Thổ Nhĩ Kỳ rút quân khỏi 7 tiền đồn ở Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi 7 trạm quan sát ở khu vực lực lượng chính phủ kiếm soát tới nơi phiến quân chiếm giữ ở tây bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập hàng chục tiền đồn quân sự ở tây bắc Syria vào năm 2018 theo thỏa thuận đạt được với Nga và Iran nhằm hạ nhiệt giao tranh giữa lực lượng chính phủ và phiến quân. Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nhiều nhóm phiến quân tại tây bắc Syria, trong khi Nga và Iran ủng hộ lực lượng chính phủ nước này.

Một số tiền đồn của quân Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng chính phủ Syria bao vây hồi năm 2019. Thổ Nhĩ Kỳ khi đó tuyên bố sẽ duy trì hiện diện quân sự tại đây, song các đợt rút quân bắt đầu từ hồi tháng 10.

Một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/12 cho biết các đợt rút quân cuối cùng hoàn thành tối hôm trước, các binh sĩ tái triển khai ở khu vực do các nhóm phiến quân kiểm soát theo thỏa thuận với Nga. "Đó không phải là rút hoặc giảm quân số mà chỉ là thay đổi địa điểm", nguồn tin cho biết.

1916 21
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến tuần tra gần Tel Abyad, Syria, tháng 9/2019. Ảnh: Reuters.

Phiến quân Syria cho biết khoảng 10.000-15.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đóng quân tại tây bắc Syria, ở địa bàn của các nhóm nổi dậy được Ankara hậu thuẫn và các nhóm phiến quân họ cam kết giải giáp hoặc kiềm chế.

Khoảng 4 triệu người tị nạn Syria đang sinh sống tại Thổ Nhĩ Kỳ, khiến nước này quyết ngăn dòng người di tản khỏi các cuộc giao tranh. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 4 triệu người ở tây bắc Syria nằm ngoài tầm kiểm soát của chính phủ nước này, bao gồm 2,7 triệu người phải di tản trong xung đột kéo dài 9 năm.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Trump Trump "trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mua tên lửa S-400"

Trump đã ký lệnh trừng phạt cơ quan chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vì theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga, theo ...

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 7 chuyên gia về bom của tổ chức IS Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 7 chuyên gia về bom của tổ chức IS

Trong phạm vi cuộc điều tra do Văn phòng Tổng Công tố tỉnh Duzce tiến hành, các đối tượng trên đã bị bắt giữ do ...

/ vnexpress.net