Thủ tướng đề nghị xây dựng quy chế vận hành liên hồ chứa trên sông Mekong

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm nay nhấn mạnh ba nội dung về hợp tác Mekong - Lan Thương trong 5 năm tới.

thu tuong de nghi xay dung quy che van hanh lien ho chua tren song mekong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị ngày 10/1. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 10/1 tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC) tại Phnom Penh, Campuchia với chủ đề "Dòng sông hoà bình và phát triển bền vững của chúng ta". Sự kiện có sự tham dự của người đứng đầu chính phủ, lãnh đạo cấp cao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Các nhà Lãnh đạo đã thông qua Tuyên bố Phnom Penh và Kế hoạch hành động 5 năm MLC giai đoạn 2018 - 2022 với các định hướng lớn và các biện pháp triển khai hợp tác trên ba trụ cột an ninh - chính trị; kinh tế và phát triển bền vững; xã hội, văn hoá và giao lưu nhân dân. Trên cơ sở đó, các nhóm công tác chuyên ngành sẽ xây dựng kế hoạch hành động riêng cho lĩnh vực ưu tiên gồm nguồn nước, nông nghiệp và giảm nghèo, kết nối, hợp tác năng lực sản xuất và hợp tác kinh tế qua biên giới.

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh danh sách 214 dự án MLC do các nước thành viên đề xuất và nhất trí từng bước mở rộng hợp tác sang các dự án lớn của tiểu vùng trên cơ sở tận dụng tối đa Quỹ đặc biệt MLC và các nguồn tài chính huy động từ chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế.

Về hợp tác nguồn nước, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước thông qua các hoạt động như: Đối thoại chính sách (như tổ chức định kỳ Diễn đàn hợp tác nguồn nước MLC); xây dựng và cải thiện hệ thống theo dõi chất lượng nguồn nước; chia sẻ thông tin và số liệu thuỷ văn; hợp tác kỹ thuật, triển khai các nghiên cứu chung và các dự án thí điểm liên quan đến nguồn nước sông Mekong - Lan Thương; nâng cao năng lực trong quản lý nước; hợp tác trong quản lý lũ lụt và hạn hán và nghiên cứu sớm thiết lập đường dây liên lạc trong các tình huống khẩn cấp.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác về môi trường, đặc biệt chú trọng giảm thiểu rủi ro môi trường trong hợp tác kinh tế, thúc đẩy hợp tác về nghiên cứu và công nghệ trong lĩnh vực môi trường và nông nghiệp.

thu tuong de nghi xay dung quy che van hanh lien ho chua tren song mekong
Các nhà lãnh đạo chụp ảnh tại hội nghị. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ba nội dung về hợp tác trong 5 năm tới. Thủ tướng cho rằng hợp tác MLC cần chú trọng tăng cường hợp tác bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước sông Mekong, đưa hợp tác nguồn nước trở thành một trọng tâm hợp tác giữa 6 nước. Các ưu tiên trước mắt gồm tăng cường chia sẻ thông tin và số liệu khí tượng thuỷ văn; hợp tác ứng phó với hạn hán, lũ lụt; tiến hành các nghiên cứu khoa học chung và nghiên cứu xây dựng quy chế vận hành liên hồ chứa nước dọc theo dòng chảy Lan Thương - Mekong.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh cần phải phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở hoàn thiện và kết nối để tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hoá, dịch vụ, dòng vốn và đi lại của người dân.

Nội dung cuối cùng là hỗ trợ các nước Mekong - Lan Thương tận dụng cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên cơ sở chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và công nghệ để thúc đẩy công nghiệp hoá tại các nước thành viên; phát triển lực lượng doanh nghiệp và đào tạo lao động có chất lượng; thu hút nguồn lực hướng vào phát triển hạ tầng và tạo điều kiện cho các dự án phát huy tiềm năng, thế mạnh, giải quyết việc làm cho người dân. Các nước cũng cần tăng cường hợp tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phát triển nông nghiệp, nhất là phát triển nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao.

Các đề xuất và đóng góp của đoàn Việt Nam được các nước thành viên đánh giá cao và thể hiện trong các văn kiện của hội nghị. Kết thúc hội nghị, Thủ tướng Campuchia đã chính thức chuyển giao vai trò đồng chủ trì hợp tác MLC cho Thủ tướng Lào.

Sông Mekong chảy qua 6 nước, gồm Trung Quốc, Myanmar, Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam. Đoạn thượng nguồn trên lãnh thổ Trung Quốc được nước này gọi là sông Lan Thương. Cơ chế hợp tác Mekong - Lan Thương được hình thành từ tháng 11/2015. Hội nghị đầu tiên của các nhà lãnh đạo được tổ chức vào tháng 3/2016 tại Hải Nam, Trung Quốc.

thu tuong de nghi xay dung quy che van hanh lien ho chua tren song mekong Dân nghèo Mekong ảnh hưởng bởi hàng loạt đập xây của Trung Quốc

Bất chấp cảnh báo về tác động tiêu cực từ những đập thủy điện ở thượng nguồn sông Mekong, Trung Quốc dường như đang ra ...

thu tuong de nghi xay dung quy che van hanh lien ho chua tren song mekong Những chuyến đi hấp dẫn du khách đến Campuchia

Ghé thăm những ngôi đền cổ kính, đi thuyền trên sông Mekong, thưởng thức các món ăn lạ, là những lý do thuyết phục du ...

/ VnExpress