sảnh quốc hội sau khi đánh đổ cafe

Sau khi làm đổ cafe tại sảnh tòa quốc hội, Thủ tướng Hà Lan không bỏ đi mà vui vẻ mượn cây chổi lau nhà và ...

https://vnexpress.net/thu-tuong-ha-lan-khong-the-gap-me-lan-cuoi-4105252.html 

/ vnexpress.net